Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Việt Nam: Gần 49.000 doanh nghiệp phá sản, thua lỗ trong 9 tháng đầu năm

Trong đó, có 5.800 doanh nghiệp đã giải thể, khoảng 11.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động và 31.500 doanh nghiệp ngừng nộp thuế.

 

Trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Doanh nhân trong và ngoài nước” nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết nguyên nhân chính dẫn đến sự khó khăn của các doanh nghiệp là khó tiếp cận vốn. 

 
Số lượng doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, ngừng đóng thuế,... trong 9 tháng vừa qua tăng 22% (khoảng 11.000 doanh nghiệp) so với cùng kì năm 2010. 
 

Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HH doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Ông Nam cho biết thêm, trong 9 tháng vừa qua, số lượng doanh nghiệp đăng kí mới cũng giảm 7,8% so với cùng kì 2010 trong khi tổng số vốn đăng kí mới giảm 4%. 

 
Tuy nhiên, điều này cũng không hẳn là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang diễn biến xấu đi.
 
Trong 2 năm 2009, 2010, bất chấp bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới đều khó khăn, đã có hơn 168.500 doanh nghiệp được thành lập mới nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên trên 600.000. Trong đó, số doanh nghiệp có nộp thuế là khoảng 450.000. 
 
Trong đó, có tới 97% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh tế tư nhân.
 
Mặc dù số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp có đăng kí đang hoạt động trên cả nước nhưng lại chỉ sử dụng khoảng 50% tổng số lao động trong các doanh nghiệp. Hơn thế nữa, những doanh nghiệp này có quy mô vốn nhỏ, vốn chủ sở hữu cũng không lớn, dựa nhiều vào các nguồn vốn vay và huy động. 
 
Khi Nhà nước ban hành các quy định thắt chặt tín dụng để kiểm soát tình hình lạm phát và đảm bảo sự ổn định thị trường, nguồn vốn của các doanh nghiệp này bị ảnh hưởng nghiêm trọng là điều dễ hiểu.
 
Đây thực chất cũng có thể coi là sự thanh lọc môi trường doanh nghiệp, góp phần làm cho thị trường trong nước phát triển lành mạnh hơn. Những doanh nghiệp đã vượt qua được thời kì khó khăn hiện nay chắc chắn sẽ có nền tảng vững mạnh để tiếp tục phát triển khi triển vọng kinh tế trở nên sáng sủa hơn.
 
Các chuyên gia kinh tế còn nhận định rằng, trong những năm tới, mặc dù tình hình kinh tế có khả quan hơn nhưng số lượng doanh nghiệp phá sản, giải thể có thể còn lớn hơn do môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. 
 
Đỗ Hà//Theo DVT

 

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao