Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội: Tạo thế đứng vững trên thị trường

Tiền thân của Công ty Nhựa Hà Nội là Xí nghiệp Nhựa Lợi Thành được thành lập năm 1959, chuyên sản xuất các mặt hàng gia dụng bằng nhựa. Sau nhiều lần "thay tên, đổi họ", năm 2008 chính thức có tên Công ty CP Nhựa Hà Nội (HPC). Hiện công ty là một trong số ít doanh nghiệp (DN) của Hà Nội tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường và là bạn hàng tin cậy của nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới.
 

Sản xuất các chi tiết nhựa cho xe máy tại Công ty CP Nhựa Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hà

Tìm lợi thế cạnh tranh


Sản xuất nhựa gặp nhiều khó khăn, nhất là khi giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao. Mỗi khi giá dầu thô bất ổn thường kéo theo giá nguyên liệu PVC, có thời điểm giá nguyên liệu PVC tăng 100%, trong khi giá bán sản phẩm nhựa không thể tăng tương ứng. Trước những khó khăn đó, HPC đã chọn cho mình lối đi riêng phù hợp với năng lực. Từ năm 2005, Công ty liên tục đầu tư chiều sâu, qua từng năm bổ sung, thay thế dần các trang thiết bị cũ bằng máy móc hiện đại. Để chủ động sản xuất, kinh doanh (SXKD) và đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, HPC còn đầu tư trạm biến áp, thiết bị nâng chuyển, mở rộng nhà xưởng tại chỗ và xây dựng mới với diện tích 7.000m2 tại Hưng Yên. Nhờ vậy, năng lực sản xuất tăng lên nhiều lần, cụ thể giá trị sản xuất công nghiệp đạt 73,09 tỷ đồng (năm 2005), đã lên đến 260,5 tỷ đồng (năm 2009) và 6 tháng đầu năm 2010 đạt 172,4 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ. HPC đã chọn thời điểm thích hợp để tái cấu trúc lại hệ thống nhân sự, do đó vào những năm nền kinh tế khó khăn nhất, Công ty vẫn bảo đảm cho người lao động có đủ việc làm, thu nhập ổn định và ngày càng tăng: năm 2005 thu nhập bình quân của người lao động đạt 1,81 triệu đồng/tháng, năm 2009 đạt 3,81 triệu đồng/tháng. Kết quả SXKD trên cho thấy, HPC đã chủ động và cạnh tranh được trong sản xuất nhựa.

Sản xuất theo mô hình chuyên môn hóa

Với mục tiêu phát triển bền vững, HPC đã duy trì áp dụng hình thức quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Hệ thống quản lý chất lượng của công ty không ngừng được cải tiến nhằm hoàn thiện trong quá trình SXKD. Tháng 6-2008, Tổ chức Quacert đã đánh giá lại sau 3 năm công ty thực hiện hệ thống quản lý chất lượng và tiếp tục được cấp chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Công ty còn duy trì thực hiện quản lý theo phương thức quản lý của Nhật Bản đã làm tăng hiệu quả hoạt động quản lý, tạo cơ sở cho việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 14000. Điều này đã tạo dựng uy tín cho HPC trong ngành nhựa Việt Nam và quốc tế.

Điều chỉnh lại năng suất làm việc của cấp quản lý và lực lượng lao động là một trong những biện pháp được công ty áp dụng để vượt qua giai đoạn suy giảm kinh tế, đồng thời gia tăng năng lực cạnh tranh với các DN nhựa trong khu vực. Chủ tịch Hội đồng quản trị HPC Nguyễn Hữu Vạn cho biết, Công ty liên tục đổi mới tổ chức sản xuất theo mô hình chuyên môn hóa, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, công tác quản lý và quy mô sản xuất ngày càng được mở rộng. Cùng với việc đổi mới sản xuất, công tác cán bộ cũng được kiện toàn phù hợp với tính chất công việc và quy mô mới, như lựa chọn cán bộ có trình độ vào các vị trí chủ chốt, ưu tiên cán bộ trẻ được đào tạo chính quy và có tinh thần trách nhiệm. HPC đã phối hợp với Trung tâm Hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam - Nhật Bản tổ chức cho 65 cán bộ quản lý từ tổ trưởng sản xuất trở lên tham gia các khóa học về kỹ năng quản lý, ứng dụng để cải tiến nhà máy…

Sản phẩm công nghiệp nhựa - kỹ thuật của HPC liên tục trong các năm 2006-2008 và 2008-2010 được UBND TP Hà Nội công nhận là "Sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố". Hiện thị trường sản phẩm nhựa của HPC được mở rộng theo nhu cầu sử dụng của khách hàng có thương hiệu, như Honda Việt Nam, VMEP, LG Electronic Việt Nam; Hitachi Housetec, Tostem, Shoden, Mashimoto (Nhật Bản) và sắp tới là Toyota Việt Nam. Ngoài ra, HPC còn cung cấp thùng chứa công nghiệp mang thương hiệu HPC cho hầu hết công ty liên doanh, DN có vốn đầu tư nước ngoài tại thị trường phía Bắc, các công ty của Nhật Bản ở miền Trung và miền Nam.

HPC đã chọn cho mình hướng đầu tư đúng, nên sẵn sàng cạnh tranh, giành thị phần với sản phẩm nhựa Trung Quốc trên "sân nhà". Định hướng chiến lược từ nay đến năm 2015 của HPC là phát triển theo hướng sử dụng công nghệ cao, đẩy mạnh sản xuất và phát triển các sản phẩm công nghiệp sử dụng vật liệu kỹ thuật có kết cấu tinh xảo, nhằm phục vụ cho việc nội địa hóa thay thế hàng nhập khẩu của các ngành công nghiệp trong nước và xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài.

(Theo Thanh Mai // Hanoimoi Online)

  • Sẵn sàng kiểm toán Vinashin
  • Vedan nâng tiếp mức bồi thường lên 130 tỷ đồng
  • Vận hạn của Dragon Capital
  • Viettel bắt đầu dịch vụ cảnh báo máy chủ qua SMS
  • Panasonic hợp nhất các bộ phận sản xuất ở Ấn Độ
  • Hãng truyền hình CNN: Tìm đường ra khỏi mê cung
  • Hyundai Hàn Quốc ra mắt thang máy nhanh nhất Thế giới
  • MB hoàn thành 65% kế hoạch lợi nhuận
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao