Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

15 năm cho một thương hiệu

Công nhân Công ty Cao su Bà Rịa khai thác mủ cao su

Những ngày đầu tháng 5-2009, Công ty Cao su Bà Rịa vinh dự được Bộ Công thương xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín 5 năm liền và chuẩn bị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, công nhân công ty trong suốt 15 năm qua.

CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM LÀ HÀNG ĐẦU


Công ty Cao su Bà Rịa được thành lập ngày 11-6-1994, trên cơ sở được tách ra từ Công ty Cao su Đồng Nai, với 4 nông trường trực thuộc gồm: Xà Bang, Bình Ba, Cù Bị và Hòa Bình. Khi mới thành lập, công ty tiếp nhận 13.594 ha vườn cao su (trong đó có 10.540 ha vườn cây kinh doanh) và hơn 5.500 công nhân. Những năm đầu đi vào hoạt động, công ty gặp không ít khó khăn như: thiếu vốn, thiếu cơ sở vật chất, không có nhà máy chế biến, phải đưa mủ đi gia công tại nhà máy chế biến mủ của Công ty Cao su Đồng Nai. Giữa năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính - tiền tệ trong khu vực đã làm cho giá mủ sụt giảm, ảnh hưởng đến việc đầu tư, mở rộng sản xuất và chăm lo đời sống của cán bộ công nhân. Từ năm 2001, giá mủ cao su mới bắt đầu hồi phục, nhưng chưa được bao lâu thì cơn bão số 9 cuối năm 2006 đã làm gãy đổ gần 1.000 ha cao su đang trong thời kỳ khai thác, dẫn đến năng suất bình quân của công ty giảm mạnh, từ mức 1.810kg/ha năm 2006 xuống còn 1.500kg/ha năm 2008. Mặc dù liên tục gặp khó khăn, nhưng công ty vẫn mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Thế giới đầu tư 75 tỷ đồng xây dựng 2 nhà máy sơ chế mủ cao su ở Xà Bang và Hòa Bình, với tổng công suất 21.000 tấn/năm. Sau khi tách nông trường Hòa Bình để cổ phần hóa, công ty chỉ còn quản lý Nhà máy chế biến cao su Xà Bang có công suất 15.000 tấn/năm. Từ đó đến nay, công ty liên tục đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ hiện đại, bảo đảm chất lượng mủ chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế.

Để nâng cao sản lượng và chất lượng mủ, cùng với việc đổi mới công nghệ công ty đầu tư thâm canh vườn cây, áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 – 2008. Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu của nhiều thị trường, công ty đã cơ cấu lại chủng loại sản phẩm. Hiện nay, sản phẩm cao su mang thương hiệu BRC đã có mặt ở các thị trường: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…

ĐẦU TƯ MỞ RỘNG SẢN XUẤT


Một trong những thành công của Công ty Cao su Bà Rịa trong lĩnh vực phát triển vườn cây được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đánh giá cao và nhiều công ty cao su trong nước học hỏi, đó là nghiên cứu ứng dụng thành công phương pháp trồng bầu cắt ngọn, ghép non 1 đến 2 tầng lá. Với phương pháp trồng mới này, bảo đảm tỷ lệ cây sống đạt hơn 99%. Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư thâm canh và phát triển cây họ đậu trên đường luồng, vừa có tác dụng diệt cỏ tranh, chống xói mòn, vừa tăng độ phì nhiêu cho đất. Nhờ đó cây cao su phát triển tốt, đưa vào khai thác trước thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm, tiết kiệm chi phí chăm sóc và phân bón, góp phần giảm thời gian và hạ giá thành xây dựng cơ bản. Đến nay, công ty đã tái canh gần 4.100 ha bằng bộ giống có năng suất cao, ngoài ra còn cung cấp giống cây và đậu cho các đơn vị bạn trồng. Hiện, Công ty Cao su Bà Rịa đang tích cực tranh thủ nguồn vốn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, đầu tư liên doanh, liên kết với các đơn vị trong và ngoài ngành với số tiền gần 320 tỷ đồng; Triển khai dự án đầu tư phát triển 10.000 ha cao su tại Campuchia với tổng vốn điều lệ 160 tỷ đồng (trong đó Công ty Cao su Bà Rịa và Công ty cổ phần Cao su Hòa Bình góp 70% vốn).

CHĂM LO NGUỒN NHÂN LỰC


Với sự nỗ lực vượt qua khó khăn, 15 năm qua công ty không chỉ giữ vững được uy tín, thương hiệu cho sản phẩm mà còn tạo việc làm ổn định cho hơn 5.000 lao động, với mức thu nhập bình quân hơn 5,2 triệu đồng/người/tháng. Với mức thu nhập đó, đời sống của người lao động trong công ty ngày càng được nâng cao. Hiện nay, hầu hết công nhân làm việc lâu năm trong công ty đều có cơ ngơi khang trang, con cái học hành ổn định. Ông Võ Hữu Hiệp, Phó Giám đốc Công ty Cao su Bà Rịa cho biết, nhiều năm qua hầu hết anh, chị em công nhân trong công ty đều có cuộc sống khá giả. Nhiều người mua được đất đai, sửa sang, xây lại nhà cửa và mua sắm phương tiện sinh hoạt đầy đủ trong nhà. Con cái được học hành đến nơi đến chốn, nhiều gia đình có con học tại các trường cao đẳng, đại học… Từ những nông trường xa xôi, nay đã có bao thế hệ con cháu lớn lên và thành đạt trên nhiều lĩnh vực. Không chỉ bảo đảm đời sống vật chất, công đoàn công ty còn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân bằng nhiều việc làm thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết; Động viên, chia sẻ kịp thời cho những hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ dưỡng trong và ngoài nước; Khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho công nhân lao động; Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ vui chơi, giải trí...

Những năm qua, Công ty Cao su Bà Rịa còn tích cực tham gia đóng góp cho các hoạt động của địa phương. Từ ngày thành lập đến nay công ty Cao su Bà Rịa đã đầu tư hơn 50 tỷ đồng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đời sống của công nhân và người dân trên địa bàn; tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Công ty cũng chú trọng đến các dự án cải tạo các công trình xử lý nước thải để bảo đảm yêu cầu về môi trường, phục vụ cho nhu cầu phát triển bền vững. Công ty đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng cúp vàng; UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường công nhận là đơn vị bảo đảm sản xuất sạch. Ông Nguyễn Tuấn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết: “Tỉnh ủy, UBND tỉnh đánh giá cao và ghi nhận sự đóng góp tích cực của Công ty Cao su Bà Rịa trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội địa phương, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn và sản xuất nông nghiệp của tỉnh BR-VT” .
 

Năm 2008, doanh thu của công ty đạt 793 tỷ đồng, tăng 692 tỷ đồng so với năm 1994: Tổng doanh thu 15 năm qua đạt hơn 5.093 tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt 1.861 tỷ đồng; nộp ngân sách 515 tỷ đồng. Từ số vốn ban đầu hơn 188 tỷ đồng, đến nay đã nâng lên gần 327 tỷ đồng, (trong đó 64%) vốn tự bổ sung).

 

(Bài, ảnh: Thanh Nga // Báo Bà Rịa – Vũng Tàu)

  • Quảng cáo, Du học ( Cty Nam Phú có nhiều ưu đãi )
  • Công ty TNHH TM- DV - SX T.P.L ( CRYSTAL)
  • Nghề đại lý thuế: Vướng vì... thiếu hướng dẫn
  • Eurowindow : Khẳng định thương hiệu hàng đầu
  • FutaCorp: “Chất lượng là danh dự”
  • Thành công từ hướng đi đúng và đầu tư táo bạo
  • Bảo vệ môi trường từ thiết kế sản phẩm
  • Song Long Plastic - Khẳng định một thương hiệu
  • Công ty cổ phần vận tải biển VINASHIP điều động tàu hợp lý, tiết kiệm chi phí
  • Công ty Da giày Hải Phòng đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, kinh doanh
  • Xi măng Điện Biên- điểm sáng của ngành công nghiệp
  • VINACONEX 1 - Khát vọng vươn tới những tầm cao
  • Sự mở rộng mạnh mẽ cho dòng sản phẩm của Laska
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao