Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xây dựng thương hiệu rượu truyền thống: Không phải quá khó

Năm 2009 - một năm khủng hoảng đặc biệt mà các DN phải trải qua cũng là năm Goldstar Ruvina cho ra đời những sản phẩm đầu tiên khẳng định đẳng cấp của thương hiệu rượu truyền thống. Trao đổi với DĐDN ông Cao Bá Hải – GĐ Cty TNHH Hải Phú Ngọc cho rằng nỗ lực để tự tạo ra sự thuận lợi cho chính mình là cách mà DN đối diện với những khó khăn thử thách.

- Ra đời sản phẩm đúng vào thời điểm khó khăn của kinh tế trong nước cũng như thế giới, ông có cho rằng quá mạo hiểm?

Tôi đã có câu trả lời bằng hành động cụ thể rồi. Rượu là mặt hàng nhạy cảm, không được khuyến khích sản xuất kinh doanh. Nhưng chúng ta chưa có sản phẩm nào được gọi là quốc tửu như một số sản phẩm nhập ngoại đang dùng nhiều trên thị trường hiện nay. Với những nguyên liệu lấy từ thiên nhiên VN, do chính con người VN làm ra như gạo nếp nhung, men thuốc bắc, thảo dược... tôi hi vọng xây dựng được một thương hiệu rượu có thể gọi là quốc tửu của VN trong con mắt bạn bè thế giới.

- Nhưng quan niệm về rượu dân tộc của chúng ta không phải ngày một ngày hai mà thay đổi được. Hơn nữa việc quảng bá cho sản phẩm rượu rất hạn chế. Ông giải bài toán này như thế nào ?

Đúng vậy. Nhắc đến rượu truyền thống, nhiều người cho là rượu kém chất lượng, nguy cơ độc hại cao. Kết quả nghiên cứu gần đây về thực trạng sử dụng bia, rượu ở nước ta của Bộ Y tế và Bộ Công Thương cho thấy hàm lượng axit axetic trong rượu thủ công cao hơn hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần so với rượu công nghiệp và rượu ngoại. Nhưng rượu sản xuất công nghiệp không thơm ngon và không có hương vị đặc trưng. Rượu ngoại thì đắt, hàng giả hàng nhái tràn lan. Vậy nên Goldstar Ruvina ra đời nhằm giải bài toán này – vừa thơm, ngon, có hương vị đặc trưng lại đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, chất lượng không thua kém rượu ngoại.

- Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu rượu truyền thống nấu theo phương pháp cổ truyền, chất lượng rượu thơm ngon, đảm bảo được sức khỏe người tiêu dùng. Có nghĩa là chiếc bánh thị phần sẽ ít đi cho mỗi DN. Vậy ông xác định cơ hội đến với DN mình như thế nào ?

Việc đổi mới, sáng tạo không những để tạo ra những sản phẩm mới, có giá trị mà còn để tạo ra những sản phẩm có sự khác biệt, sự bứt phá mang tính đột biến – đây cũng là bài toán tiếp theo mà chúng tôi phải đối diện.

Nấu rượu theo phương pháp cổ truyền mà vẫn thơm ngon, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng, VSAT thực phẩm không còn là chuyện lạ. Đối với sản xuất rượu, nguồn nguyên liệu đầu vào như gạo nếp nhung, men bắc, nguồn nước là yếu tố quyết định đặc trưng riêng. Giống như chúng ta đi chợ mua thực phẩm. Mua được thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ tốt, đồng thời được chế biến ngay sau khi mang về nhà thì chất lượng món ăn sẽ ngon. Hay như việc xuất khẩu cà phê của chúng ta hiện nay liên tục bị ép giá bởi chất lượng cà phê của ta kém. Bên cạnh những nguyên nhân về giống, phân bón, tưới tiêu, thu hái... là do chúng ta không chú trọng kỹ năng chế biến. Cà phê khi thu hái không được chọn lọc, không được phơi sấy, chế biến ngay...

Bởi vậy, để có được sản phẩm độc đáo, có hương vị đặc trưng riêng là cả một quy trình kỹ lưỡng từ khâu chọn lựa nguyên liệu đến khi ra được thành phẩm. Để giải được bài toán này Hải Phú Ngọc đã đào tạo một đội ngũ công nhân, nhân viên lành nghề, có kỹ năng tốt trong chọn lọc nguồn nguyên liệu, vệ sinh an toàn thực phẩm. đồng thời đưa vào vận hành một dây chuyền thiết bị hiện đại, khép kín, bảo đảm VSAT thực phẩm có giá trị hàng chục tỷ đồng. Hệ thống tiếp thị, phân phối sản phẩm có ở hàng chục tỉnh thành trong nước. Chúng tôi thường xuyên tham gia quảng bá sản phẩm ở các triển lãm, hội chợ về đồ uống để từ đó không ngừng hoàn thiện sản phẩm, đưa ra những sản phẩm đáp ứng được nhiều nhất thị hiếu của khách hàng.

Vào dịp năm mới này chúng tôi cũng đưa ra thị trường hai sản phẩm rượu nếp lên men thủ công tự nhiên, ủ trong chum sành hai năm. Sắp tới chúng tôi cho ra sản phẩm rượu chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, có tác dụng bồi bổ sức khỏe... Nhưng điều đặc biệt, khác biệt ở Goldstar Ruvina mà chúng tôi đã xây dựng là tạo ra mẫu mã sản phẩm độc đáo, sản phẩm có hương vị đặc trưng: êm dịu, ngọt, thơm của hương nếp, uống xong không có cảm giác đau đầu, mệt mỏi, không có hơi thở khó chịu, không có cảm giác khát nước.

- Xin ông cho biết phân khúc thị trường mà Hải Phú Ngọc đang hướng tới ?

Mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng như giá của mỗi sản phẩm rượu Goldstar Ruvina đáp ứng yêu cầu khắt khe của những khách hàng khó tính. Vì vậy, đối tượng mà chúng tôi hướng tới là những người biết thưởng thức rượu và biết dùng rượu để đảm bảo sức khỏe.

- Nhưng giá của Goldstar Ruvina tương đối cao ?

Rượu rất dễ làm giả. Thiết nghĩ người tiêu dùng nên sử dụng những sản phẩm rượu đảm bảo sức khỏe - có chất lượng thật, giá trị thật. Đây cũng là tiêu chí hàng đầu mà mỗi DN sản xuất rượu cần quan tâm. Vì vậy, chúng tôi chấp nhận bù lỗ thời gian đầu để đưa ra thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng thật, giá trị thật đi kèm với mẫu mã sản phẩm có hình ảnh đặc trưng của VN. Hơn nữa bắt đầu từ ngày 1/1/2010, quy định mới về sản xuất rượu thủ công sẽ đi vào thực tiễn sẽ tạo cơ hội nhiều hơn nữa cho những sản phẩm rượu có chất lượng thật, giá trị thật như Goldstar Ruvina. Việc giải bài toán thị phần rượu truyền thống không phải quá khó đối với các sản phẩm của chúng tôi.

- Xin cảm ơn ông !

(Theo Thanh Nga // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Doanh nghiệp vận tải đang 'ăn thịt chính mình'
  • Tập đoàn Mai Linh cắt giảm một loạt ngành nghề kinh doanh
  • Sếp Quốc Cường Gia Lai: “Thấy tài sản ra đi mà không cứu được”
  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'
  • Chuyển nợ thành vốn góp: Lợi và hại !
  • Chip Intel “Made in Vietnam” xuất xưởng vào 7/2010
  • "Khó tránh khỏi xu hướng chuyển việc trong đầu năm tới"
  • Dịch vụ thẩm định tín nhiệm doanh nghiệp
  • DN khó tuân thủ thang bảng lương
  • 3G sẽ sớm bùng nổ ở Việt Nam
  • CEO Cao Duy Phong: Vui khi… thất bại
  • Nền tảng thành công là yếu tố con người
  • Vincom chưa xác định mức cổ tức năm 2009
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao