-
Sau khi Chính phủ đưa ra gói kích cầu thứ 2 hỗ trợ lãi suất, ABBank đã có kế hoạch triển khai như thế nào ?


Hiện nay nhu cầu vay vốn trung và dài hạn là khá nhiều. Trong thời gian trước ABBANK cũng đã nhận được nhiều đơn xin vay vốn với các dự án lớn trên 1.000 tỷ. Cho nên, có thể nói việc Chính phủ tiếp tục đưa ra gói kích cầu thứ 2 này đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ phía DN lẫn ngân hàng.


Khoảng trung tuần tháng 4, chúng tôi sẽ mở rộng gói “Kích cầu Kỷ Sửu”-  hiện đang được thực hiện tại ABBank, để phù hợp với tình hình mới. (ABBank triển khai gói “Kích cầu Kỷ Sửu” từ tháng 2, DN được hưởng lãi suất vay ưu đãi tại ABBank (sau khi được hỗ trợ lãi suất 4%), đặc biệt với chương trình tài trợ xuất khẩu bằng VND theo lãi USD, mức lãi suất chỉ còn khoảng 1,5%/năm. Khách hàng còn được nhận nhiều phần quà khuyến mãi từ chương trình như Thẻ Visa DebitCard, Coupon du lịch...).


- Từ kinh nghiệm khi thực hiện gói kích cầu lần thứ nhất, ABBank có kiến nghị gì để đẩy mạnh chương trình cho vay kích cầu ?


Thứ nhất,
chúng tôi kỳ vọng sẽ có thêm những hướng dẫn, tập huấn sớm từ Ngân hàng nhà nước để các ngân hàng hiểu thấu đáo hơn, nhanh chóng phổ biến đến các bộ phận liên quan và thông báo đến khách hàng kịp thời.


Thứ hai,
dù đã có hướng dẫn của NHNN, tuy nhiên trong quá trình thực hiện gói kích cầu thứ 1 của CP, vẫn còn rất nhiều khúc mắc từ phía các ngân hàng. Do đó chúng tôi mong rằng NHNN nên mở một đường dây nóng cho các NHTM để kịp thời giải đáp thắc mắc.


Thứ ba,
cần có 1 gói kích cầu về tiêu dùng. Mặc dù đã được miễn giảm thuế TNCN, nhưng tâm lý người dân vẫn thắt lưng buộc bụng.

 -
Nhiều DN cho rằng vay vốn hỗ trợ rất khó vì quá nhiều thủ tục. ABBank có những giải pháp gì để giúp DN tiếp cận nguồn vốn nhanh hơn?



ABBank đã phổ biến rộng rãi thông tin liên quan đến các chương trình vay vốn hỗ trợ 4% lãi suất, cho vay có bảo lãnh của VDB đến các khách hàng.


Chúng tôi còn thành lập tổ tư vấn giải đáp các thắc mắc của DN thông qua tổng đài Call Center (08.38 365 365 – 1900 571 581).


Hiện nay ABBank đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Phát triển VN (VDB) trong việc cấp tín dụng nên sẽ góp phần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ giải ngân vốn vay. Theo đó, DN được VDB bảo lãnh thì ABBank sẽ không cần thẩm định hồ sơ nữa.

 - Xin cảm ơn ông !

Đặng Việt Bách - TGĐ Cty TNHH Sóng Thần: NH nên nới lỏng điều kiện vay

Tôi cho rằng chính sách hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn là một giải pháp tốt, thiết thực cho tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế trong nước. DN, cá nhân sẽ giảm được áp lực về thời hạn trả nợ, có cơ hội thực hiện những phương án kinh doanh dài hạn đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, hiện nay, các DN tiếp cận nguồn vốn tương đối khó khăn, kể cả phương án kinh doanh hiệu quả, khả thi nhưng bị ràng buộc bởi tài sản đảm bảo. Trong tình hình khủng hoảng hiện nay hầu hết các tài sản là bất động sản được các DN đưa vào ngân hàng thế chấp vay vốn. Tuy vậy cơ chế định giá tài sản của ngân hàng lại thấp, khâu lựa chọn tài sản đảm bảo của các ngân hàng hiện nay cũng gây khó khăn cho DN. Hình thức tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay như cầm cố hàng hoá cũng ít ngân hàng áp dụng trong thời điểm này. Vì vậy, để tiếp cận được nguồn vốn trung hạn và dài hạn có thể các DN phải tạm dán đoạn kinh doanh để thu hồi tiền để trả nợ ngắn hạn chuyển sang vay trung hạn.

Minh Ngọc thực hiện