Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thoát nghèo nhờ nuôi giun quế

Trên một vùng đồi núi hoang vu, bệnh binh Nguyễn Văn Lý đã gây dựng nên một khu chuồng trại khép kín nuôi giun quế lớn nhất miền Bắc, không chỉ giúp gia đình ông mà còn giúp đỡ nhiều gia đình thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Lý - Ảnh Chinhphu.vn

Khu chuồng trại nuôi giun quế rộng 600m2, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm của ông Nguyễn Văn Lý, một bệnh binh đã mất 61 % sức khỏe trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đã từng là người lính, không được chùn bước

Con đường đất đỏ ngoằn ngoèo dẫn chúng tôi đến khu chuồng trại nuôi giun quế của ông Nguyễn Văn Lý ở xã Quang Thịnh (huyện Lạng Giang, Bắc Giang).  

Ông Lý cho biết, năm 1970, ông nhập ngũ tham gia kháng chiến chống Mỹ. Ông được huấn luyện tại trường 255 ở Sơn Tây (Hà Tây cũ) và sau đó được giữ lại trường làm giáo viên dạy lái xe.

Năm 1974, ông về Tổng cục Hậu cần làm nhiệm vụ lái xe đưa cán bộ quân đội cấp cao vào chỉ huy tại chiến trường miềm Nam. Đất nước thống nhất, ông được về nghỉ theo chế độ bệnh binh, mất 61 % sức khỏe sau 13 năm phục vụ trong quân đội.

Ngày trở về quê hương, tài sản ông mang theo chính là bản lĩnh của anh bộ đội cụ Hồ đã được tôi luyện trong cuộc chiến tranh cứu nước khốc liệt.

Thế rồi, trên mảnh đất quê hương, gánh nặng kinh tế ngày càng đè trĩu lên đôi vai của ông Lý khi ba người con lần lượt đỗ vào các trường đại học.  Điều đó thôi thúc ông lao vào làm kinh tế để trang trải được việc học hành của các con.

“Đồng đội tôi, nhiều người đã mất một phần xương máu trên chiến trường và trở thành người thương tật, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng họ vẫn quyết chí vươn lên. Bởi vậy, tôi không cho phép mình đầu hàng trên mặt trận kinh tế”, ông Lý nói.

Ban đầu, ông đầu tư vốn xây dựng chuồng trại nuôi lợn kết hợp đào ao thả cá và trồng cây ăn quả, lúc cao điểm ông nuôi hơn 70 con lợn thịt. Nhưng mô hình kinh tế này không phù hợp với sức khỏe của ông và điều kiện gia đình.

Không nản lòng, ông Lý tiếp tục tìm hiểu cách thức làm ăn mới. Nhờ người quen giới thiệu, ông tìm đến Trung tâm tư vấn Chất lượng sản phẩm ở Hà Nội để học hỏi cách làm kinh tế trang trại. Tại đây, ông được giới thiệu về mô hình nuôi giun quế và được đi tham quam, học hỏi kinh nghiệm nuôi giun quế ở xã Võng La (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Một góc khu chuồng nuôi giun quế - Ảnh Chinhphu.vn

Mô hình nuôi giun quế lớn nhất miền Bắc

Sau chuyến tham quan đó, ông nhận thấy mô hình nuôi giun quế vừa phù hợp với sức khỏe bản thân, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vậy là, ông gấp rút thực hiện.

Năm 2007, ông Lý đầu tư hơn 20 triệu đồng xây dựng chuồng trại và mua 20 cân giun giống về nuôi thử. Lúc đầu, giun chết nhiều do ông chưa nắm vững kỹ thuật nuôi.

 “Nhìn giun chết hàng loạt, tôi cũng thấy nản, định buông xuôi. Nhưng rồi tự nhủ, nếu không dám đối đầu với khó khăn, sợ thất bại thì không bao giờ thành công”, ông Lý kể.

Một lần nữa, ông lên Trung tâm tư vấn Chất lượng sản phẩm để học hỏi kỹ thuật nuôi giun. Ông vừa làm, vừa rút kinh nghiệm kết hợp với việc đọc các sách báo để có thêm kiến thức. Nhờ vậy, kỹ thuật nuôi giun quế của ông ngày càng thành thục.

Giun quế có giá trị trong chăn nuôi, là nguồn thức ăn quan trọng cho các loài thủy cầm, gia cầm như lợn, gà, vịt, cá và một số loài đặc sản khác như ba ba, ếch, lươn, tắc kè... Ngoài ra giun còn có vai trò làm tơi xốp đất, giữ độ ẩm, phân giun là loài phân hữu cơ rất tốt, tăng cường dinh dưỡng cho đất.

 

Nói về lợi ích của con giun quế, ông Lý cho biết, thức ăn nuôi giun quế chủ yếu là phân lợn, phân gà vịt hoặc rơm rạ đã mục nát nên giá thành rẻ. Nuôi giun quế vừa tận dụng được những sản phẩm thừa trong sản xuất nông nghiệp, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Hơn nữa, con giun quế mang lại giá trị kinh tế cao, mỗi kg giun quế có giá từ 150.000 – 200.000 đồng.

Từ chỗ, chỉ nuôi thử nghiệm 20kg giun quế trong diện tích 6m2, đến nay, ông Lý phát triển thành một khu chuồng trại có diện tích 600m2. Đây được xem là mô hình nuôi giun quế lớn nhất miền Bắc và ông được nhiều gọi là “vua giun quê”.

Kết hợp nuôi giun quế, ông nuôi thêm gà đồi và vịt để tận dụng phân giun làm thức ăn cho gà vịt. Khi trộn phân giun với cám làm thức ăn cho gà vịt, ông giảm được 50 % chi phí mua cám tăng trọng.

Hàng năm, ông xuất ra thị trường hàng tạ giun, thu về hàng trăm triệu đồng. Năm 2009, ông bán hơn 5 tạ giun, với giá 200.000 đồng/kg, ông thu hơn 100 triệu đồng. Cộng thêm tiền bán gà vịt, trừ mọi chi phí ông thu lãi hơn 150 triệu đồng.  

Khi thành công, ông tích cực giúp đỡ nhiều hộ dân trong xã về kỹ thuật, xây dựng chuồng trại để phát kinh tế từ con giun quế. Đến nay, mô hình nuôi giun quế của ông đã được nhân rộng ra nhiều huyện trong tỉnh

Mỗi năm ông đón hàng chục lượt khách  ở các tỉnh miền Bắc về thăm quan, học hỏi. Thậm chí, nhiều người ở Tây Nguyên, miền Nam cũng tìm đến ông để được tư vấn kỹ thuật nuôi giun quế.

“Thực tế cho thấy, mô hình nuôi giun quế vừa dễ làm vừa cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần bảo vệ môi trường. Ai muốn học cách nuôi giun quế, anh cứ giới thiệu đến đây, tôi sẵn sàng giúp”, ông Lý nói.

(Theo Nguyễn Thắng // Tin Chính phủ)

  • Nghị lực người thương binh trên mặt trận kinh tế
  • Nghị lực phi thường của một ông chủ tật nguyền
  • Tham vọng “canh tác” thị trường Mỹ
  • Tỉ phú xoài non
  • Đi tìm nữ thương nhân đầu tiên của Việt Nam
  • Từ tay trắng thành doanh nhân hào hiệp
  • Sử vàng ghi tấm lòng vàng!
  • Doanh nhân Việt Nam tiên phong trong hội nhập
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao