Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hành trình của AMECO

Anh Đoàn Võ Khang Duy (đứng giữa) nhận Cúp vàng thương hiệu hội nhập WTO - Bộ Công Thương

 
Anh Đoàn Võ Khang Duy (đứng giữa) nhận Cúp vàng thương hiệu hội nhập WTO - Bộ Công Thương

Không chú trọng đến hình thức mà bám sát vào đường hướng đã hoạch định. Hiệu quả công việc được xác nhận và đánh giá bởi khách hàng. Đó là kim chỉ nam mà AMECO đã đi trong hành trình vừa qua…

Vài năm trở lại đây, ngành cơ khí VN đã có những bước phát triển lạc quan, phần nào thể hiện được đúng vai trò chủ đạo trong việc thực hiện tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Và đã xuất hiện một vài anh cả trong ngành. AMECO là một trong những DN đó. Đây là điều đáng khích lệ, là thành quả mà tập thể CB – CNV AMECO xứng đáng nhận được từ sự thao lược, đồng tâm, nỗ lực không mệt mỏi... Đã có nhiều Cty, tập đoàn trong nước trở thành đối tác thân quen, gắn bó với AMECO như: Tôn Hoa Sen, Tôn Đông Á, ôtô Trường Hải, tôn Phước Khanh, Cty Liên doanh NIPOVITAN...  Nhiều Cty, tập đoàn ở các nước có nền công nghiệp phát triển hơn như Thái Lan, Malaysia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập, cũng sang tận VN để đặt hàng AMECO.

Biết thay đổi

Trò chuyện cùng DĐDN, anh Đoàn Võ Khang Duy - Tổng Giám đốc công ty nhắc đi nhắc lại rằng đã đến lúc phải biết liên kết, hợp tác cùng hỗ trợ qua lại, biết nắm tay nhau hợp vốn, hợp tri thức nâng cao năng lực cạnh tranh cho hội nhập kinh tế quốc tế. Cũng như vậy, phải biết thay đổi hướng đi cho phù hợp với thời cuộc, phải biết củng cố thương hiệu...

- AMECO đã có nhiều động thái như xây dựng, mở rộng nhà máy, rồi trở thành DN đầu tiên và duy nhất trong ngành đến nay đạt được chứng chỉ ISO 9001 : 2000 về quản lý chất lượng, hình như AMECO đang có nhiều thay đổi ?

Bây giờ đã là thời kỳ hội nhập, những trở ngại có tính bảo hộ ngành được tháo bỏ, các DN trong nước sẽ mất đi nhiều lợi thế. Chỉ có những DN thực sự có năng lực, thương hiệu, uy tín mới có thể trụ vững. Là người may mắn được đi nhiều nơi, tôi thấy trình độ tri thức, chất xám, khả năng sáng tạo của người VN không thua bất kỳ nước nào trên thế giới. Chất lượng sản phẩm cũng không thua những tập đoàn quốc tế. Cái mà chúng ta thua chỉ là kinh nghiệm và trình độ quản lý.

- Ông lạc quan rằng các DN VN sẽ khẳng định được mình trên thương trường ?

Các DN trong nước đều rất lo lắng, nhưng bản thân tôi lại nghĩ khác. Nếu để vươn ra tầm khu vực và thế giới thì có thể là còn xa vời, nhưng trên sân nhà sẽ khác. Thứ nhất mình là người bản xứ, am hiểu thị trường và bản sắc văn hóa. Thứ hai mình thua chỉ về quản lý và quá trình tích lũy vốn. Nếu các DN trong nước biết liên kết lại, tận dụng điểm mạnh và nguồn lực của nhau, hỗ trợ qua lại chứ không phải giẫm đạp lên nhau sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh và cùng tiến. Sẽ không còn chuyện những dự án nghiên cứu với những lợi ích thiết thực bị hoãn lại vì thiếu kinh phí, không còn chuyện cùng một sản phẩm với chất lượng như nhau mà sản phẩm của DN trong nước thì bị ép giá, và sẽ không còn chuyện vì yếu kém quản lý mà DN trong nước không biết phải xây dựng thương hiệu thế nào, dẫn đến nhiều thua thiệt...

- Đó cũng là lý do AMECO liên kết với các Cty tài chính và ngân hàng, chủ động tìm kiếm mở rộng thị trường, thưa ông ?

Từ lâu AMECO đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng trong vấn đề này. Vừa qua, chúng tôi cũng đã liên kết với các đơn vị tài chính, trước mắt là tạo ra phương thức thanh toán mềm dẻo, giúp khách hàng chủ động trong nguồn tài chính, sẵn sàng đầu tư vào dây chuyền sản xuất lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh. Song song đó, AMECO chủ động tìm kiếm thị trường mới, không giậm chân tại chỗ mà tự mở rộng nguồn lực, thị trường, tăng sức bền cho bước chạy khỏe hơn.

- Kết quả là trái với sự lao đao của nhiều DN trong nước, doanh số của AMECO vẫn tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái và phần thưởng là một đơn đặt hàng dài hạn từ một tập đoàn hàng đầu của thị trường mới Dubai, ông có thể giải thích rõ hơn điều này?

Có thể thấy những DN kinh doanh bền vững và có thương hiệu tốt sẽ ít bị ảnh hưởng hơn trong tình hình này. Giá trị sàng lọc của thị trường là vậy. Đây cũng thực sự là cơ hội để mình phải sáng tạo và mạnh dạn triển khai những điều mà trước đây, do quá bận rộn với những cơ hội suôn sẻ, mình chưa dám hoặc chưa muốn làm. Với cương vị là một doanh nhân, DN còn khá trẻ thì giai đoạn khó khăn hiện nay là cơ hội để sàng lọc và rèn luyện bản lĩnh, là cơ hội để củng cố nguồn lực... Với AMECO, con đường phía trước còn rộng mở.

Văn hóa AMECO

Có câu chuyện thế này: Có một nhân viên của AMECO không may gặp tai nạn, cần một số tiền để chữa trị, sau khi Ban giám đốc kêu gọi, Cty nhanh chóng nhận được gần 30 triệu đồng, vượt xa con số 15 triệu đồng mà người này cần để trang trải. Đó chỉ là một trong những câu chuyện về sự sẻ chia làm nên một phần bản sắc văn hóa AMECO: Ameco luôn là một đội mạnh.

- Nhiều đối tác, khách hàng khi đến thăm AMECO đều rất ấn tượng với môi trường làm việc và văn hóa AMECO, ông nghĩ sao về điều này ?

(Cười)... AMECO quan niệm “nước lên thì thuyền lên”, chúng tôi ví Cty như một đội bóng không có ngôi sao, mà tất cả đều là ngôi sao. Mọi người cùng giúp đỡ, chỉ bảo lẫn nhau khắc phục cả những yếu kém trong công việc lẫn khó khăn trong cuộc sống. Tất cả cùng tương hỗ qua lại để ai cũng mạnh, cũng giỏi lên và Cty cũng vững mạnh hơn.

- Vậy ông có thể chia sẻ bí quyết hướng AMECO trở thành ngôi nhà chung, tràn ngập nhiệt huyết và yêu thương ?

May cán tôn sóng ngói (sản phẩm tiêu biểu của AMECO)
 
Trước tiên mình hãy là tấm gương sáng về tinh thần làm việc và tấm lòng sẻ chia. Song song đó, phong cách làm việc chuyên nghiệp phải được trang bị những công cụ làm việc hiện đại. Từ lâu AMECO đã áp dụng công cụ 5S của người Nhật vào sản xuất kinh doanh, giúp mọi việc “rất chạy”, tạo nền tảng vững chắc và tâm thế sẵn sàng cho việc chinh phục mục tiêu mới. Chúng tôi luôn quan niệm hãy quảng bá trong nội bộ mình trước – những người trải nghiệm cùng ngành phải tự hào, hài lòng về sản phẩm làm ra thì khách hàng cũng sẽ vừa lòng. Ở AMECO, văn hóa DN được xây dựng dựa trên nền tảng giá trị và niềm tin mạnh mẽ, mọi thành viên đều tự hào mình là một phần hài  hòa trong tổng thể AMECO.

- Nhiều người vẫn nói, ở AMECO mọi người đều giàu, mà giàu theo cả hai nghĩa ?

(Cười)... Có lẽ tại họ thấy chế độ đãi ngộ của AMECO khá cao so với các Cty khác. AMECO luôn thể hiện chữ tâm của mình từ trong Cty: chế độ đãi ngộ cao, môi trường làm việc và mọi thứ điều được cân bằng cũng là để thu hút và giữ chân nhân tài. Bên cạnh đó mọi người luôn giúp đỡ lẫn nhau. Nếu nhân viên nào gặp khó khăn, hoặc muốn nâng cao trình độ có thể  đề xuất, Ban giám đốc sẽ xem xét và hỗ trợ ở mức tốt nhất.

Nội lực AMECO

Với các đối tác trong và ngoài nước, AMECO được biết đến là một trong những Cty cơ khí chế tạo máy cán – máy cắt thép hàng đầu VN. Tám năm là chặng đường chưa dài, nhưng đầy nhọc nhằn, gian khó và cũng đầy kiêu hãnh của AMECO. Chứng kiến việc AMECO lớn mạnh từng ngày, mức tăng trưởng luôn đạt trên 30% mỗi năm, luôn là điểm sáng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của ngành cơ khí chế tạo máy VN, rất nhiều người đã đặt câu hỏi điều gì đã giúp AMECO liên tục thắp lửa để vươn lên tầm cao mới.

Có thể nói, quá trình đi lên của ngành cơ khí VN còn chưa thực sự vững chắc, quá trình tích lũy vốn chưa có, chưa dồi dào kinh phí cho những chương trình nghiên cứu, nên con đường mà AMECO nói riêng và các DN cơ khí Việt nói chung phải đi còn nhiều thác ghềnh. Nếu chỉ tập trung thay đổi kiến thức, nhãn quan kinh doanh, năng lực thôi thì chưa đủ để có thể đi đến cùng của sự thành công. Trong suốt hành trình của mình, AMECO liên tục cho ra đời nhiều sản phẩm mới với công nghệ tiên tiến, ngày càng tinh tế về kiểu dáng và chất lượng với những tính năng ưu việt. Chứng kiến việc CB – CNV AMECO hăng say, ngày đêm vừa hoàn thành đơn đặt hàng, vừa nghiên cứu, chế tạo sản phẩm mới, chúng tôi cảm nhận công việc cơ khí chế tạo với ông Duy nói riêng và với AMECO nói chung chính là cuộc sống, là tình yêu, là sứ mệnh...

- Vào thời điểm AMECO mới đi vào hoạt động, ngành cơ khí  vẫn còn nhiều yếu kém, ông có nghĩ là AMECO sẽ thành công như ngày hôm nay ?

Đúng là lúc đó mọi việc còn rất khó, chúng tôi gặp nhiều khó khăn về vốn, nguyên liệu, phụ tùng, và cả thương hiệu... Nhiều khách hàng còn tỏ ý nghi ngờ về năng lực của AMECO. Nhưng chúng tôi rất tin vào tri thức, trình độ và nhãn quan kinh doanh của mình. Khách hàng bao giờ cũng muốn có một nhà cung ứng sản phẩm chất lượng, uy tín. Nếu mình đã có sản phẩm chất lượng, giá thành hạ, dịch vụ bảo trì bảo hành tốt, làm ăn uy tín thì khách hàng sẽ gắn bó với mình.

Chúng tôi mong mỏi sau thời kỳ suy giảm kinh tế, VN sẽ có những trung tâm gia công cơ khí hiện đại ngang tầm các nước phát triển. Đó là các trung tâm công nghiệp phụ trợ hoàn hảo để các DN chế tạo như chúng tôi vững bước trong cạnh tranh với nhiều sản phẩm công nghệ cao hơn.

- Và AMECO đã chứng mình bằng những bước tăng trưởng mạnh mẽ, khách hàng nào đã đến một lần đều gắn bó lâu dài với Cty ?

Rất vui là AMECO đã có những thành tựu nhất định, góp phần khẳng định sự đi lên của ngành cơ khí nước nhà trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đó là thành quả của sự cố gắng hết mình. Nhưng điều mà tôi vui mừng nhất là AMECO có đội ngũ nhân viên trẻ năng động, sáng tạo, có khả năng nắm bắt nhanh chóng công nghệ mới. Và quan trọng là họ luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết nóng bỏng để cùng AMECO vượt lên mọi khó khăn trong 8 năm qua, cùng đồng tâm, cùng chinh phục những mục tiêu cao hơn...

(Theo Gia Hòa // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Quảng cáo, Du học ( Cty Nam Phú có nhiều ưu đãi )
  • Công ty TNHH TM- DV - SX T.P.L ( CRYSTAL)
  • Nghề đại lý thuế: Vướng vì... thiếu hướng dẫn
  • Eurowindow : Khẳng định thương hiệu hàng đầu
  • FutaCorp: “Chất lượng là danh dự”
  • Lilama hướng đến những giá trị bền vững
  • Vinamilk – Khi mục tiêu cũng là bí quyết
  • “Tân binh” CSM sẽ tạo hiện tượng?
  • VHH – Nhà phân phối độc quyền điện thoại thương hiệu KTOUCH
  • KHATOCO: Hành trình khẳng định thương hiệu
  • Tìm lại thị trường
  • 15 năm cho một thương hiệu
  • Thành công từ hướng đi đúng và đầu tư táo bạo
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao