Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Chung tay sở hữu và quản trị”

Dây chuyền hàn tự động của nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô du lịch Chu Lai - Trường Hải

Đó là mong muốn của ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty CP ôtô Trường Hải (Thaco) tại buổi lễ ký hợp đồng tư vấn với Cty chứng khoán Sacombank (SBS) về việc chuẩn bị phát hành hơn 9,2 triệu cổ phiếu và niêm yết trên thị trường chứng khoán trong thời gian tới (dự kiến vào tháng 10/2010).

Mong muốn đó chính là việc đưa Trường Hải phát triển mạnh hơn nữa, trở thành một trong những doanh nghiệp ôtô không những hàng đầu của VN mà còn là của khu vực. Liệu điều đó có trở thành hiện thực ? Chắc chắn, nếu như nhìn vào những gì Trường Hải đã làm và đang có.

Nhanh, nhưng chắc chắn

Nhận định đó để nói về sự lớn mạnh, sự thành công của Thaco trong thời gian qua và những thành quả mà họ đang có, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp ôtô - một lĩnh vực được xem là thực sự “xương xẩu” đối với VN, cả góc độ quản lý lẫn hoạt động của DN. Những chuyên gia am hiểu về ngành, lĩnh vực ôtô thậm chí còn bất ngờ về sự thành công của Thaco hôm nay. Họ bất ngờ cũng phải vì trong khi ngành công nghiệp này nói chung suốt bao nhiêu năm qua vẫn đang phải loay hoay tìm các hướng đi, vượt khỏi sự trì trệ chậm phát triển thì một DN tư nhân như Trường Hải lại thành công nhanh chóng và vững chắc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thành công nhanh chóng mà vững chắc đó, nhưng trong đó phải nhắc đến tầm nhìn của con người với sự đam mê, tính quyết định (nói chính xác là quyết liệt) và bất ngờ. Sự thành công trong mỗi thời điểm, dù là một năm, hai năm không phải được gói gọn, được hưởng thụ mà được dồn nén, được tái đầu tư và đầu tư vào những nơi bất ngờ, vào chính những lĩnh vực mà ngành ôtô VN đang thiếu như phụ tùng, linh kiện (những lĩnh vực được xem là đầu tư tốn kém, không thể lãi nhanh, lãi ngay, không thể ăn xổi ở thì. Nhưng nếu những lĩnh vực này thành công thì DN và ngành công nghiệp ôtô sẽ thành công. Trường Hải đã và đang làm được những điều đó.

Có thể phân tích tính đam mê, quyết liệt và bất ngờ của Trường Hải ở một số góc độ: Tiềm lực ban đầu khi mới thành lập của Thaco vào năm 1997 cả về vốn, công nghệ, con người thua xa hàng loạt DN khác trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, hoạt động chính của Trường Hải cũng như hàng loạt doanh nghiệp khác lúc đó chỉ là sữa chữa, lắp ráp và kinh doanh, phân phối ôtô. Tuy nhiên Trường Hải thì ngày một phát triển nhưng nhiều DN khác lại giẫm chân tại chỗ. Tại sao? Đó là nhờ ở yếu tố thứ hai, bất ngờ dồn toàn lực tập trung đầu tư vào khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai - Trường Hải tại khu kinh tế mở Chu Lai vào năm 2002. Hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhà máy ở Biên Hoà vẫn phát triển, nhưng gần như tiền lãi và tiền vay, huy động vốn đổ dồn hết vào đầu tư tại Chu Lai. Đó được xem là bước ngoặt chuyển mình dẫn đến sự thành công nối tiếp nhau, nhanh và vững chắc của Trường Hải.

Ban đầu, năm 2004 là việc đưa nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô đi vào hoạt động trên diện tích hơn 38 ha và tính đến nay Trường Hải đã đầu tư vào đây trên 5.000 tỷ đồng bao gồm cả nhà máy sản xuất xe tải, xe du lịch, khu công nghiệp cơ khí ôtô với 12 nhà máy, 40 ha nhà xưởng, hàng loạt sản phẩm linh kiện, phụ tùng, đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động cảng Tam Hiệp, nhà máy thép, thành lập trường Cao đẳng nghề Chu Lai... Điều đáng chú ý là Trường Hải chính là Cty duy nhất của VN sản xuất, lắp ráp xe du lịch và cũng là Cty đầu tiên lắp ráp đủ các phân khúc ôtô gồm xe thương mại (Tải, bus, khách) và xe du lịch. Tính đến nay, tổng vốn đầu tư vào kinh doanh sản xuất ôtô, khu công nghiệp cơ khí ôtô, đầu tư dịa ốc của Thaco lên tới 550 triệu USD, tương đương 11.000 tỷ đồng. Tài sản bất động sản đầu tư chưa tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh 958 tỷ đồng, chiếm 34% tổng tài sản dài hạn.

Cùng tiến

Một nguyên nhân khác quan trọng không kém giúp Thaco phát triển nhanh, vững chắc nằm ở yếu tố quy tụ, tập hợp con người. Tầm nhìn của con người như đã nói ở trên chính là sự tập hợp tầm nhìn của những người trong Thaco, những người chọn Thaco để đầu tư. Đó là một thành công quan trọng. Ngoài vấn đề đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, Trường Hải cũng chọn lựa cho mình một bước đi khá quan trọng. Đó chính là mô hình chủ sở hữu. Sau 10 năm hoạt động dưới mô hình tư nhân, Trường Hải đã thành công ở nhiều góc độ. Nhưng, có thể được xem là bước ngoặt khi Trường Hải chuyển đổi thành mô hình Cty cổ phần vào năm 2007. Nhiều chuyên gia nhận định sở hữu và quản lý tư nhân không thể bằng chia sẽ sở hữu và quản trị theo mô hình cổ phần hoá. Điều đó đúng với Trường Hải, mà quan trọng nhất là đúng trong việc tập hợp trí tuệ để quản trị, để cùng tiến bước.

Từ nay đến năm 2012, Thaco sẽ đưa vào hoạt động 5 siêu thị ôtô lớn tại Hà Nội, TP HCM, Tây Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng khu công nghiệp với các hình thức tự đầu tư, liên doanh liên kết, mời gọi các nhà sản xuất phụ tùng đầu tư vào KCN cơ khí tại Chu Lai; nỗ lực và cam kết tăng cường tỷ lệ NĐH sản phẩm ôtô đạt 40% nhằm mục tiêu cạnh tranh và hội nhập trong khu vực Afta.

Trong việc đầu tư vào sản xuất và kinh doanh của mình, dù đó là nhà máy phụ tùng, sản xuất linh phụ kiện hay đại lý, Showoom (Hiện có tới 25 Showroom và 44 đại lý trực thuộc trên toàn quốc) Trường Hải đã làm tốt việc thu hút vốn, tư duy, tầm nhìn của con người vào từng khoản mục đầu tư cụ thể. Về góc độ thị trường, chỉ tính riêng từ năm 2005 – 2009 Thaco đã tiêu thụ được hơn 59.000 xe các loại, nộp ngân sách 2.770 tỷ đồng. Riêng trong năm 2009 đã tiêu thụ được 21.500 xe, nộp ngân sách 1.003 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 723 tỷ đồng và dự kiến năm nay sẽ tiêu thụ 28.000 xe, doanh thu 9.000 tỷ đồng nộp ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 850 tỷ đồng. Dù mới ra đời, mới gia nhập và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (Vama) nhưng Trường Hải luôn duy trì vị trí thứ 2 về lượng tiêu thụ ôtô (Chỉ đứng sau Toyota).

Quay trở lại vấn đề chuyển đổi mô hình sở hữu. Khi chuyển đổi Cty cổ phần năm 2007, Thaco có vốn điều lệ 450 tỷ đồng với doanh số bán 12.140 xe, doanh thu 2663 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 240 tỷ đồng, 1.680 cán bộ công nhân thì đến nay với gần 100 cổ đông, trong đó có các tập đoàn lớn như JC&C, Tập đoàn tài chính Prudential... vốn điều lệ của Cty đã tăng lên 2.500 tỷ đồng. Điều đáng ghi nhận là việc tăng vốn điều lệ được đầu tư vào nhiều nhà máy, lĩnh vực được xem là mang tính lâu dài nhưng lợi nhuận sau thuế, cổ tức cũng luôn tăng trưởng tương đương. Có thể nói, từ khi cổ phần, hiệu quả hoạt động của Thaco vẫn tăng trưởng liên tục. Tổng doanh thu trong ba năm đạt 13.373 tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt 1171 tỷ đồng, đạt 1686% so với năm 2006.

Ông Trần Bá Dương nhấn mạnh: kể từ khi cổ phần, Thaco luôn chú trọng xây dựng mô hình quản trị Cty cổ phần đại chúng với hệ thống kế toán minh bạch, trung thực được báo cáo định kỳ và được kiểm toán hàng năm bởi Cty kiểm toán quốc tế Price Watehouse Coopers. Bên cạnh đó là việc tập hợp và xây dựng nguồn nhân lực có đủ năng lực tốt nhất để vận hành hệ thống quản trị và luôn được nâng tầm phù hợp với quy mô từng giai đoạn của Cty và việc trở thành Cty đại chúng, niêm yết trên thị trường chứng khoán cũng nhằm mục đích đó là chung tay sở hữu và quản trị Cty.

  • Tập đoàn Laticrete đến Việt Nam
  • 300 tỷ đồng đổi mới dây chuyền sản xuất giấy cao cấp Bãi Bằng
  • KOREA LIFE : Nuôi dưỡng ước mơ cho khách hàng VN
  • Intel công bố lợi nhuận kỷ lục
  • Facebook thuộc quyền sở hữu của ai?
  • Nhà máy hạt nhựa Polypropylen cho ra sản phẩm đầu tiên
  • Pico Plaza: Táo bạo tạo nên... thương hiệu
  • Doximex: Khẳng định uy tín, giữ trọn niềm tin
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao