Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Câu chuyện về một “phong cách sống xanh”

Panasonic vừa khai giảng Chương trình giáo dục Môi trường cho học sinh Việt Nam với hi vọng sẽ góp phần tạo nên một thế hệ trẻ có “phong cách sống xanh”. Nhân sự kiện này, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Naoki Sugiura – Giám đốc kế hoạch kinh doanh và phát triển thương hiệu Panasonic Việt Nam.

- Nhắc đến Panasonic, người Việt Nam liên tưởng ngay đến những sản phẩm điện tử chất lượng cao và tiết kiệm năng lượng của Nhật Bản như máy điều hòa nhiệt độ,TV, tủ lạnh… Xin ông cho biết vì sao tập đoàn điện tử Panasonic thực hiện giáo dục cho học sinh về môi trường?

Niềm tự hào và thành quả mà tập đoàn chúng tôi đạt được cho đến nay là những sản phẩm điện tử với chất lượng dẫn đầu, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, tập đoàn Panasonic còn quan tâm đến những vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển chung của toàn xã hội. Ngay từ khi thành lập tập đoàn Panasonic, ông Matsushita - nhà sáng lập tập đoàn của chúng tôi, đã có phương châm “Đóng góp cho xã hội”.

Chúng tôi nhận thấy, trong những năm gần đây, môi trường sống trên trái đất phải gánh chịu hậu quả ngày càng nặng nề của biến đổi khí hậu. Chỉ bằng cách hành động ngay từ bây giờ thì chúng ta mới có thể cứu vãn được hành tinh trong tương lai.

Với tầm nhìn như vậy, Panasonic thực hiện Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu nhằm phổ biến thông tin và kêu gọi  mọi người trên toàn cầu hành động vì Môi trường. Chương trình đặc biệt hướng tới trẻ em, những chủ nhân tương lai của hành tinh.

- Thưa ông, vì sao chương trình có tên gọi là Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu của Panasonic?

Panasonic bắt đầu tiến hành đào tạo về môi trường cho trẻ em ở Nhật Bản từ năm 2008 với các buổi học thử nghiệm, và trở thành chương trình chính thức từ năm 2009. Từ năm 2008 đến năm 2010, các công ty thuộc Tập đoàn Panasonic tại các nước như Brazil, Trung Quốc, Anh, Đức, Malaysia, Panama, Thái Lan… cũng tiến hành các hoạt động giáo dục về môi trường theo nhiều phương pháp đa dạng. Chương trình Giáo dục môi trường toàn cầu của Panasonic (Panasonic Global Eco Learning Program- PGELP) ra đời vào tháng 8/2010, là chương trình tiêu chuẩn sử dụng trên toàn cầu, đúc kết từ các nỗ lực đào tạo về môi trường trước đó. Từ tháng 9/2010 đến tháng 3/2011, đã có khoảng 76.000 học sinh trên thế giới tham dự Chương trình Giáo dục môi trường toàn cầu của Panasonic, ngoài ra có khoảng 34.000 học sinh tham dự các lớp học về Sinh thái tổ chức tại Nhật Bản.

Chúng tôi bắt đầu giảng dạy Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu Panasonic tại Việt Nam tại trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam vào tuần đầu của tháng 4/2011. Các trường học đầu tiên tham dự là trường trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm, Đống Đa, Dương Xá, Lô-mô-nô-xốp, Lý Thường Kiệt, Marie Curie, trường Quốc tế Việt Nam. 

Các em học sinh tham gia chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu Panasonic

- Vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường sống xuống cấp là vấn đề lớn của cả nhân loại. Việc bảo vệ môi trường cần những nỗ lực rất lớn từ các quốc gia. Tại sao Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu của Panasonic đặc biệt chọn trẻ em là đối tượng giáo dục môi trường, thưa ông?

Chúng tôi cho rằng mục tiêu cải thiện môi trường trái đất, làm xanh lại hành tinh của chúng ta, chỉ có thể đạt được khi có nỗ lực của nhiều người, ở nhiều nơi trên hành tinh chúng ta, và nỗ lực đó cần phải được duy trì liên tục qua nhiều thế hệ.

Chúng tôi lựa chọn giáo dục Môi trường cho trẻ em trên toàn cầu vì chúng tôi tin tưởng rằng, trẻ em được giáo dục ý thức và thực hành bảo vệ môi trường ngay từ lứa tuổi nhỏ sẽ lớn lên thành những chủ nhân có trách nhiệm với ngôi nhà Trái đất. Thế hệ kế tiếp sẽ tiếp nối và nhân lên hơn nữa những nỗ lực bảo vệ môi trường của thế hệ hiện tại chúng ta – đó sẽ là “thế hệ xanh” ngay từ suy nghĩ.

Chương trình Giáo dục môi trường toàn cầu Panasonic gồm có 5 phần (mô-đun): Mô-đun 1 – Sự nóng lên của Trái đất; Mô-đun 2 – Đa dạng sinh thái; Mô-đun 3 – Công nghệ thân thiện với môi trường; Mô-đun 4 – Sản xuất thân thiện với môi trường; Mô-đun 5 – Phong cách sống Xanh.

Những vấn đề mà Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu Panasonic giảng dạy không hề xa lạ với các em. Học sinh Việt Nam trên thực tế đã bắt gặp và ngay trong năm vừa qua phải đương đầu với những hiện tượng thời tiết bất thường  như là mùa đông rét đậm kéo dài khiến học sinh phải nghỉ học, mùa hè có nắng nóng và hạn hán trên diện rộng gây nên tình trạng thiếu điện, cắt điện tại cả nông thôn và thành thị, lũ lụt lớn thường xuyên tại các tỉnh miền Trung và Nam bộ… Chính vì thế, các em sẽ thấy những vấn đề như sự gia tăng khí nhà kính, sự nóng lên của trái đất… đang hiển hiện và tác động trực tiếp đến đời sống hàng ngày.

Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu Panasonic là chương trình giáo dục chuyên biệt về lĩnh vực Môi trường. Lần lượt các mô-đun của Chương trình giúp cho các em hình dung bức tranh tổng thể về hành tinh chúng ta đang sống với những hiện tượng  đang xảy ra, khơi gợi các em tìm hiểu nguyên nhân, từ đó kêu gọi trẻ em hành động vì môi trường thông qua thực hành “Phong cách sống Xanh”. Có thể nói, điểm nổi bật của Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu của Panasonic là mang đến kiến thức chuyên biệt toàn diện và giải pháp tích cực về môi trường.

- Ông có thể nói rõ hơn Phong cách sống Xanh?

Đây là phong cách sống tốt cho môi trường. Theo sáng kiến của Panasonic, mỗi người thực hành “phong cách sống Xanh” để đạt “mức phát thải khí CO2 hầu như bằng không” sẽ góp phần làm giảm hiện tượng khí nhà kính trên trái đất.

“Phong cách sống Xanh” bao gồm những giải pháp rất đơn giản để học sinh dễ dàng thực hiện. Ví dụ như: tắt điện trong phòng khi không dùng đến, đóng vòi nước khi đánh răng, … Có rất nhiều cách để cuộc sống của bạn trở nên thân thiện với môi trường hơn. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về “Phong cách sống Xanh”, hãy tham dự Chương trình của chúng tôi. 

Bất kỳ ai được giáo dục “Phong cách sống Xanh” cũng có thể thực hành và nghĩ thêm ra những ý tưởng sáng tạo khác. Điều đó sẽ nhân rộng thêm kết quả của các sáng kiến sinh thái của Panasonic nói chung và Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu Panasonic nói riêng.

- Được biết tập đoàn điện tử Panasonic là “Doanh nghiệp sáng tạo Xanh”. Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu Panasonic dành cho trẻ em có phải là hoạt động góp phần đem lại cho Panasonic danh hiệu này, thưa ông?

Chương trình giáo dục Môi trường toàn cầu Panasonic là một dự án xã hội của tập đoàn Panasonic chú trọng đến trẻ em. Đó chỉ là một trong nhiều dự án xã hội của tập đoàn trong lĩnh vực giáo dục và môi trường.

Để đạt danh hiệu là “Doanh nghiệp sáng tạo Xanh”, tập đoàn Panasonic đặc biệt chú trọng giữ gìn môi trường một cách toàn diện, thông qua nỗ lực thực hiện các sáng kiến sinh thái nhằm xây dựng Phong cách sống Xanh và Phong cách kinh doanh Xanh.

Để xây dựng Phong cách sống Xanh, Panasonic cho ra đời những sản phẩm xanh thân thiện với môi trường, cụ thể như tiêu thụ ít năng lượng hơn, giảm khí thải…

Để xây dựng Phong cách kinh doanh Xanh, Panasonic nỗ lực xây dựng Nhà máy sạch bằng những nghiên cứu và ứng dụng giảm phát thải CO2, tiết kiệm tài nguyên cũng như đưa vào trong nhà máy các biện pháp giảm thiểu nước, điện, hạn chế rác thải và hóa chất.

Đồng thời, chúng tôi thường xuyên giáo dục Môi trường cho toàn bộ công nhân viên trong doanh nghiệp.

Ngay từ khi được tuyển dụng vào công ty và cứ hai tháng một lần, công nhân viên được công ty đào tạo các kiến thức liên quan đến Môi trường như: Sự phát sinh chất thải, phân loại chất thải, và qui trình quản lý thu gom rác thải…. Hằng năm, họ được đào tạo lại và cập nhật các kiến thức mới liên quan như có loại rác thải nào mới phát sinh không? Cách xử lý như thế nào? Bảo quản ra sao? Công nhân viên còn được giảng dạy về nguyên tắc của mô hình 3R của tổ chức JiCa Nhật Bản - 3 chữ R viết tắt của Reduction (Giảm thiểu), Reused (Tái sử dụng) Recycle (Tái chế).

Bằng các buổi hướng dẫn, đào tạo cho nhân viên và công nhân trong nhà máy và tập đoàn, Panasonic đã xây dựng từ bên trong nội bộ mình một nền tảng vững chắc về nhận thức cho nhân viên, nâng cao ý thức nhân viên trong việc sử dụng hợp lý và tiết kiệm các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, góp phần giảm thiểu mức thải khí CO2 trên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Doanh nghiệp đánh giá triển vọng kinh doanh: Tin vào nội lực
  • Doanh nghiệp FDI “kêu trời” vì cắt điện
  • Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ Viettel
  • Doanh nghiệp mong ổn định kinh tế vĩ mô
  • Chú trọng xây dựng yếu tố “nhân hòa”
  • VNPT vững bước tiến ra thị trường quốc tế
  • Doanh nghiệp nhập khẩu phải trả phí... vô lý !
  • Doanh nghiệp Việt “ồ ạt” đem vốn xuất ngoại
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao