Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!

Mua bán hàng trên mạng là hình thức giao dịch tiện ích nhưng một số địa chỉ lại bán hàng như kiểu lừa đảo

Hình thức mua bán hàng trên mạng hiện nay đã rất phổ biến. Tại các trang web mua bán như muare.vn, enbac.vn, raovat123.com, 5giay.vn, raovatdtdd.com, 1001shoppings.com... thường có lượng truy cập rất cao. Bên cạnh những ưu điểm, loại hình mua bán này cũng đang đẩy không ít người mua cả tin, thiếu kinh nghiệm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Bán hàng như lừa đảo

Mới đây, anh Nguyễn Vi Nhân (6 Hồ Tùng Mậu, phường Thắng Lợi, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) khiếu nại về việc mua nhầm ĐTDĐ “dỏm”. Theo anh Nhân, ngày 10-9, anh vào mục rao vặt của một trang web thấy một cửa hàng ở đường 3 Tháng 2, quận 10 - TPHCM bán ĐTDĐ nguyên hộp từ Singapore.
 
Anh quyết định mua điện thoại hiệu Nokia N96 giá 2,5 triệu đồng. Ngày 15-9, qua đường chuyển phát nhanh, anh Nhân nhận một chiếc điện thoại Trung Quốc đã trầy xước, không có hộp, không giấy bảo hành, không thẻ nhớ và không có pin tặng như quảng cáo, bật nguồn thì máy không hoạt động.

Anh Nhân yêu cầu đổi điện thoại khác. Mất hơn một tháng chờ đợi và nhiều lần gọi điện hối thúc, ngày 19-10, anh nhận được chiếc điện thoại N96 cũng là hàng Trung Quốc không có thẻ nhớ, trên thân máy có một chỗ bị mẻ, máy thường xuyên bị mất nguồn.
 
Không sử dụng được, anh Nhân gửi trả điện thoại và đề nghị cửa hàng hoàn trả tiền nhưng cửa hàng đổ trách nhiệm cho anh làm mẻ điện thoại, chỉ trả anh 1,5 triệu đồng. “Tự nhiên tôi mất trắng 1 triệu đồng. Điện thoại đã trả về tay họ từ lâu nhưng đến giờ họ vẫn chưa trả lại tiền, gọi đến nơi bán máy hỏi thì nhân viên ở đây cứ đùn đẩy cho nhau” – anh Nhân bức xúc.

Một anh bạn là kỹ sư điện tử kể do muốn mua điện thoại Nokia E71 nên anh vào trang web raovatdtdd.com tham khảo. Gọi điện cho chủ một gian hàng hỏi rất kỹ về máy và đồng ý mua giá 4 triệu đồng với điều kiện cho kiểm tra máy. Người bán hẹn gặp tại Nhà hát Hòa Bình, mang theo điện thoại đúng là mới 100% + thẻ bảo hành hơn 10 tháng.

Tuy nhiên, khi bật nguồn kiểm tra, anh phát hiện là hàng “đểu” nên giả vờ đề nghị đến quán cà phê có wifi để thử máy nhưng người bán viện cớ là bận đi học và bỏ đi. Mấy hôm sau, anh lại vào raovatdtdd.com, gọi cho một cô bán máy tựnhận là sinh viên một trường đại học.
 
Cô ta hẹn đến trước cổng Trường ĐH Bách khoa TPHCM để xem máy. Đến nơi, anh gọi điện thoại thì được trả lời “em đang bận học nên nhờ anh trai mang ĐTDĐ đến”. Thật trùng hợp, anh trai đó chính là người đã bán hụt cho anh điện thoại Nokia E71 ở Nhà hát Hòa Bình hôm nọ!

Lên đời từ hàng “độc” giá bèo

Không chỉ ĐTDĐ mà tình trạng bán quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm... kém chất lượng tồn tại khá nhiều ở các shop trực tuyến. Hoàng Long, chủ một website cá nhân bán hàng qua mạng nay đã “giải nghệ”, bật mí: Hàng bán online thường vô giá và lợi nhuận rất cao.

Không kể đến yếu tố bán hàng online không phải tốn phí mặt bằng, phí quản lý, thuế... nên giá cả thấp hơn ngoài thị trường 5% - 20%, rất nhiều mặt hàng (nhất là hàng dành cho tuổi teen), người bán tha hồ hét giá “trên trời dưới đất” mà không ai kiểm soát. “Chỉ cần chịu khó lùng tìm hàng độc, quảng cáo thật hay là khách mua ào ào.

Mấy mẫu quảng cáo kem tắm trắng, kem dưỡng da... bán trên mạng giá 80.000 đồng- 99.000 đồng/tuýp thực chất đang bán đầy ở chợ Thiếc, quận 5 - TPHCM giá chỉ 14.000 đồng – 15.000 đồng/tuýp. Những người bán hàng trên mạng mua về gỡ bỏ bao bì, hướng dẫn sử dụng (thường là hàng Thái, Trung Quốc) rồi tự bịa ra hướng dẫn sử dụng mới. Hay như băng đô cài tóc, ở chợ Thiếc, chợ Bình Tây chỉ 20.000 đồng/cái nhưng lên mạng thì đến 80.000 đồng – 90.000 đồng/cái...” - anh Hoàng Long cho hay.


Theo giới săn hàng online, hàng online chỉ thật sự rẻ đối với những người am hiểu về mặt hàng và có kinh nghiệm mua hàng (nhất là hàng điện tử). Riêng đối với các loại trang sức, quần áo, giày dép... có giá vài trăm ngàn đồng trở xuống, hầu như “luật bất thành văn” là hễ đặt hàng thì phải mua. Món hàng giá trị thấp, người bán giao tận nơi nên dù không giống hàng mẫu, không ưng ý, khách cũng miễn cưỡng nhận và ai đi chợ trên mạng đều bị một - hai lần mua nhầm hàng “đểu”.

Mua máy mới, nhận hàng tân trang

Ngày 26-11, anh Nguyễn Vĩnh Nghi (quận 3 – TPHCM) phản ánh đến Báo NLĐ về việc anh mua máy tính xách tay qua mạng nhưng nơi bán lại giao hàng tân trang. Anh Nghi kể: Cách đây một tháng, anh truy cập vào trang web www.maytinhxachtay.com và thấy rao bán máy tính xách tay HP DV4 – 1435DX mới 100% rẻ hơn giá thị trường khoảng 300.000 đồng/máy.

Anh Nghi liền chat liên lạc với nhân viên của trang web để trao đổi về tính năng, cách mua hàng. Ngày 11-11, anh đã nhận máy với giá 14.096.000 đồng tại Công ty TNHH MTV Công nghệ Nguyễn Ngọc (236 Cao Thắng nối dài, phường 2, quận 10). Sau khi sử dụng được vài ngày, anh Nghi phát hiện máy có những vết trầy ở cạnh máy.

Thêm nữa, một vài người bạn lật máy lên xem chỉ cho anh biết máy có dán tem bằng tiếng Anh là “Refurbished”, có nghĩa là hàng đã được tân trang. Anh liền liên lạc với nhân viên cửa hàng để đổi máy mới 100% nhưng không được giải quyết. Anh Nghi đã khiếu nại đến Văn phòng Khiếu nại người tiêu dùng TPHCM nhưng đến ngày hòa giải, Công ty TNHH MTV Công nghệ Nguyễn Ngọc không cử đại diện đến tham dự.

Anh Nghi bức xúc: “Bán hàng tại VN thì người bán phải ghi rõ tình trạng sản phẩm bằng tiếng Việt để khách hàng có thể kiểm chứng được chất lượng. Ngay cả trên hóa đơn bán hàng cũng không ghi là hàng tân trang...”.

Cũng cần thông tin thêm, anh Nghi không phải là trường hợp duy nhất mua máy mới nhưng phải nhận hàng tân trang mà trên một số diễn đàn liên quan đến chất lượng máy vi tính, cũng có nhiều khách hàng từng gặp.

M.Vân

 

(Theo THANH NHÂN // Nguoilaodong Online)

  • Ấm ức vì thuế thu nhập!
  • Hoãn xử ban quản trị website mocxi.com
  • Tổng thép 'tố' doanh nghiệp thép nhái nhãn hiệu
  • Để giảm tải cho các tòa án...
  • Bác tin đồn phát hành tiền 1 triệu đồng
  • Kéo dài thời gian thử việc để tìm đúng người
  • Khởi tố cán bộ kiểm lâm vận chuyển động vật quí
  • Khởi tố đối tượng đưa hối lộ phó chánh án TAND huyện Sơn Hòa
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%