Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam Tiên phong hội nhập quốc tế

Ông Giô-na-than Bai, giám đốc sản xuất,đại diện World Finance trao giải thưởngtặng ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch HĐQT PVI.

Tính đến hết quý II-2010, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (Bảo hiểm Dầu khí) chính thức là nhà bảo hiểm có doanh thu khai thác lớn nhất thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, chiếm 24% thị phần.

Cùng với việc được tổ chức xếp hạng tín nhiệm tài chính uy tín hàng đầu thế giới A.M. Best xếp hạng Tín nhiệm tài chính ở mức B+ (năng lực tài chính vững mạnh); mở rộng hợp tác với OIF; được tạp chí World Finance (Anh) bình chọn là công ty bảo hiểm của năm... Bảo hiểm Dầu khí đã chứng tỏ những nỗ lực không ngừng để đạt được các chuẩn mực quốc tế trong lĩnh vực tài chính - bảo hiểm nhằm hiện thực hóa cam kết trở thành Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm có thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế; phát triển nhanh, bền vững trên nền tảng tri thức, sức mạnh của Tập đoàn và sự kết hợp hài hòa lợi ích của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các cổ đông và người lao động.

Năng lực vượt trội

Ra đời vào đầu năm 1996 với số vốn điều lệ ban đầu chỉ 22 tỷ đồng, tổng tài sản gần 34 tỷ đồng, sau 14 năm phát triển, Bảo hiểm Dầu khí đã trở thành nhà bảo hiểm công nghiệp số 1 thị trường bảo hiểm Việt Nam, dẫn đầu các lĩnh vực bảo hiểm quan trọng của Việt Nam: chiếm gần 100% thị phần bảo hiểm năng lượng; hơn 40% thị phần bảo hiểm tài sản - kỹ thuật và hơn 30% thị phần bảo hiểm hàng hải. Ðây là thành quả của những nỗ lực phấn đấu không ngừng, khát vọng vươn lên những đỉnh cao mới, tinh thần dám nghĩ dám làm, tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế của toàn bộ Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên Bảo hiểm Dầu khí.

Theo Báo cáo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến hết quý II-2010 doanh thu khai thác của Bảo hiểm Dầu khí đạt 1.975 tỷ đồng (chiếm 24% thị phần) chính thức vươn lên trở thành doanh nghiệp bảo hiểm có doanh thu khai thác dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Ðây được coi là bước đột phá trên thị trường bảo hiểm.

Các chỉ tiêu về năng suất lao động, tỷ suất doanh lợi và nộp ngân sách trên đầu người của Bảo hiểm Dầu khí hiện dẫn đầu các doanh nghiệp bảo hiểm trong cả nước.

Bảo hiểm Dầu khí hiện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong tốp các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) hàng đầu Việt Nam và luôn ở mức cao hơn tốc độ tăng trưởng trung bình của toàn thị trường. Hơn nữa, Bảo hiểm Dầu khí tiếp tục là đơn vị có hệ thống quản lý rủi ro tốt nhất trong số các DNBH hàng đầu Việt Nam, tỷ lệ bồi thường trên phí bảo hiểm gốc là 23,5%, thấp hơn nhiều so với trung bình của toàn thị trường 36% (quý III-2009). Ðiều này thể hiện chất lượng đội ngũ cán bộ giám sát và sự chuyên nghiệp trong quản lý rủi ro của Bảo hiểm Dầu khí.

Tốc độ tăng trưởng vốn, tài sản và lợi nhuận của Bảo hiểm Dầu khí cũng cao nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ của Việt Nam (các chỉ số này bình quân mỗi năm tăng trưởng từ 45-50%). Tính đến hết tháng 6-2010, vốn chủ sở hữu của Bảo hiểm Dầu khí đã đạt hơn 3.600 tỷ (gấp hơn 160 lần so với số vốn ban đầu); tổng tài sản đã đạt mức hơn 7.200 tỷ đồng (gấp hơn 210 lần). Lợi nhuận của Bảo hiểm Dầu khí năm 2009 đạt hơn 220 tỷ đồng (gấp 48 lần) và ước tính năm 2010 Bảo hiểm Dầu khí sẽ đạt lợi nhuận là hơn 350 tỷ đồng (gấp 76 lần so với lợi nhuận năm 1996).

Với uy tín, kinh nghiệm và năng lực vượt trội, trong những năm qua, Bảo hiểm Dầu khí được tin tưởng lựa chọn là đơn vị bảo hiểm cho những dự án trọng điểm quốc gia có giá trị hàng chục tỷ USD như Dự án Cụm Khí - Ðiện - Ðạm Cà Mau (hơn 1,5 tỷ USD), các công trình thủy điện lớn và nhiều công trình trọng điểm quốc gia. Ðặc biệt, mới đây Bảo hiểm Dầu khí được lựa chọn cung cấp một chương trình bảo hiểm tổng thể cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất với trách nhiệm bồi thường lên tới 3 tỷ USD.

Chủ tịch HÐQT Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Ðinh La Thăng cho biết: "Trong lĩnh vực dầu khí các nhà thầu khi hoạt động tại Việt Nam mặc dù đều có thể tham gia bảo hiểm tại các công ty bảo hiểm quốc tế hoặc công ty bảo hiểm của nước họ theo các chương trình bảo hiểm toàn cầu, tuy nhiên phần lớn họ vẫn chọn Bảo hiểm Dầu khí để mua bảo hiểm. Sở dĩ như vậy bởi Bảo hiểm Dầu khí có các chương trình tái bảo hiểm toàn cầu về năng lượng, hàng hải và bảo hiểm kỹ thuật với mức phí bảo hiểm cạnh tranh và tính chuyên nghiệp cao. Hoạt động này đã góp phần thu được ngoại tệ tái đầu tư vào nền kinh tế trong nước".

Hiện tại Bảo hiểm Dầu khí là DN duy nhất trên thị trường có hợp đồng Tái bảo hiểm năng lượng cố định tại Luân Ðôn, không chỉ bảo đảm an toàn cho hoạt động của PVN nói riêng, công ty còn bảo đảm an toàn cho mọi hoạt động của khách hàng quốc tế khi tiến hành các hoạt động dầu khí tại Việt Nam. Bảo hiểm Dầu khí có quan hệ đối tác vững chắc với các nhà tái bảo hiểm hàng đầu thế giới Munich Re, Swiss Re, Lloyd's Syndicate, W.O.E, Gard... và là doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam duy nhất có khả năng xuất khẩu các sản phẩm bảo hiểm của mình ra nước ngoài thông qua việc tham gia bảo hiểm các công trình dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại An-giê-ri, Ma-lai-xi-a, Vê-nê-xu-ê-la, Ê-cu-a-đo, cấp các đơn bảo hiểm cho việc đóng giàn khoan tại Xin-ga-po, đóng tàu tại Nga.

Với uy tín và năng lực vượt trội của mình, Bảo hiểm Dầu khí đã thiết lập và xây dựng được hợp đồng tái bảo hiểm mở cho các tài sản, công trình trên bờ có hạn mức lên tới 1,54 tỷ USD với sáu nhà tái bảo hiểm hàng đầu thế giới.

Ngoài việc tập trung cấp các đơn bảo hiểm công nghiệp lớn ở trong và ngoài ngành dầu khí, những năm gần đây Bảo hiểm Dầu khí đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển hệ thống bán lẻ hướng đến cộng đồng dân sinh như bảo hiểm ô-tô, xe máy. Bảo hiểm Dầu khí cũng mở rộng lĩnh vực hoạt động sang bảo hiểm cho ngành hàng không... Bên cạnh đó, Bảo hiểm Dầu khí đã đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu bảo hiểm ra nước ngoài.

Vươn ra thị trường quốc tế

Không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu tại thị trường bảo hiểm trong nước, những năm gần đây, Bảo hiểm Dầu khí đã có những bước đi mang tính chiến lược thể hiện sự đột phá trong tư duy nhằm thực hiện mục tiêu đưa PVI trở thành tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm có uy tín trong khu vực và quốc tế.

Trong năm 2009, Bảo hiểm Dầu khí đã ký hợp đồng quan trọng với Tập đoàn bảo hiểm Sogaz về việc thu xếp các chương trình bảo hiểm ở Nga và các nước thứ ba. Ðồng hành cùng với Sogaz, Bảo hiểm Dầu khí sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và nâng cao uy tín thương hiệu trên thị trường bảo hiểm quốc tế. Ðây có thể coi không chỉ là nỗ lực của Bảo hiểm Dầu khí mà còn đánh dấu bước phát triển của ngành bảo hiểm Việt Nam. Bởi  Sogaz là nhà bảo hiểm lớn thứ hai trong thị trường bảo hiểm của Nga và là công ty bảo hiểm đứng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm dầu khí. Thông qua chương trình hợp tác này, Bảo hiểm Dầu khí sẽ cùng Sogaz thu xếp các chương trình bảo hiểm ở Nga, trong đó có các dự án của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đầu tư, các chương trình bảo hiểm tại Việt Nam đặc biệt là  cùng Sogaz thu xếp các chương trình bảo hiểm ở nước thứ ba. Như vậy, Bảo hiểm Dầu khí không chỉ khai thác tốt hơn thị trường tại Việt Nam và Nga mà còn mở rộng ra nhiều nước trên thế giới. Quan trọng hơn, nếu như trước đây hoạt động của Bảo hiểm Dầu khí phụ thuộc rất nhiều vào các nhà môi giới bảo hiểm nước ngoài thì với sự hợp tác này công ty đã chính thức trở thành nhà tái bảo hiểm năng lượng cho thị trường bảo hiểm năng lượng quốc tế.

Mới đây,  Bảo hiểm Dầu khí tiếp tục ký thỏa thuận hợp tác với Quỹ Ðầu tư Oman (Oman Investment Fund - OIF). Qua đó, OIF chính thức nắm giữ 12,6% vốn điều lệ của Bảo hiểm Dầu khí, đồng thời thiết lập được những thỏa thuận song phương và tầm nhìn chung trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên. Hợp tác với OIF, công ty không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tại Oman cũng như triển khai cung cấp các sản phẩm dịch vụ tại thị trường này trong thời gian tới mà còn tạo tiền đề mở toang cánh cửa vào thị trường Trung Ðông.

Những nỗ lực không ngừng của Bảo hiểm Dầu khí trong thời gian vừa qua đã được các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao. Năm 2009, mặc dù nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, bảo hiểm gặp rất nhiều khó khăn nhưng công ty đã vinh dự là công ty đầu tiên trong lĩnh vực bảo hiểm - tài chính của Việt Nam được tổ chức xếp hạng tín nhiệm tài chính quốc tế  A.M. Best xếp hạng tín nhiệm tài chính ở mức B+ (năng lực tài chính vững mạnh).

Tháng 8-2010, Bảo hiểm Dầu khí tiếp tục vinh dự nhận giải thưởng "Doanh nghiệp Bảo hiểm của năm 2010" do World Finance, tạp chí tài chính hàng đầu của Anh trao tặng tại Luân Ðôn. Ðây cũng là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam duy nhất nhận được giải thưởng này.

Sự ghi nhận và đánh giá cao của các tổ chức quốc tế đã cho thấy khả năng hội nhập và minh bạch hóa thông tin cũng như đáp ứng các chuẩn mực quốc tế khắt khe của Bảo hiểm Dầu khí.

Không chỉ đi tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế, ngay từ khi thành lập Bảo hiểm Dầu khí luôn chú trọng đến hoạt động phát triển cộng đồng, xã hội từ thiện, đặc biệt là hưởng ứng các chủ trương lớn của Ðảng, Chính phủ như: Chương trình Nhà Ðại đoàn kết, Mái ấm biên cương, ủng hộ đồng bào bị thiên  tai... Số tiền mà Bảo hiểm Dầu khí dành cho hoạt động này trung bình những năm gần đây lên tới hàng chục tỷ đồng. Bảo hiểm Dầu khí coi đó là trách nhiệm, là sự tri ân, chia sẻ những thành quả mà công ty đạt được trong hoạt động kinh doanh.

Chủ tịch HÐQT Bảo hiểm Dầu khí Nguyễn Anh Tuấn cho biết: "Những năm gần đây Bảo hiểm Dầu khí đã không ngừng cải tiến để nâng cao kỹ năng quản trị, điều hành, quy trình giám sát... và thực hiện minh bạch hóa hoạt động theo các chuẩn mực quốc tế. Ðặc biệt Bảo hiểm Dầu khí rất chú trọng đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực. Coi đây là then chốt quyết định thành công".

Hằng năm, công ty đều trích quỹ dành cho đào tạo từ 5 tỷ đến 7 tỷ đồng để cán bộ được đào tạo chuyên sâu về bảo hiểm, tài chính và quản lý, nâng cao trình độ. Trong năm 2009, Bảo hiểm Dầu khí đã tổ chức được hơn 60 khóa đào tạo (40 khóa đào tạo trong nước và 20 khóa đào tạo nước ngoài) với hơn 2.400 lượt cán bộ tham dự; cử hai cán bộ đi đào tạo sau đại học, sáu cán bộ đào tạo đại học, ba cán bộ đào tạo chuyên sâu dài hạn tại nước ngoài. Sự ghi nhận của các tổ chức quốc tế uy tín đối với Bảo hiểm Dầu khí trong thời gian vừa qua cho thấy Bảo hiểm Dầu khí đã thật sự đáp ứng được các chuẩn mực khắt khe của quốc tế trong lĩnh vực bảo hiểm - tài chính. Ðây cũng chính là động lực để tập thể ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên nỗ lực quyết tâm hơn nữa nhằm tiến bước nhanh ra thị trường quốc tế, đưa Bảo hiểm Dầu khí trở thành thương hiệu toàn cầu. Khó khăn phía trước rất nhiều nhưng đây là sự lựa chọn phù hợp cho sự phát triển nhanh, bền vững của Bảo hiểm Dầu khí trong tương lai.

(Theo Tiến Vương // Nhandan Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao