Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nghề đại lý thuế: Vướng vì... thiếu hướng dẫn

Nhà nước đã chính thức công nhân hoạt động của các đại lý thuế (ĐLT) chuyên nghiệp với các quy định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, nhiều ĐLT than phiền là hoạt động của họ còn nhiều vướng mắc do các chính sách, quy định còn bất cập. DĐDN đã có trao đổi với ông Nguyễn Văn Được - GĐ Cty TNHH dịch vụ tư vấn thuế Trọng Tín, là DN đầu tiên tại TP HCM thực hiện hoạt động ĐLT.

- Ông có thể cho biết tình hình hoạt động của các đại lý thuế hiện nay ?

Điều 20 Luật quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006, Thông tư 28/2008/TT-BTC ngày 3/4/2008 cho phép các ĐLT khai thuế thuê cho người nộp thuế (NNT). Tuy nhiên, đến tháng 6/2006 Tổng cục thuế mới xác nhận đủ điều kiện hành nghề cho 11 ĐLT đầu tiên trên cả nước, và cho đến nay cả nước có khoảng hơn 30 ĐLT. Số lượng ĐLT như  vậy “không thấm vào đâu” so với nhu cầu thực tế. Ngoài ra, các quy định của ngành thuế về ĐLT còn bất cập nên hoạt động của các ĐLT còn nhiều khó khăn, chưa phát triển. 

Thông tư 28/2008/TT-BTC quy định ĐLT có vai trò cầu nối giữa NNT và cơ quan thuế, giúp NNT khai thuế, lập hồ sơ thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế... đại diện cho DN - NNT giải trình các vấn đề liên quan với cơ quan thuế... Tuy nhiên, ĐLT chỉ chịu trách nhiệm khai thuế theo chứng từ, thông tin do NNT cung cấp, chịu trách nhiệm liên đới và bồi thường thiệt hại cho NNT theo nghĩa vụ hợp đồng.  NNT phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của thông tin, chứng từ cung cấp cho ĐLT.

- Với tư cách “người trong cuộc”, ông có thể cho biết rõ hơn vướng mắc của ĐLT ?

Số lượng 30 đại lý thuế hiện nay không thấm vào đâu so với nhu cầu thực tế.

Theo tôi, điểm vướng lớn nhất là quy định tại điểm 2.2.2 phần II của TT 28: Trên hồ sơ thuế, ngoài chữ ký, con dấu của người đại diện theo pháp luật của ĐLT còn phải có cả chữ ký, họ, tên và số chứng chỉ hành nghề của nhân viên ĐLT trực tiếp thực hiện dịch vụ... Tuy nhiên, cho đến nay các mẫu báo cáo thuế, chứng từ nộp thuế không có chỗ cho nhân viên ĐLT  thực hiện quy định trên.

Thứ 2, TT 28 quy định ĐLT có quyền được cơ quan thuế hướng dẫn, cập nhật các chính sách thuế... miễn phí nhưng thực tế đến nay các ĐLT chưa nhận được đầy đủ những quyền lợi này.

Thứ 3, dịch vụ khai thuế của ĐLT chưa thực sự được phổ biến rộng rãi toàn xã hội. Lẽ ra danh sách các ĐLT ngoài việc niêm yết trên websize của Tổng cục thuế, còn phải được niêm yết tại trụ sở của Cục thuế và Chi cục thuế để DN dễ dàng nhận biết và liên hệ.

Thứ 4, do rất nhiều DN, đặc biệt ở các tỉnh lẻ, vùng sâu vùng xa ít hiểu biết về thuế,  một phần do chưa thực sự quan tâm cập nhật kiến thức, một phần do các chính sách thuế nhanh thay đổi nên dịch vụ tư vấn thuế là dịch vụ thường xuyên, phổ biến và cần thiết nhất đối với NNT mà các ĐLT, các DN dịch vụ kế toán, kiểm toán và văn phòng luật sư thực hiện trực tiếp hoặc qua điện thoại.

Dịch vụ tư vấn thuế không chỉ hướng dẫn NNT thực hiện đúng quy định của pháp luật, mà còn giúp NNT tiết kiệm chi phí thuế ở mức tối thiểu, trên cơ sở pháp luật cho phép. Tuy nhiên TT 28 không quy định dịch vụ tư vấn thuế của các ĐLT, do vậy các sở ban ngành chức năng như Sở KHĐT... không cấp phép dịch vụ tư vấn thuế mà chỉ cấp phép dịch vụ làm thủ tục về thuế cho ĐLT.

- Vậy những vướng mắc này sẽ nảy sinh hệ lụy gì, thưa ông ?

Trên hết là chưa tạo điều kiện phát triển cho các ĐLT, làm cho phần lớn các ĐLT còn yếu kém cả về số lượng và chất lượng, thậm chí một số ĐLT  không thể hoạt động đúng chức năng.  Hiện nay, do hoạt động của ĐLT yếu kém, nhưng nhu cầu khai thuế, tư vấn thuế cao nên đã hình thành phổ biến các tổ chức, cá nhân hành nghề ĐLT bất hợp pháp, không chuyên nghiệp, cò khai thuế... gây ra nhiều tổn hại cho xã hội như dễ gây ra sai sót, tổn thất cho NNT. Nếu xảy ra tranh chấp thì DN - NNT không có cơ sở pháp lý khiếu kiện...

- Theo ông, cần làm gì để nâng cao chất lượng của ĐLT ?

Để nâng cao chất lượng của ĐLT hoạt động đúng với mục đích mong đợi của xã hội thì phải có một sự phối hợp đồng bộ của nhiều ngành. Các ĐLT phải tự mình hoàn thiện về trình độ, đạo đức. Cơ quan thuế cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm đã quy định tại Luật quản lý thuế và TT 28, rà soát bất cập và sớm sửa đổi bổ sung các vấn đề nhằm tạo điền kiện thuận lợi cho ĐLT hoạt động. Nghề ĐLT tại VN là nghề mới, còn ít người biết, báo chí và truyền thông cần quan tâm để xã hội biết đến nhiều hơn. NNT nên lựa chọn các ĐLT chuyên nghiệp, hợp pháp để bảo đảm an toàn trong vấn đề khai và nộp thuế.              

- Xin cảm ơn ông !

  • Eurowindow : Khẳng định thương hiệu hàng đầu
  • FutaCorp: “Chất lượng là danh dự”
  • Tập đoàn Hoa Sao: Khẳng định bản lĩnh tiên phong
  • FutaTravel: Thương hiệu hàng đầu ngành vận tải hành khách
  • Tìm cách bám rễ tại thị trường nội địa
  • Chuyện "chú lính chì" ướp chè giữa lòng Phố cổ
  • Công ty TNHH Sông Công - Hà Đông: Cạnh tranh để phát triển
  • Quạt Điện cơ Thống Nhất: Niềm tin chất lượng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao