Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đạo diễn Ngiêm Nhan: "Luôn ngập tràn phấn khích trước mỗi chuyến đi"

Chương trình "Thế giới nghệ thuật" đã lên sóng VCTV1 được gần 5 năm, với thời lượng 4 chương trình/tháng. Được thể hiện dưới hình thức phóng sự tài liệu nghệ thuật, chương trình đã mang lại cho khán giả nhiều khám phá thú vị. PV VTV đã có buổi trò chuyện với đạo diễn Nghiêm Nhan về kinh nghiệm khai thác các chủ đề nghệ thuật trên truyền hình.

Làm một chương trình truyền hình về nghệ thuật, đạo diễn có thể chia sẻ những thú vị mà những người làm nghề được tiếp cận?

Chương trình "Thế giới nghệ thuật" bắt đầu lên sóng VCTV1 từ năm 2004. Có khá nhiều trải nghiệm thú vị và "nạp" thêm kiến thức cho mình - đó là điều may mắn nhất đối với nững người làm chương trình. Mỗi chuyến đi là một khám phá thú vị. Trong chuyến chinh phục đỉnh Phanxipăng trời và đất, trong suốt 4 ngày 3 đêm đoàn làm phim vừa leo núi vừa ghi lại những hình ảnh cho tới khi lên tới đỉnh. Chúng tôi phải đối mặt với mưa gió, sương mù, và nhiệt độ hạ thấp xuống 3-4 độ vào ban đêm nhưng đã ghi lại những khoảnh khắc giao hoà của trời đất hùng vĩ suốt dọc đường lên đỉnh núi.

Chương trình phát sóng 4 số/ tuần, một tần suất khá dày, vậy có khi nào những người thực hiện gặp khó khăn trong việc tìm đề tài?

Bản thân cái tên "Thế giới nghệ thuật'' cho thấy sự rộng lớn mà những người làm chương trình cần khám phá. Ngoài những lĩnh vực quen thuộc như: điện ảnh, sân khấu, kịch, hội họa, điêu khắc... chúng tôi còn muốn nói đến tất cả các khía cạnh nghệ thuật của cuộc sống. Chẳng hạn, sắp tới chúng tôi sẽ thực hiện loạt chương trình về "không gian tượng" của thành phố Hà Nội, hoặc tìm hiểu về nghệ thuật vẽ móng tay đang rất phát triển tại Việt Nam.

Làm thế nào để "Thế giới nghệ thuật" khác biệt với một số phóng sự tài liệu khá về nghệ thuật của VTV?

Điều những người thực hiện chương trình luôn đề cao đó là sự phát hiện nét mới trong đề tài cũng như cách thực hiện. Nhóm sản xuất chương trình gồm 4 người: Đạo diễn Nghiêm Nhan, đạo diễn Thành Văn, BTV Anh Tuấn và BTV Hương Giang. Có thể mỗi người một ý tưởng, một cách thực hiện khác nhau, nhưng chúng tôi luôn nỗ lực để đạt mục đích của chương trình.

Theo anh, điều quan trọng nhất để có được những thước phim tài liệu nghệ thuật hay là gì?

"Thế giới nghệ thuật" đã trải qua một thời gian chưa dài, những cũng đủ để tạo được ấn tượng với người xem. Có khi những người làm chương trình phải tư duy rất lâu để có "tứ" cho chương trình của mình. Vì vậy, việc "ôm" bàn dựng của phóng viên không phải là điều lạ. Làm phim tài liệu về nghệ thuật không hề đơn giản, nhất là cách phát triển đề tài và bố trí những vấn đề trong phim.

Việc viết lời bình cũng kông được phép dễ dãi. Nếu phóng viên chưa nạp đủ kiến thức về nghệ thuật sẽ khiến chương trình hời hợt và ngô nghê. "Thế giới nghệ thuật" cố gắng tạo được sự ấn tượng ngay từ nững hình ảnh đầu tiên bởi chúng tôi biết rõ, trên các kênh của VTV hay truyền hình thế giới có nhiều chương trình phong phú và hấp dẫn. Để giành được sự đồng cảm từ khán giả, mỗi chương trình vừa pải chuyển tải cái đẹp vừa phải đảm bảo kiến thức chuyên môn chuẩn xác.

Điều anh cảm thấy tâm đắc nhất khi làm "Thế giới nghệ thuật" là gì?

"Thế giới nghệ thuật" đã cho chúng tôi niềm vui: Vui trong sự phát hiện, vui vì được sáng tạo, vui vì được hiểu biết, và nhất là được mang tất cả những cảm xúc đó đến với khán giả qua chính mỗi chương trình. Chính vì lẽ đó, chúng tôi đam mê và yêu thích công việc của mình và trước mỗi chuyến đi luôn tràn ngập niềm phấn khích. Với tôi, được thực hiện những phóng sự tài liệu mang tính nghệ thuật vừa là sự sung sướng và cũng là áp lực.

Xin cảm ơn anh!

(Theo Đình Nhi // VTV Đài truyền hình Việt Nam)

  • BTV Tuyết Nhung: Tôi mong muốn làm được nhiều chương trình bổ ích hơn nữa
  • "Nhí nhảnh" MC Lan Hương
  • Thu Hiền – Người độc thân cố gắng… vui vẻ
  • Huyền Châu: “Mỗi lĩnh vực một phong cách”
  • Thảo Vân: “Đôi lúc tôi cũng chạnh lòng!”
  • Diệu Hương: "Vâng, em xấu, em không ăn hình"
  • Á hậu Thuỵ Vân: "Đôi khi cảm thấy... ấm ức"
  • “Cô nàng bất đắc dĩ” - Nhìn từ phía sau màn ảnh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng