Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng- 50 năm lớn lên cùng thành phố Cảng

Cách đây vừa tròn 50 năm, ngày 25- 1- 1960, ngay sau khi Hải Phòng được giải phóng, bắt tay vào xây dựng và phát triển kinh tế, 7 nhà tư sản và tiểu chủ đã gom tài sản, thiết bị theo hình thức công tư hợp doanh thành lập Xí nghiệp hóa chất sơn dầu,tiền thân của Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng ngày nay.Là 1 trong 7 xí nghiệp công nghiệp đầu tiên, các thế hệ CBCNV Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng tự hào đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của thành phố.

Dây chuyền sản xuất sơn hiện đại tại Công ty  CP Sơn Hải Phòng. Ảnh: Duy Lân

Dây chuyền sản xuất sơn hiện đại tại Công ty CP Sơn Hải Phòng


Từ sơn gốc dầu tới sơn gốc nhựa

Nhớ lại những ngày đầu đầy gian khó, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng Nguyễn Văn Viện cho biết: xí nghiệp mới thành lập thiếu thốn mọi bề nhưng với quyết tâm cao, những người thợ đã biết sử dụng nguyên liệu trong nước để sản xuất các sản phẩm sơn gốc dầu. Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, mặc dù phải sơ tán nhiều địa điểm, máy móc thiết bị phân tán nhưng sản phẩm sơn của xí nghiệp vẫn được chuyển tới phục vụ các công trình cầu, cảng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ thành phố. Vừa sản xuất, vừa sẵn sàng chi viện cho miền Nam, CBCNV xí nghiệp cùng thi đua đánh thắng giặc Mỹ, phát huy tinh thần tự lực cánh sinh, đoàn kết bám máy, bám xưởng ở nơi sơ tán, cung cấp đủ sản phẩm sơn cho các cầu phao, phà ghép, tàu thuyền, xà lan… Những ngày gian khổ đó đã hun đúc ý chí quyết tâm cho lớp lớp người lao động công ty, giúp họ có thêm nghị lực và bản lĩnh xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh sau này.

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Văn Viện, công ty chỉ thực sự hoạt động ổn định từ năm 1975, sau khi nước nhà thống nhất, Nam- Bắc liền một dải. Địa chỉ 12 phố Lạch Tray được cải tạo, tiếp nhận thêm một số máy móc, thiết bị viện trợ, cùng với việc tổ chức lại sản xuất, sản lượng và chất lượng sản phẩm không ngừng được cải thiện. Cũng từ đây, công ty nhận thêm nhiệm vụ mới là nghiên cứu sản xuất các loại sơn phục vụ cho tàu biển và công trình biển. Và năm 1984 trở thành một mốc son khi công ty nghiên cứu và sản xuất thành công sơn chống hà gốc bi tum, thời hạn sử dụng 2 tháng. Có được đà này, công ty xác định tập trung cho sản phẩm mũi nhọn là sơn tàu biển, công trình biển. Công ty kết hợp với Viện Giao thông và các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam nghiên cứu sản xuất sơn tàu biển gốc cao su Clo hóa và tự hào là đơn vị đầu tiên trong cả nước sản xuất thành công sơn tàu biển có độ bền 18- 24 tháng. Không dừng lại ở đó, để tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm, năm 1994, công ty mạnh dạn vay vốn SIDA đầu tư dây chuyền sản xuất nhựa Alkyd của CHLB Đức. Dây chuyền được đưa vào sản xuất đáp ứng được hơn 60% nguyên liệu cho việc thay đổi quy trình công nghệ để chuyển hẳn sản phẩm sơn gốc dầu sang sơn gốc nhựa. Từ đó, công ty có thể sản xuất hàng chục sản phẩm sơn gốc nhựa chất lượng cao phục vụ các ngành kinh tế quan trọng của đất nước như giao thông vận tải, công nghiệp, xây dựng và sơn tàu biển. Bước phát triển mới và là bước ngoặt lớn của công ty chính là biết đi tắt đón đầu, chọn đối tác đầu tư và chuyển giao công nghệ của hãng Chugoku Marine Paint ( Nhật Bản), một trong những hãng sơn hàng đầu thế giới để sản xuất hơn 120 loại sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, phục vụ chu kỳ lên đà của tàu biển từ 3- 5 năm trở lên và phục vụ các công trình biển như giàn khoan dầu khí, công trình công nghiệp. Thương hiệu sản phẩm “Cá voi” của Sơn Hải Phòng không ngừng nổi danh. Công ty tiếp tục hợp tác chặt chẽ với hãng Chugoku tham gia mạng lưới phân phối toàn cầu và từ năm 2000 bắt đầu có sản phẩm xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Đồng thời, công ty cộng tác với Chugoku sản xuất thành công nhiều sản phẩm mới phục vụ nhu cầu thị trường như sơn chống gỉ thế hệ mới cerabon, sơn chống hà không chứa thiếc phù hợp với công ước quốc tế IMO về môi trường biển…

Liên tục sáng tạo, đổi mới, phát triển

Có thể khẳng định, quá trình xây dựng và phát triển của Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng trong 50 năm qua là điển hình của tinh thần sáng tạo, liên tục đổi mới, dám nghĩ, dám làm, biết nhìn xa trông rộng, đi tắt đón đầu, làm chủ và ứng dụng thành công thành tựu của khoa học công nghệ. Không ít người cảm phục khi công ty hiện nay có phòng thí nghiệm hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiên cứu, đánh giá, thẩm định, giúp công ty liên tục có các sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu thị trường và còn chứng nhận chất lượng sản phẩm của các đơn vị bạn. Bí quyết thành công của công ty, theo Tổng giám đốc Nguyễn Văn Viện chính là biết phát huy tinh thần đoàn kết, tạo sự thống nhất trong ý chí và hành động, lấy con người làm trung tâm, tập trung mọi nguồn lực đào tạo, nâng cao trình độ mọi mặt cho người lao động, có cơ chế đãi ngộ thỏa đáng và sử dụng đúng người, đúng việc. Trong đó, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Nguyễn Văn Viện là thuyền trưởng tài ba chèo lái con thuyền doanh nghiệp cập bến vinh quang. Điều ông tự hào, tâm đắc nhất là sau nhiều năm chuyển sang cơ chế thị trường, công ty không những thích ứng nhanh mà còn rất hiệu quả. Từ một “ gốc” là Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng tại số 12 Lạch Tray, công ty có những cánh tay nối dài tới nhiều doanh nghiệp thành viên sản xuất chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm, sơn tường, sơn tĩnh điện, sơn nhiệt dẻo phản quang… như Công ty cổ phần Sivico, Vico, Vilaco, Công ty cổ phần Sơn số 2… Hiện tại, năng lực sản xuất sơn của công ty đạt hơn 50.000 tấn/ năm, cung ứng cho nhu cầu cả nước và xuất khẩu. 5 năm qua, công ty đầu tư hàng trăm tỷ đồng mở rộng mặt bằng, quy hoạch nhà xưởng, đổi mới trang thiết bị, công nghệ. Sản lượng hàng hóa bình quân qua 5 năm tăng 169,3%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 204%, doanh thu tăng 249%, nộp ngân sách tăng 163%, lợi nhuận tăng 367%, thu nhập bình quân của người lao động tăng 177%, lợi tức hằng năm chia cho cổ đông đạt 36%.... Riêng năm 2009, doanh thu của công ty đạt 400 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 45 tỷ đồng, nộp ngân sách 15,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt 5,4 triệu đồng/ tháng, chia cổ tức 25- 36%. Thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm ngày càng được khẳng định. Tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội CCB của công ty hoạt động xuất sắc, liên tục được biểu dương, khen thưởng. Công ty tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện với hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng xứng đáng là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của thành phố Hải Phòng và cả nước, xứng đáng với truyền thống và bề dày thành tích 50 năm xây dựng và phát triển.

(Theo Hồng Thanh // Báo Hải Phòng Online)

  • Đông doanh nghiệp “ngoại” tham gia Vietnam Auto&Petrol 2010
  • 13% doanh nghiệp có nguy cơ phá sản
  • Jetstar, Air Canada hợp tác bán vé
  • Cột mốc mới cho hàng Việt
  • Thành lập doanh nghiệp có vốn ĐTNN: Chưa thông khâu thủ tục
  • CDI và những dự án phát triển nhà ở xã hội
  • Doanh nghiệp chào thua... lãi suất
  • Vincom Center sẽ khai trương ngày 30- 4
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao