Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thành công từ hướng đi đúng và đầu tư táo bạo

Sau gần 30 năm thành lập và đi vào hoạt động, Cty TNHH NN 1 thành viên Chiếu sáng và Thiết bị đô thị Hapulico (Hapulico) đã trở thành DN hàng đầu tại VN trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo thiết bị chiếu sáng ngoại, nội thất chất lượng cao và xe chuyên dùng đô thị. Sản phẩm của Hapulico cũng đã được XK tới nhiều quốc gia phát triển như Nhật Bản, Châu Âu...


Được thành lập năm 1982, là một xí nghiệp nhỏ với chức năng quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng của TP Hà Nội. Những năm 1990, với sự đầu tư chiều sâu cho việc nghiên cứu sản xuất, Hapulico bắt đầu sản xuất các sản phẩm đèn chiếu sáng công cộng đầu tiên tại VN. Sự kiện này khiến không ít hãng sản xuất đèn nước ngoài khi đó phải giảm giá rất mạnh sản phẩm của họ trên thị trường VN vì vị thế độc quyền của họ đã không còn.


Bước đầu chập chững


Những năm đầu khi Xí nghiệp Quản lý đèn công cộng được thành lập, công việc chủ yếu vẫn là duy tu, bảo dưỡng lưới đèn có từ thời Pháp. Đến năm 1986, nhờ sự giúp đỡ của Liên Xô, Hà Nội thiết kế xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng theo chuẩn đô thị loại 3 và năm 1987, hàng loạt hệ thống chiếu sáng quy mô lớn bắt đầu được xây dựng. Có thể kể đến tuyến Hàng Bột - Ngã Tư Sở; Trần Phú - Lê Hồng Phong; Kim Liên - Vọng; xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây... Tuy nhiên giai đoạn này, các sản phẩm đèn chiếu sáng vẫn được sản xuất theo phương pháp đúc thủ công là chính. Đúc thân đèn vẫn dùng khuôn đất, phản quang thì dập theo kiểu cũ phải mất tới ba lần dập mới ra được một sản phẩm mà độ ổn định, chính xác không cao. Hapulico khi đó kết hợp với một số DN như Cty Kim khí Thăng Long, rồi Cty Lữ Gia ở TP HCM... các sản phẩm đèn chủ yếu vẫn lấy các mẫu của Liên Xô làm chuẩn, độ kín thấp chỉ đạt IP 23 và sau này nâng lên được tới IP 43 là đã vô cùng khó khăn.


Thành công từ nguồn nhân lực


Năm 2000 - 2002, Hapulico chính thức đầu tư bài bản các thiết bị chuyên dùng cho chế tạo cơ khí chính xác cao. Hapulico đã đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc, thiết bị gia công cơ khí và chế tạo khuôn mẫu hiện đại, nhiều thiết bị điều khiển hoạt động theo chương trình số CNC. Đảm bảo độ chính xác và tinh xảo của sản phẩm được gia công. Việc đầu tư nói trên đã mở ra một giai đoạn mới đối với Hapulico và đã cho ra đời hàng loạt các sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn quốc tế.


Hiện nay nhiều sản phẩm của Hapulico có thể cạnh tranh nghiêng ngửa với các sản phẩm cùng loại của các hãng sản xuất đèn danh tiếng trên thế giới. Cả dòng sản phẩm đèn nội thất và ngoại thất của Haphulico đều được XK tới các thị trường khó tính nhất trên thế giới như Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Canada ...


Để có được thành công, Cty đã đào tạo được một đội ngũ nhân lực đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong tất cả các lĩnh vực từ tạo mẫu, vận hành nhà máy đến tiêu thụ sản phẩm. Đầu tư các thiết bị hiện đại và xây dựng được bộ máy nhân lực phục vụ việc thiết kế tạo mẫu là một thành công lớn nhất và đang được Hapulico tiếp tục đầu tư sâu hơn.
 

Điều này khiến Hapulico trở nên khác biệt với các DN khác trong cùng ngành nghề tại VN. Hapulico có thể chủ động trong việc nghiên cứu, tạo mẫu, chào hàng và sản xuất hàng loạt sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu của từng nhóm khách hàng ở từng thị trường...


Hapulico đã hợp tác với Tập đoàn IKEA (Thụy Điển) chế tạo các loại đèn chiếu sáng nội thất trên chất liệu sắt, gốm, mây tre... xuất khẩu sang thị trường EU, Mỹ, Nhật. Năm 2008, doanh thu xuất khẩu sản phẩm đèn nội thất đạt 3 triệu USD. Vì vậy, dù sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn, nhưng Hapulico vẫn đạt tăng trưởng cao nhờ đầu tư phát triển xuất khẩu. Thông qua các dự án hợp tác với nước ngoài, thương hiệu Hapulico được nâng cao, trở thành nhà sản xuất, xuất khẩu sản phẩm chiếu sáng và thiết bị chuyên dùng lớn nhất tại VN. Bốn dòng sản phẩm là choá đèn Master, Rainbow, Vega, Indu của Hapulico cũng là những sản phẩm đầu tiên của VN được cấp chứng chỉ tiết kiệm năng lượng.


Từ một đơn vị chuyên quản lý hệ thống chiếu sáng của Thủ đô, Hapulico mau chóng trở thành thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực chế tạo, thiết kế, xây lắp hệ thống chiếu sáng trong nước và khu vực. Bắt đầu bằng việc đầu tư công nghệ sản xuất cột thép cao 40 m thay cột bêtông nặng nề; cho ra đời hàng chục chủng loại bóng chiếu sáng công cộng, trang trí nội thất theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường; thiết kế các dự án có tính chất phức tạp... thương hiệu Hapulico đã có mặt ở hầu hết công trình yêu cầu chất lượng cao như Đền Hùng, cố đô Huế, sân vận động Thiên Trường (Nam Định), đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đại lộ Đông - Tây, sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Hội nghị quốc gia... Đặc biệt, từ hợp đồng XK đầu tiên lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường chính tại thủ đô Vientiane (Lào) năm 2000, Hapulico đã được giao lắp đặt hệ thống chiếu sáng đại lộ trung tâm thủ đô Caracas (Venezuela) bằng công nghệ năng lượng mặt trời năm 2006. Được đánh giá cao về chất lượng, đối tác tiếp tục giao cho Hapulico dự án chiếu sáng tại 22 bang có giá trị 23 triệu USD. Mới đây, Hapulico và Tập đoàn Điện lực quốc gia Venezuela đã ký hợp tác triển khai dự án chiếu sáng giai đoạn 2 tại quốc gia này.


25 năm và vị trí dẫn đầu


Đến nay, sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, Hapulico trở thành DN hàng đầu các nước trong khu vực về lĩnh vực thiết kế, chế tạo, cung ứng các sản phẩm chiếu sáng và thiết bị đô thị. Với quy mô hơn 700 cán bộ, CNV, phạm vi hoạt động rộng khắp trên cả nước, sản xuất kinh doanh đa ngành nghề. Thương hiệu Hapulico đã có uy tín và có sức lan tỏa mạnh trên thị trường trong nước và bước đầu đã được nhiều tập đoàn, công ty lớn trên thế giới tin cậy hợp tác sản xuất và xuất khẩu sản phẩm. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản lượng hằng năm của công ty tăng từ 20 đến 25%, người lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân vào loại hàng đầu trong các DN cơ khí ở Hà Nội.


Năm 2008, mặc dù phải đối mặt hàng loạt khó khăn lớn như những diễn biến khó lường về giá cả, vật tư tăng đột ngột, lãi suất ngân hàng tăng... nhưng hoạt động kinh doanh của công ty vẫn tăng trưởng cao, doanh thu đạt 488 tỷ đồng, bằng 143,5% so với năm 2007, lợi nhuận đạt 22,1 tỷ đồng, bằng 170% so với năm 2007. Năm 2008, công ty đã xây dựng, đưa vào sử dụng 10.683 m2 nhà xưởng tại Hưng Yên, 3.768m2 nhà xưởng để chuẩn bị cho việc di chuyển nhà máy số 1 từ Hà Nội sang KCN Phố Nối.


Năm 2009, Hapulico đặt chỉ tiêu doanh thu đạt 550 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2008, lợi nhuận đạt 25 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2008. Công ty sẽ đẩy mạnh công tác phát triển thị trường nhất là thị trường phía nam, hoàn thiện hợp đồng giai đoạn 1 với Venezuela, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để đàm phán, ký kết hợp đồng giai đoạn 2 đầu tư hệ thống chiếu sáng Thủ đô Caracas. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư nhằm tạo yếu tố phát triển vượt bậc của công ty cho những năm sau theo hướng đa ngành nghề - đa sở hữu.


Cty cũng đã chế tạo thành công xe ép chở rác CITYPACK - 12 m3 mang thương hiệu Hapulico -SHINMAYWA do tập đoàn Shinmaywa của Nhật Bản chuyển giao công nghệ, đạt chất lượng quốc tế. Xe đã được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu.


Mục tiêu phát triển của Hapulico là tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng, hiện đại hóa, giữ vị trí hàng đầu trên lĩnh vực thiết kế, sản xuất, cung ứng thiết bị chiếu sáng và thiết bị đô thị, trở thành công ty mạnh, sản xuất kinh doanh đa ngành, đa nghề, mở rộng thị trường trong và ngoài nước và xuất khẩu sản phẩm ra thế giới tạo nền tảng đưa công ty lên tầm cao mới, tốc độ tăng trưởng giá trị sản lượng hằng năm từ 18 đến 20%. Bên cạnh đó, Hapulico sẽ đầu tư vào nhiều ngành nghề mới như xây lắp các công trình công nghiệp, dân dụng, đường giao thông, thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật khu đô thị, khu công nghiệp, cấp thoát nước, sản xuất lắp ráp các loại xe vận tải vừa và nhẹ, xe bus, xe chở khách, kinh doanh sản xuất nhập khẩu các sản phẩm chiếu sáng, các máy móc thiết bị công nghệ, phương tiện vận tải, kinh doanh bất động sản, khách sạn, cho thuê văn phòng, đại lý kinh doanh xăng dầu...


Một trong những bí quyết quan trọng dẫn đến thành công của Hapulico là đầu tư cho ra đời các sản phẩm chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao.

(Theo Thanh Thanh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Quảng cáo, Du học ( Cty Nam Phú có nhiều ưu đãi )
  • Công ty TNHH TM- DV - SX T.P.L ( CRYSTAL)
  • Nghề đại lý thuế: Vướng vì... thiếu hướng dẫn
  • Eurowindow : Khẳng định thương hiệu hàng đầu
  • FutaCorp: “Chất lượng là danh dự”
  • Bảo vệ môi trường từ thiết kế sản phẩm
  • Song Long Plastic - Khẳng định một thương hiệu
  • Công ty cổ phần vận tải biển VINASHIP điều động tàu hợp lý, tiết kiệm chi phí
  • Công ty Da giày Hải Phòng đa dạng hóa ngành nghề sản xuất, kinh doanh
  • Xi măng Điện Biên- điểm sáng của ngành công nghiệp
  • VINACONEX 1 - Khát vọng vươn tới những tầm cao
  • Sự mở rộng mạnh mẽ cho dòng sản phẩm của Laska
  • Đầu tư để đón đầu thị trường
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao