Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cà Mau ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất

Cà Mau là vùng đất mới, sông rạch dày đặc chia cắt, thông tin liên lạc khó khăn và chịu nhiều điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Sản xuất nông nghiệp, thủy sản luôn lệ thuộc vào thời tiết; thấy được mùa đó bỗng chốc lại tiêu tan chỉ sau mỗi cơn mưa rào hay một đợt nắng hạn. Trong khi đó, trình độ dân trí, trình độ sản xuất của nhân dân vẫn ở mức khá thấp; các chính sách khuyến khích ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới, sự đầu tư, trang bị phương tiện kỹ thuật, chế độ đãi ngộ các hoạt động khoa học và công nghệ (KH và CN) cũng còn nhiều hạn chế.

 Quyết tâm chuyển giao nhanh những tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, phù hợp cho người dân Cà Mau, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp thủy sản để góp phần tăng năng suất, sản lượng và nâng cao chất lượng, nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa luôn là vấn đề đặt ra cho những người làm công tác khoa học - kỹ thuật của tỉnh. Những năm qua, bằng nhiều phương thức chuyển giao linh hoạt, sáng tạo, phù hợp từng điều kiện và yêu cầu của những đối tượng khác nhau, các cán bộ kỹ thuật KH và CN Cà Mau luôn khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp thành tích nhất định vào thành tựu kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Hằng năm, thông qua việc cung cấp hơn 40 nghìn ấn phẩm thông tin các loại, mọi kỹ thuật cần thiết cho nuôi trồng các loại cây, con trong tỉnh đã đến tận tay người nông dân. Mỗi năm, ngành đã phối hợp các địa phương mở hàng chục lớp tập huấn kỹ thuật, xây dựng mô hình thí điểm ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ mới, kết hợp tổ chức hội thảo đầu bờ tại địa bàn cho hàng trăm nông dân tham gia. Nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng, dự án sản xuất thử nghiệm đã được phổ biến, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới cho nông dân... Các phương thức chuyển giao trên đã góp phần làm cho sản xuất nông nghiệp - thủy sản của tỉnh 'vùng sâu, vùng xa' trở nên đa dạng, phong phú, bền vững và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, ngành KH và CN Cà Mau còn chủ động tìm mối quan hệ, gắn kết tốt với các địa phương bạn, với bộ, ngành chủ quản để thực hiện các dự án lớn, nhận chuyển giao những công nghệ, thiết bị kỹ thuật có giá trị như dây chuyền chế biến gỗ ghép thanh, dây chuyền sản xuất các chế phẩm sinh học... nhằm phục vụ sản xuất và nâng  cao nhận thức cho nhân dân trong tỉnh.

Ðể góp phần thực hiện các mục tiêu, Nghị quyết Ðại hội các cấp đề ra, ngành KH và CN không những phải duy trì, phát huy những thành tích đạt được thời gian qua, mà còn phải nỗ lực phối hợp các ngành chuyên môn kỹ thuật trong và ngoài tỉnh, nhất là với các viện, trường và nhân dân các địa phương để đẩy mạnh hơn nữa công tác chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trên mọi lĩnh vực, tạo những đột phá trong khai thác các tiềm năng hiện có, nhất là vấn đề cơ giới hóa trong các khâu sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp. Theo đó, ngành KH và CN và các  ngành chuyên môn kỹ thuật liên quan cần xây dựng chương trình chuyển giao công nghệ có bài bản và chủ động hơn. Có như thế, mỗi cán bộ kỹ thuật mới mạnh dạn hướng đến tiếp cận, chắt lọc, chọn những tiến bộ kỹ thuật phù hợp thuộc các lĩnh vực để chuyển giao về cho địa phương. Cùng với đó cũng cần có chính sách kích thích mạng lưới KH và CN tuyến huyện hoạt động chủ động hơn và gắn kết tốt hơn với cán bộ kỹ thuật các ngành ở cơ sở; kịp thời phát hiện những vấn đề nghiên cứu, những nhu cầu cần có công nghệ, kỹ thuật mới can thiệp nhằm phục vụ tốt hơn cho sản xuất và đời sống. Ðồng thời, sớm đề xuất cơ chế thúc đẩy tư nhân tham gia tổ chức nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng KH và CN vào sản xuất, đời sống, nhằm hướng đến hình thành và phát triển thị trường khoa học - công nghệ trên địa bàn tỉnh nhà. Cần phải tự nguyện và chủ động tiếp nhận sự đặt hàng từ thực tiễn sản xuất - đời sống. Có như thế ngành KH và CN mới thật sự mạnh lên, trở thành đầu tàu động lực, xứng đáng ngành mũi nhọn phục vụ thiết thực cho sản xuất.

(Theo NGUYỄN VĂN THƯỚC/nhandan)

  • Thành công ương giống cá bớp bằng sinh sản nhân tạo
  • Dịch vụ thu phí thông minh tại cầu Cần Thơ bị ế
  • “Việt Nam tổn thất 5.900 tỷ đồng vì virus máy tính”
  • Sản xuất chế phẩm thuốc trừ sâu không độc hại
  • Điện thoại "Made in Việt Nam” bao giờ thuần Việt?
  • Cứu sống cháu bé có nhóm máu lạ
  • Chiết tách chất chống ăn mòn kim loại từ cây chè
  • Đồ chơi đĩa bay của Việt Nam hút khách Hongkong
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Lật lại hồ sơ tên miền của 8 website nổi tiếng
  • 10 năm tụt hậu và giấc mơ công nghệ cao
  • Chính sách hỗ trợ đầu tư R&D của Hàn Quốc
  • Khác biệt giữa Obama và Romney về Chính sách KH&CN
  • Sự khác biệt giữa quỹ khoa học quốc gia Mỹ và Việt Nam
  • Bí quyết: Mười nguyên tắc vàng cần áp dụng khi xảy ra động đất
  • Giải mã hiện tượng người bỗng dưng... bốc cháy
  • Luật sư Ý bị bác yêu cầu đòi 5,2 triệu Euro từ Vietnam Airlines
  • GPMB tại đường Lạch Tray, Hải Phòng: 5 năm vẫn ngổn ngang
  • Chúa là không cần thiết cho cuộc đại thiết kế vũ trụ?
  • Vì sao nhà phát minh không thể trở thành tỉ phú?
  • Giải Nobel và những con số thú vị