Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Buộc công bố chất độc hại trong đồ điện tử

Sắp tới, hàm lượng các hóa chất độc hại trong sản phẩm điện, điện tử sẽ được khống chế tối đa trước khi đưa ra thị trường. Ảnh: HTD (Pháp luật TP.HCM).

Buộc công bố thông tin về chì, thủy ngân, cadimi... trong đồ điện, điện tử nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Bộ Công thương vừa hoàn tất dự thảo thông tư quy định về hàm lượng tối đa của sáu loại hóa chất độc hại trong sản phẩm điện, điện tử.

Có chuẩn, người dùng đỡ lo

Lâu nay các sản phẩm điện, điện tử không bị ràng buộc về hàm lượng chì, thủy ngân, cadimi... Tuy nhiên, đây là các chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và để phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật chung của thế giới thì cần thiết quy định hàm lượng tối đa đối với sáu loại hóa chất độc hại trong sản phẩm.

Theo dự thảo, khối lượng chì (Pb) trong mỗi sản phẩm phải dưới 0,1% khối lượng sản phẩm, thủy ngân (Hg) 0,1%, cadimi (Cd) là 0,01%, crôm (Cr) 0,1%, polybrominated biphenyl (PBB) 0,1%, poly brominated diphenyl ete (PBDE) 0,1%. Đây cũng là tiêu chuẩn mà nhiều quốc gia khác đang áp dụng.

Tiêu chuẩn về hàm lượng hóa chất độc hại này sẽ được áp dụng đối với hầu hết các sản phẩm điện, điện tử thông dụng, dễ tiếp xúc với cơ thể người như điện thoại di động, máy vi tính, máy quay phim, tivi, đài, quạt máy, máy lạnh, máy giặt, máy hút bụi, máy dệt, máy may, bàn ủi, lò nướng, lò vi ba, chảo điện, đồng hồ đeo tay, các loại nhạc cụ... Tiêu chuẩn này được áp dụng đối với sản phẩm sản xuất trong nước lẫn hàng nhập khẩu.

Một số đồ điện, điện tử đặc biệt có thể không áp dụng quy định này. Ví dụ, bóng đèn được phép có lượng thủy ngân tối đa đến 5 mg/đèn huỳnh quang compact và 10 mg/đèn huỳnh quang đầu thẳng.

Ghi rõ thông tin mới được đưa ra thị trường

Dự thảo này yêu cầu doanh nghiệp sản xuất phải tuân thủ quy định về hàm lượng nói trên. Do tiêu chuẩn đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới nên điều này cũng không quá mới lạ với các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu, lắp ráp, sản xuất sản phẩm điện, điện tử. Tuy nhiên, dự thảo này yêu cầu doanh nghiệp phải ghi rõ thông tin về hàm lượng hóa chất độc hại của sản phẩm trên bao bì hoặc trong các tài liệu kèm theo.

Doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối, bán lẻ chỉ được nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm điện, điện tử có bản công bố về hàm lượng hóa chất độc hại. Sản phẩm không có thông tin về hàm lượng các chất này sẽ không được lưu thông trên thị trường.

Ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc kinh doanh của Citimart, cho biết hiện nay chưa có quy định liên quan đến hàm lượng chì, thủy ngân trong đồ điện, điện tử nên siêu thị cũng không đòi hỏi nhà sản xuất phải cung cấp thông tin về vấn đề này. Ông Hải cho rằng việc công khai các thông tin về chất lượng sản phẩm sẽ giúp người tiêu dùng so sánh, lựa chọn sản phẩm tốt hơn.

Ông Hải cho biết thời gian gần đây cũng đã có một số quy định về chất lượng sản phẩm mới như việc thực hiện công bố tiêu chuẩn, dán tem hợp chuẩn đối với đồ chơi trẻ em và một số sản phẩm điện. Thời gian đầu thực hiện quy định thì cũng có chút khó khăn, lúng túng, chậm trễ, thậm chí phải gia hạn thực hiện. Tuy nhiên, các quy định về tiêu chuẩn đều nhằm bảo vệ người tiêu dùng tốt hơn. Do đó mà doanh nghiệp sản xuất phải tích cực tuân thủ và hệ thống phân phối (như là siêu thị) cũng đốc thúc nhà nhập khẩu, sản xuất thực hiện kịp thời.

(Theo HẢI LY // Pháp luật TP.HCM)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%