Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vinalines: Minh bạch tài chính

Trong kết luận của Kiểm toán nhà nước công bố mới đây, TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) được đánh giá là có tài chính lành mạnh, kinh doanh hiệu quả.  

Mục tiêu đến năm 2010, TCty Hàng hải Việt Nam phát triển thành Tập đoàn Hàng hải mạnh trong khu vực, giữ vai trò chủ lực trong ngành hàng hải Việt Nam.

Kinh doanh có lãi

Kết quả kiểm toán tính đến thời điểm 31/12/20T07. Một trong những tiêu chí quan trọng là lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 13,6%. Với tỷ lệ này doanh nghiệp được đánh giá là làm ăn có lãi cho dù lợi nhuận chưa cao. Theo đó tổng lợi nhuận trước thuế của Vinalines  đạt 1.004 tỷ đồng. 16/16 doanh nghiệp thành viên của Vinalines đều kinh doanh có lãi. doanh nghiệp lãi lớn nhất là Công ty mẹ đạt 200 tỷ đồng.

Khả năng thanh toán hiện hành: Tổng giá trị tài sản/Tổng số nợ phải trả toàn TCty đạt 1,52 lần; khả năng thanh toán nợ ngắn hạn: Tổng giá trị tài sản ngắn hạn/Tổng số dư nợ ngắn hạn của TCty đạt 1,4 lần. Những con số trên cho thấy tình hình tài chính của Vinalines khá lành mạnh. Sáu tháng đầu năm 2008 kết quả sản xuất kinh doanh của Vinalines về tổng doanh thu đạt 10.124 tỷ đồng tăng 65%, tổng lợi nhuận đạt khoảng 800 tỷ đồng tăng 127%, tổng nộp ngân sách 463 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2007. Điều này đồng nghĩa với doanh nghiệp đang có sự tăng trưởng khá tốt, nhất là về hiệu quả kinh doanh thể hiện qua con số lợi nhuận tăng với tỷ lệ cao hơn doanh thu.

Đến năm 2010, TCty sẽ phát triển một đội tàu vận tải biển đạt tổng trọng tải 2,6 triệu DWT và đến năm 2020 sẽ chiếm khoảng 50% tổng trọng tải đội tàu biển toàn quốc.

Tuy nhiên, vấn đề thuế đất đối với bến bãi, chênh lệch tỷ giá đối với các dự án cơ sở hạ tầng, tài sản vay đầu tư nâng cấp từ vốn vay ODA làm cho hiệu quả sản xuất kinh doanh đạt thấp, tỷ suất lợi nhuận chưa cao.

Theo báo cáo kiểm toán, tình hình cổ phần hoá có tiến độ tốt, các Công ty sau cổ phần hoá có hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đến thời điểm 31/12/2007, Vinalines đã thực hiện cổ phần hóa xong 29/31 DNNN với tổng số vốn nhà nước là 1.579.588 triệu đồng, chiếm 48,5% tổng số vốn điều lệ; về cơ bản, đã đạt được mục tiêu đề ra. Các Công ty cổ phần có lợi nhuận trước thuế năm 2007 tăng 609.532 triệu đồng so với năm thực hiện cổ phần hóa, đạt tỷ suất 20% trên tổng vốn điều lệ của các Công ty cổ phần.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào báo cáo kiểm toán, vẫn còn một số tồn tại trong lĩnh vực hạch toán kế toán: Có lẽ đó là vấn đề quản lý yếu kém và đó có thể là khe hở cần chú ý trong quá khứ và tương lai đối với một tập đoàn kinh tế (mô hình mới).

Đầu tư hiệu quả

Mảng đầu tư của Vinalines trong năm 2007 được đánh giá cao khi TCty chọn đầu tư đội tàu làm  trọng điểm, đem lại hiệu quả thuyết phục. Chỉ trong vòng một năm rưỡi đội tàu đã phát triển bằng 10 năm trước cộng lại. Theo báo cáo kiểm toán xác nhận Vinalines đã đầu tư 36 tàu biển trị giá 670 triệu USD. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2008 đã đầu tư được 9 tàu tổng trọng tải 370.000 tấn trong đó có tàu hàng khô lớn nhất từ Việt Nam trọng tải 73.350 tấn.

Ngoài ra, Vinalines cũng đầu tư vào các Công ty con, Công ty liên doanh 1.928 tỷ đồng và được chia cổ tức 177 tỷ đồng. Vinalines đầu tư các Công ty bất động sản, tài chính, chứng khoán với số tiền 29,7 tỷ đồng chỉ chiếm 0,4% nguồn vốn.

Qua những số liệu kiểm toán trên, Vinalines được đánh giá có tình hình tài chính lành mạnh, kinh doanh có hiệu quả. Đặc biệt về quản lý sử dụng tài sản vốn nhà nước Vinalines được đánh giá đã kết hợp tốt phương thức tự khai thác và cho thuê tàu hạn định tính đến yếu tố thị trường nên hoạt động kinh doanh vận tải có hiệu quả cao. Các hoạt động sản xuất kinh doanh mở rộng cũng đạt hiệu quả tốt. 

Tuy nhiên Kiểm toán nhà nước cũng kiến nghị, Vinalines cần phối hợp với Bộ GTVT xử lý một số vấn đề tài chính phát sinh giữa thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp chuyển sang hoạt động theo Công ty cổ phần. Các Công ty thành viên cần chấn chỉnh lại việc xác định khoản nợ phải thu phải trả rõ ràng vào dịp cuối năm... để tính minh bạch tài chính hoàn thiện hơn.

(Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • POSCO cắt giảm 10% sản lượng thép
  • Thanh tra kiến nghị thu hồi 1.400 tỷ đồng, Vinaconex nói gì?
  • HPG công bố lãi 835 tỷ đồng trong 11 tháng
  • AIG bán một bộ phận của tập đoàn với giá bèo
  • Lần đầu tiên, Toyota dự báo lỗ
  • Ông Trương Gia Bình sẽ thôi chức Tổng giám đốc FPT
  • Truyền thống trăm năm cũng phá sản
  • Lotte Mart: Xâm nhập thị trường Việt Nam
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao