Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tăng thuế xuất khẩu vàng: Không có cơ sở !

Trao đổi với Báo DĐDN về mức thuế xuất khẩu vàng lên 10% mà Ngân hàng nhà nước đề xuất, ông Nguyễn Thanh Trúc - Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng VN, TGĐ Cty kinh doanh vàng bạc đá quý AgriBank cho rằng : Đưa ra một mức thuế suất mà DN không thể xuất khẩu được thì đó là sự thất bại và hoàn toàn vô nghĩa.

Ngay khi Ngân hàng nhà nước đề xuất Bộ Tài chính áp thuế suất 10% đối với vàng nguyên liệu hàm lượng 80% thay cho mức 99,9% như hiện hành, Hiệp hội kinh doanh vàng VN đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị không áp dụng thuế suất mới, quan điểm của ông như thế nào ?

Cần phải nhìn nhận khách quan về cái được và mất của hoạt động xuất khẩu vàng trong thời gian qua. Trước hết phải coi đây là một hoạt động bình thường trong nền kinh tế thị trường. Thứ hai lượng vàng xuất khẩu thời gian vừa qua là vàng huy động trong dân, không phải vàng dự trữ quốc gia. Hiện tại lượng vàng trong dân được dự đoán còn khoảng 300-400 tấn. Hoạt động xuất khẩu vàng sẽ giúp bình ổn thị trường, góp phần huy động lượng vàng nằm "chết" trong dân.

Trong 7 tháng đầu năm 2011 các DN kinh doanh vàng bạc, đã xuất khoảng 24 tấn vàng mang về doanh thu 1,2 tỉ USD, góp phần giảm đáng kể nhập siêu, đồng thời mang lại một nguồn ngoại tệ vô cùng quan trọng cho đất nước. Hoạt động xuất khẩu vàng chính ngạch cũng góp phần hạn chế tình trạng xuất lậu. Với những lợi ích như vậy rõ ràng không hề có tác động xấu từ việc xuất khẩu vàng. Vì vậy mức thuế suất mới đưa ra là hoàn toàn không có cơ sở.

Có một số ý kiến cho rằng mức thuế mới được Ngân hàng nhà nước đề xuất là nhằm đối phó với tình trạng DN hạ tuổi vàng để "né" thuế xuất khẩu cũng như xuất khẩu vàng nguyên liệu núp bóng vàng trang sức, thưa ông ?

Cũng có thể xảy ra trường hợp này nếu DN thấy có lợi nhưng thực tế rất khó vì chi phí phát sinh sẽ cao trong khi giá vàng trong nước và giá vàng thế giới hiện nay khá sát nhau. Nhưng quan trọng hơn, chính sách không nên tạo ra những tiền lệ như thế bởi sẽ phức tạp trong công tác quản lý. Nếu DN hạ tuổi vàng để xuất thì cơ quan quản lý lại tiếp tục hạ tuổi vàng đánh thuế ? Điều quan trọng là phải tạo ra được một công cụ quản lý thị trường hữu hiệu và ổn định.

Còn việc xuất khẩu vàng nguyên liêu hay vàng trang sức không quan trọng bằng việc chất lượng của sản phẩm có được thị trường chấp nhận hay không.

Đưa ra một mức thuế suất mà DN không thể xuất khẩu được thì đó là sự thất bại và hoàn toàn vô nghĩa.

Vậy, mức thuế suất 10% đối với hàm lượng vàng trên 80%, theo ông nhằm mục tiêu gì ?

Tôi thấy việc tăng mức thuế suất không hướng đến mục tiêu cụ thể nào cả. Bởi nó không dựa trên cơ sở  khoa học cũng như thực tiễn. Một lượng vàng hiện nay cùng lắm DN chỉ lãi được 0,5%, vậy thì với mức thuế 10% chẳng khác nào đánh đố.

Nếu để tăng thu cho ngân sách nhà nước thì với mức thuế suất 10% và với giá vàng trong nước xấp xỉ 40 triệu đồng/lượng, DN sẽ phải đóng thuế 4 triệu đồng, chưa kể các chi phí phát sinh khác như gia công, vận chuyển, hao hụt ...  sẽ khó có cơ hội để DN xuất khẩu. Vì vậy mục tiêu này là không tưởng. Thứ hai, nếu để hạn chế xuất khẩu vàng thì với năng lực quản lý như hiện nay sẽ khiến cho hoạt động xuất lậu vàng trở nên phức tạp. Vô hình trung vàng vẫn ra ngoài biên giới mà ngân sách nước lại  không có nguồn thu.

Vậy trong bối cảnh hiện nay, theo ông đâu là mức thuế suất hợp lý ?

Nếu cơ quan quản lý thấy cần thiết phải đánh thuế xuất khẩu vàng để điều tiết thị trường và tăng thu ngân sách thì 1% cũng là rất khó cho DN, theo tôi có thể là 0,5%. Sau đó sẽ điều chỉnh dần dần, hoặc gỡ bỏ tùy tình hình thực tế. Trong lúc này chúng ta phải cân nhắc giữa các mục tiêu bởi nếu có chính sách hợp lý vàng sẽ tạo ra được một kênh huy động vốn không nhỏ góp phần phát triển đất nước cũng như góp phần giảm nhập siêu - một trong những mục tiêu quan trọng mà Chính phủ đang hướng tới. Quản lý thị trường vàng không phải là việc quá khó vì vậy không cần phải làm nó phức tạp thêm. Đã đến lúc có một cơ chế linh hoạt về việc xuất, nhập khẩu cho thị trường vàng theo thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, cần công khai việc thực hiện xuất, nhập khẩu vàng nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh. Đây mới là điều các DN, các nhà đầu tư cũng như người dân mong mỏi.

Xin cảm ơn ông !

( Báo Lao Động)

  • Doanh nghiệp vận tải đang 'ăn thịt chính mình'
  • Tập đoàn Mai Linh cắt giảm một loạt ngành nghề kinh doanh
  • Sếp Quốc Cường Gia Lai: “Thấy tài sản ra đi mà không cứu được”
  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'
  • Chuyển nợ thành vốn góp: Lợi và hại !
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao