Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dự án khu đô thị mới phía Đông mở rộng thành phố Hải Dương: Lùng bùng chuyện đấu thầu

Trong văn bản 174/CV-UB (trái), UBND TP Hải Dương đã thừa nhận một pháp nhân không có trong Biên bản mở thầu (phải)

Trong văn bản 174/CV-UB (trái), UBND TP Hải Dương đã thừa nhận một pháp nhân không có trong Biên bản mở thầu (phải)

Mặc dù có 7 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu, đến thời điểm đóng thầu chỉ có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Thế nhưng đến khi mở thầu, các nhà thầu khác và tổ chuyên gia đều “ngã ngửa” khi hồ sơ của một trong 4 nhà thầu đã “biến” thành hồ sơ của một liên danh.

Những uẩn khúc...


Nguyên nhân bắt đầu từ việc UBND thành phố Hải Dương được UBND tỉnh giao là đơn vị tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới phía Đông mở rộng thành phố Hải Dương. Theo biên bản mở thầu ngày 27/2/2009 do ông Nguyễn Đức Thăm - Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương ký, sau khi phát hành Hồ sơ mời thầu có 7 nhà thầu dự thầu là Cty TNHH – Tập đoàn Nam Cường, Cty CP đầu tư XD và TM Nam Định, Cty CP đầu tư và xây dựng đô thị, Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong, Cty CP đầu tư thương mại U.P.G.C9, Cty CP đầu tư xây dựng và XNK Phục Hưng và Cty CP xây dựng bê tông quốc tế. Nhưng đến thời điểm đóng thầu thì chỉ có 4 nhà thầu nộp hồ sơ là Cty TNHH – Tập đoàn Nam Cường, Cty CP đầu tư XD và TM Nam Định, Cty CP đầu tư và xây dựng đô thị và Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong.

Thế nhưng, trước sự chứng kiến của các đại biểu khách mời và nhà thầu, khi tổ chuyên gia mở hồ sơ dự thầu thì không có hồ sơ của Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong, mà thay vào đó là hồ sơ của Liên danh Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong và Liên hiệp khoa học sản xuất địa chất xây dựng.

Điều khiến các nhà thầu khác vô cùng ngạc nhiên là toàn bộ hồ sơ dự thầu được niêm phong theo đúng nguyên tắc bảo mật và nộp đúng thời gian, địa điểm quy định. Trước khi mở từng túi hồ sơ dự thầu, chính các nhà thầu đã được bên mời thầu mời kiểm tra lại niêm phong của mình va “tận mục sở thị” các niêm phong này nguyên vẹn. Sự việc này đã khiến cho quá trình chấm thầu dự án trở nên rắc rối và gây ra nhiều nghi hoặc với các nhà thầu.

Cơ quan chức năng nói gì ?

Ngày 20/3/2009, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo về tình hình đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án này. Xác định được tính chất phức tạp của sự việc, ngày 26/3/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã giao cho Sở KH - ĐT chỉ đạo thanh tra, xác minh việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng khu đô thị mới phía Đông mở rộng thành phố Hải Dương. Ngày 27/3/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương (lúc đó là ông Phan Nhật Bình) đã có buổi làm việc với Giám đốc Sở KH-ĐT, Trưởng phòng Thẩm định và Đầu tư - Sở KH - ĐT, Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương và Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh và ngày 30/3/2009 Sở KH - ĐT tỉnh Hải Dương đã có Văn bản 584/BC-KHĐT-TĐĐT báo cáo UBND tỉnh “đề nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục đánh giá xét thầu đối với hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham gia dự thầu”. Và ngay sau đó, ngày 8/4/2009 UBND tỉnh Hải Dương đã ra Thông báo số 61/TB-VP chỉ đạo tiếp tục đánh giá xét thầu với các hồ sơ dự thầu trên. Điều này một lần nữa đã tạo sự bất bình cho các nhà thầu khác, khi sự lập lờ pháp nhân vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Trên thực tế, tại các tài liệu và biên bản mở thầu đều cho thấy: Hồ sơ dự thầu của Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong khi đăng ký mua hồ sơ mời thầu mang tên Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong nhưng hồ sơ dự thầu lại mang tên Liên danh Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong và Liên hiệp khoa học sản xuất địa chất xây dựng. Theo ý kiến của các nhà thầu khác, việc này vi phạm quy định tại điều 35 của Luật đấu thầu và mục 12 điểm 1 của Hồ sơ mời thầu do UBND TP Hải Dương ban hành ngày 20/5/2008, trong đó ghi rõ nhà đầu tư vi phạm một trong những điều kiện tiên quyết quy định trong hồ sơ mời thầu sẽ bị loại: “Hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư phải đảm bảo các điều kiện tiên quyết dưới đây: Nhà đầu tư không có tên trong danh sách mua hồ sơ mời thầu, không đăng ký tham gia đấu thầu (trang 13,14 Hồ sơ mời thầu)”. Như vậy, rõ ràng Bên mời thầu (UBND thành phố Hải Dương) vẫn cho tiến hành mở hồ sơ của đơn vị không có tên trong danh sách mua hồ sơ mời thầu đã vi phạm quy định do chính mình ban hành, đồng thời vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu.

Trao đổi với DĐDN xung quanh văn bản 584/BC-KHĐT-TĐĐT đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho đánh giá xét thầu, ông Đỗ Quốc Tiến – Giám đốc Sở KH-ĐT Hải Dương cho biết, sở dĩ có đề xuất này là do Sở đã “tin tưởng” và căn cứ vào báo cáo của UBND TP do Chủ tịch Nguyễn Đức Thăm ký. Tại Văn bản 174/CV-UB ngày 24/3/2009, UBND TP Hải Dương đã mặc nhiên công nhận pháp nhân 1 trong 4 đơn vị nộp hồ sơ dự thầu là Liên danh Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong và Liên hiệp khoa học sản xuất địa chất xây dựng (trái ngược hoàn toàn với biên bản mở thầu là Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong) – Tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên nhất ở chỗ chính 2 văn bản này đều do Chủ tịch UBND TP Hải Dương ký. Ông Tiến cho biết, không chỉ dừng lại ở sự thiếu nhất quán này, trong khi Văn bản 174/CV-UB thừa nhận pháp nhân của Liên danh Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong và Liên hiệp khoa học sản xuất địa chất xây dựng, thì ngày 12/5/2009 UBND TP Hải Dương lại gửi một báo cáo (số 30/BC-UBND) trong đó xác định: “Căn cứ hồ sơ mời thầu, Luật Đấu thầu thì Cty CP đầu tư thương mại Vân Phong đã thay đổi tư cách tham gia đấu thầu và theo quy định phải thông báo cho bên mời thầu bằng văn bản trước thời điểm đóng thầu, nhưng Cty chỉ có giấy ủy quyền cho ông Thống đến dự nộp hồ sơ và dự mở thầu. Như vậy căn cứ hồ sơ mời thầu và Luật Đấu thầu tư cách pháp nhân của hai nhà thầu là chưa phù hợp các quy định của luật và hồ sơ mời thầu”.

Hiện UBND tỉnh Hải Dương đang ráo riết chỉ đạo thanh kiểm tra sự việc. Có hay không việc vi phạm pháp luật hay chỉ là sự sai sót trong trình tự, thủ tục – câu trả lời xin nhường các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương.

(Theo Lại Hợp Nhân // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Luật Bồi thường: Băn khoăn từ tên gọi đến nội dung
  • Luật Quảng cáo: Vẫn chưa “mở” đối với báo chí
  • Hà Nội: Nhiều cơ sở sử dụng hóa chất vi phạm vệ sinh môi trường
  • Một mặt bằng hàng ngàn tỷ đồng lãng phí nhiều năm
  • Bắt khẩn cấp sinh viên lừa đảo bán hàng qua mạng
  • Cảnh giác với 3 loại thuốc giả đang lưu hành
  • Ðình chỉ tạm thời bốn đơn vị tư vấn định giá
  • Kinh hoàng với rượu không rõ nguồn gốc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%