Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nguyên Chánh tòa án huyện ‘kiện’ Chánh án tòa án tỉnh

Chiều ngày 15/11, ông Phạm Công Bằng - Nguyên chánh tòa án huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam điện qua đường giây nóng Báo DĐDN thường trú tại Quảng Nam cho biết: Ông vừa phát đơn khởi kiện ông Trận Ngọc Triều – Chánh án tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam với nội dung khởi kiện: “Quyết định hành chính số 95/TCCB ngày 1/6/2009 của Chánh án tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam cho cán bộ công chức nghỉ việc không đúng với quy định của pháp luật”.

Từ "án oan" đến "giải oan"

Nguyên nhân khiến ông Bằng phát đơn khởi kiện ông Chánh án tỉnh Quảng Nam do ông bị khởi tố và bị thôi việc xuất phát từ một vụ tranh chấp mua bán 23,2 ha cây keo của 11 hộ dân ở thôn 7, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, với ông Nguyễn Gặp ở xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Trong vụ này, ông Gặp hợp đồng miệng mua cây keo của bà con nói trên nhưng qua 2 năm ông Gặp không đặt cọc, sau đó bà Đinh Thị Bộ, ở xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn đến tìm bà con và hỏi mua toàn bộ số diện tích cây nói trên. Bà Bộ có đặt cọc với các hộ dân và tiến hành khai thác thì ông Gặp khởi kiện. 

Đơn khởi kiện của ông Bằng với chánh tòa án nhân tỉnh cùng thư của Tòa án nhân dân tối cao gửi cho ông Bằng
 
Tại phiên hoà giải do ông Bằng chủ trì có tất cả đương sự, 11 hộ dân đồng ý bán cho ông Gặp 9,3 ha và bà Bộ 12ha. Ông Bằng cho rằng, sau khi hoà giải thành công và 7 ngày sau không một ai có ý kiến nên ông đã ra Quyết định số 65/2007-DSST ngày 18/11/2007, công nhận sự thoả thuận của các đương sự là đúng luật. Nhưng sau đó ngày 21/1/2008, TAND tỉnh Quảng Nam xử giám đốc thẩm lần 1, huỷ một phần bản án đó (phần người dân bán cho bà Bộ). Sau đó VKS nhân dân tỉnh kháng nghị và TAND tỉnh Quảng Nam xử giám đốc thẩm lần 2 huỷ toàn bộ bản án. Ông Gặp cho rằng ông Bằng nhận hối lộ. “Bà Bộ có đem 6 triệu đồng đến nhà nói là tiền cây gửi vợ tôi. Tôi về biết chuyện lập tức gọi bà Bộ đến nhận lại. Bà Bộ đã thừa nhận điều này với cơ quan điều tra. Tuy vậy Cơ quan điều tra VKSNDTC vẫn khởi tố vụ án về hành vi “đưa hối lộ” và “nhận hối lộ” nhưng cuối cùng cũng đã huỷ quyết định này! Nhưng khổ nỗi người thân, hàng xóm đồn thổi, báo chí đưa tin tôi nhận hối lộ nên bị khởi tố" - ông Bằng than.

Tuy không khởi tố ông Bằng về tội “nhận hối lộ” nhưng VKS NDTC có Quyết định số 04/VKSTC-C6, ngày 28/5/2009, khởi tố bị can với ông về tội “Ra quyết định trái pháp luật” (QĐ số 65 nói trên). Đáng nói là trong khi vụ án của ông chưa được phê chuẩn, chưa đưa ra xét xử, chưa biết ông sẽ có tội hay không thì 3 ngày sau khi có quyết định khởi tố, ông chánh án TAND tỉnh Quảng Nam ra Quyết định số 95/QĐ-TCCB.TA ngày 1/6/2009 cho ông nghỉ việc. Từ đây, ông bị đình chỉ công tác và sống trong những ngày đầy đau khổ vì bị tước đoạt mọi quyền lợi, cuộc sống gia đình bị đẩy vào hoàn cảnh hết sức khó khăn... Cho đến khi Cục điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKS NDTC) vào cuộc ông mới được minh oan.

Chánh án “kiện” nhau ?!

Theo ông Bằng: Nếu Quyết định số 65 có sai thì cũng không gây ra hậu quả cho các đương sự vì TAND tỉnh đã 2 lần xử giám đốc thẩm và tuyên huỷ bản án. Ông Gặp mua cây nhưng không đặt cọc, không đầu tư, chăm sóc thì không thể nói ông Gặp bị thiệt hại kinh tế nghiêm trọng. Hơn nữa các hộ dân muốn bán cây vì đã đến thời kỳ khai thác để giải quyết những khó khăn của các gia đình, ông đã làm theo mong muốn, nguyện vọng chính đáng của người dân, vì để lại cũng chưa chắc ông Gặp đã mua. Như vậy không thể xử ông vừa bị cách chức vừa buộc thôi việc.
 
Ông Bằng bên đống đơn khởi kiện ông chánh tòa án tỉnh Quảng Nam
 
Do cho rằng mình đã bị oan và bị xử quá nặng, ông đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi đến TAND tối cao. Cơ quan điều tra của VKS NDTC điều tra lại toàn bộ sự việc và Viện trưởng VKS NDTC đã có Quyết định số 05/VKSTC- ngày 31/5/2010 đình chỉ vụ án với lý do hậu quả thiệt hại về vật chất của ông Gặp không nghiêm trọng, sai phạm của ông Bằng có mức độ, bản án số 65 đã được TAND tỉnh xử giám đốc thẩm 2 lần đã khắc phục được hậu quả và nhân thân có quá trình cống hiến cho cách mạng (Ông nội là cán bộ tập kết ra Bắc, ba là liệt sĩ- PV), bản thân có đóng góp cho ngành toà án và cùng ngày VKS NDTC có Quyết định số 04/VKSTC-VIA đình chỉ vụ án đối với bị can.
 
Ông Bằng tâm sự:"Thế là cuối cùng tôi cũng được minh oan, nhưng thời gian qua tôi đã mất tất cả, đau xót lắm, bao nhiêu năm công tác giờ tay trắng, cuộc sống gia đình tôi bị đẩy vào muôn vàn khó khăn, người thân xa lánh cho rằng tôi đã nhận hối hộ nên mới bị truy tố, quá sức chịu đựng đã khiến tôi bị tâm thần phải nằm bệnh viện một thời gian để chữa bệnh. Nay mọi việc đã rõ nhưng danh dự và quyền lợi của tôi qua 30 năm công tác, với 15 năm làm thầm phán, rồi phó chánh án sau đó là chánh án huyện Phú Ninh".

Bây giờ, ông Bằng chỉ có mong muốn sớm được khôi phục việc làm. Thời gian qua ông Bằng đã phải chịu nhiều ấm ức và sống trong cảnh là người dân cho rằng mình nhận “hối lộ” và chính người nhà của ông cũng “hạ bệ” ông. Nay đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam sớm vào cuộc và khôi phục lại việc làm cho ông chánh án Bằng. Bạn đọc đang mong chờ câu trả lời của ngành tòa án đối với ông Phạm Công Bằng.

(Theo Nguyên Khang // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Một khu đất - hai chợ
  • Tung gói cước tỷ phú, Beeline vi phạm luật cạnh tranh
  • Vi phạm an toàn các công trình dầu khí: Hiểm họa khôn lường (1)
  • Khổ vì con dấu!
  • Kinh hãi công nghệ làm tương ớt ... đóng can
  • Megastar lên tiếng
  • Đôi điều quanh chuyện phá sản và tái cơ cấu Vinashin
  • Vụ nổ pháo hoa ngày 6/10: Interserco được giao việc quá sức mình
  • Vasep tính kiện cơ quan cấp phép nhập khẩu hóa chất cấm
  • Cù Huy Hà Vũ và những vụ kiện “có một không hai”
  • Con trai nhà thơ Huy Cận bị khởi tố vì tội chống phá Nhà nước
  • Nhiều sai phạm trong sản xuất thuốc
  • Bắt quả tang một DN nước ngoài xả nước bẩn ra sông
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%