Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nền kinh tế năm 2010: Khó khăn nhất là quý I

Các nhà đầu tư lo lắng theo dõi giá các cổ phiếu tại thị trường chứng khoán New York, Mỹ. - tinkinhte.com
Các nhà đầu tư lo lắng theo dõi giá các cổ phiếu tại thị trường chứng khoán New York, Mỹ.

Cho dù khá nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, song giới phân tích kinh tế vẫn cho rằng, khó khăn trong quý I/2010 vẫn rất lớn, còn những thuận lợi của năm 2010, theo dự báo, sẽ chỉ xuất hiện vào các quý tiếp theo.

Ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, nhìn ra thế giới và khu vực thì đây vẫn tiếp tục là thời điểm khó khăn, lưỡng nan về mặt chính sách của nhiều nước. Lưỡng nan ở việc lựa chọn cách thức rút lui khỏi sự can thiệp của nhà nước, khỏi gói kích thích kinh tế của chính phủ như thế nào.

Lưỡng nan chính sách

Kinh tế thế giới được nhìn nhận lạc quan hơn, tại một số nước thậm chí là rất khả quan, nhưng quá trình phục hồi vẫn được cho là còn yếu.

“Những vấn đề về tài chính, hàng loạt các vấn đề khác vẫn còn. Thậm chí nguy cơ đổ vỡ, nhất là về tài chính vẫn còn đó. Trong tình thế này, một mặt các chính phủ muốn tiếp tục kích thích kinh tế, nhưng mặt khác lại phải lo đối mặt với lạm phát, thâm hụt ngân sách quá cao, nợ chính phủ tăng nhanh, khó khăn là ở đấy”, ông Thành phân tích.

Cái khó ở đây là sự lựa chọn thời điểm và liều lượng của các chính sách, tránh việc tiếp tục kích thích kinh tế tăng trưởng để rồi gây ra những rủi ro vĩ mô. Nhưng nếu dừng toàn bộ gói kích thích thì kinh tế nhiều nước có thể sẽ trở lại vòng suy thoái dẫn tới áp lực chính trị rất lớn.

“Sự phân vân này trong điều hành chính sách của các chính phủ có thể sẽ là xu hướng chủ đạo trong tháng 1 này, đặc biệt trong quý I, mặc dù nếu nhìn trong cả năm thì tình hình tươi sáng hơn ít nhiều”, ông Thành nhận định thêm.

Áp lực vĩ mô

Việt Nam cũng không nằm ngoài những cân nhắc lưỡng nan nói trên. Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, trong bối cảnh các nước thay đổi chính sách kinh tế, Việt Nam đương nhiên sẽ chịu những hệ lụy không nhỏ.

Đã xuất hiện những dự báo của giới nghiên cứu, phân tích kinh tế về những rủi ro kinh tế vĩ mô của Việt Nam có thể còn cao hơn trong năm 2010. Cụ thể, lạm phát đang trên đà tăng lên, thâm hụt thương mại tiếp tục ở mức cao.

Cán cân thanh toán còn bất định

“Sự thay đổi về lãi suất cơ bản, tỷ giá vào những tuần cuối của năm 2009 cho thấy, trong những tháng trước mắt, Chính phủ sẽ tập trung vào ổn định kinh tế vĩ mô để đảm bảo rằng quá trình hồi phục cho những năm sau tốt hơn”, ông Thành phân tích.

Từ phân tích này, ông Thành nhìn nhận, khi các giải pháp thiên về ổn định kinh tế vĩ mô thì điều kiện về tín dụng, về chi tiêu Chính phủ, về điều kiện thương mại... sẽ theo hướng chặt chẽ hơn. “Điều này có thể sẽ gây ra những khó khăn nhất định tới sự hứng khởi và tăng trưởng kinh tế trong vài tháng trước mắt.

Ông thành nhận định ngay trong quý 1 này, tính bất định của kinh tế thế giới còn khá cao, sự phục hồi chưa rõ ràng. Và nền kinh tế Việt Nam cần phải được tiếp tục điều hành một cách cẩn trọng.

Đồng quan điểm với ông Thành, ông Ayumi Konishi, Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam phân tích thêm: “Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố các thay đổi chính sách theo hướng thắt chặt tiền tệ vào ngày 25/11/2009, chúng tôi hoan nghênh điều này vì đã hạ nhiệt được cả thị trường ngoại tệ và nội tệ. Điều quan trọng nhất hiện nay là nắm rõ sự vận động của thị trường để có những quyết sách phù hợp. Chúng tôi tin rằng, sự thống nhất giữa các chính sách tiền tệ, tài chính và các chính sách kinh tế vĩ mô là điều đặc biệt quan trọng”./.

 (Doanh nhân/Vietnam+)

  • Phấn đấu 85% dân số có nước sạch trong năm nay
  • Tản mạn về cán cân thanh toán Việt Nam năm 2009
  • GS. Trần Phương: Bàn về “cơ chế xin - cho”
  • Việt Nam 2010: Hai kịch bản lạm phát và gánh nặng xuất khẩu
  • Bài toán khó
  • Tránh “bẫy thu nhập trung bình”
  • Góc nhìn 2010
  • PCI 2009: Minh bạch và chất lượng lao động thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Giáo sư Trần Văn Thọ: Một tiếp cận khác về chiến lược phát triển 2011-2020
  • Tái cấu trúc nền kinh tế: Đơn đã kê, bệnh nhân có chịu uống thuốc?
  • Thế giới nhìn nhận, đánh giá về triển vọng môi trường kinh doanh của Việt Nam
  • Quan điểm chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Việt Nam đến 2020
  • Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015: Tập trung huy động vốn, chuyển đổi cơ cấu kinh tế
  • Quy hoạch chung Thủ đô: 90 tỷ USD cho hạ tầng có khả thi?
  • Phát triển kinh tế biển đảo Việt Nam: Thực trạng và triển vọng
  • Ts.Trần Công Hòa: Kinh tế Việt Nam 2010 - Một số khuyến nghị
  • Nóng hầm hập: Nhập siêu - Bội chi ngân sách - Chính sách tiền tệ
  • Bàn về cải cách cơ cấu và tái cấu trúc nền kinh tế
  • Việt Nam 2009: Các chỉ số kinh tế và bốn hạn chế từ góc nhìn thống kê
  • Kinh tế Việt Nam 2009 và một vài suy nghĩ về nhận thức luận chuyển đổi