Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai: Tạo niềm tin từ nội lực

"Góp những điều giản dị - Tạo niềm tin vững bền" là phương châm hoạt động mà Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai xác định nhằm mục tiêu lấy chất lượng là yếu tố quan trọng khẳng định vị thế và mở rộng thị trường. Để thực hiện mục tiêu này, Công ty tập hợp nguồn nội lực từ chính bàn tay và khối óc của từng cán bộ, người lao động, ứng dụng công nghệ hiện đại, đưa ra sản phẩm có chất lượng phục vụ khách hàng.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai. Ảnh: Bá Hoạt

Xác định rõ hướng đi và sản phẩm chủ lực
Ngay từ những năm 80 của thế kỷ trước, Công ty CP Bê tông và Xây dựng Xuân Mai đã cho ra đời sản phẩm bê tông đúc sẵn để xây dựng hàng vạn mét vuông nhà ở tại Thủ đô Hà Nội, góp phần giải quyết một phần nhu cầu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức của Thủ đô theo kế hoạch của Nhà nước. Với tầm nhìn chiến lược cùng sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Xây dựng và Tổng Công ty Vinaconex, Công ty tìm được hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm mục tiêu đề ra của nhà đầu tư, xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp (NTNT) với giá bán hợp lý, phù hợp với khả năng tài chính của đa số khách hàng, thỏa mãn yêu cầu của người sử dụng.

Thông qua phương pháp quản lý khép kín từ khâu thiết kế tới thi công xây dựng, đồng thời nhờ việc chủ động hợp tác với các đối tác xây dựng lớn của Pháp, Bỉ trong việc áp dụng công nghệ xây dựng tiên tiến, sản xuất cấu kiện bê tông dự ứng lực tiền chế nên chất lượng công trình luôn bảo đảm. Gạch xây tường ngăn bao che chủ yếu là dùng gạch blốc bê tông rỗng do Công ty tự sản xuất, giảm khối lượng chịu tải cho kết cấu công trình, khả năng cách âm tốt. Vữa xây, trát tường là vữa khô trộn sẵn cũng được sản xuất tại Công ty nên chất lượng đồng đều hơn so với vữa trộn trực tiếp trên công trường. Vật liệu tự sản xuất giúp Công ty kiểm soát được chất lượng và giá thành sản xuất.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ
Từ những sản phẩm mới tự sản xuất, công trình xây dựng nhà ở của Công ty tạo được vóc dáng mới, cấu trúc hiện đại như Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Khu đô thị Mỹ Đình... Cũng chính từ những sản phẩm mới này, Công ty mạnh dạn đầu tư Dự án khu chung cư cho NTNT tại thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), Khu nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Đông Anh (Hà Nội)...

Giám đốc Công ty Đặng Hoàng Huy chia sẻ, các cụ xưa có câu "An cư mới lạc nghiệp", do vậy công tác đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên của Công ty và dân cư khu vực Xuân Mai là một nhu cầu bức thiết; được lãnh đạo Tổng Công ty chấp thuận nên Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai đặc biệt quan tâm thực hiện chiến lược phát triển bền vững theo hướng xây dựng nhà ở cho NTNT. Thực tế cho thấy, đầu tư xây dựng nhà ở cho NTNT còn gặp nhiều khó khăn. Một mặt do sự quan tâm của toàn xã hội về lĩnh vực này chưa nhiều, mặt khác mức sống chung của nhiều người còn rất thấp, nguồn thu nhập từ lương trang trải cho nhu cầu sinh hoạt chưa đủ nên rất khó cho việc tích lũy để xây dựng hoặc mua nhà ở.

Chính vì vậy, đầu tư xây dựng nhà ở cho NTNT đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ của "5 nhà": Nhà nước, nhà đầu tư, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp sử dụng lao động và người lao động. Thời gian vừa qua, Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai đã hợp tác với các ngân hàng để thực hiện chương trình cho vay vốn mua nhà cho NTNT do Dự án hỗ trợ phát triển nhà ở thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ với mức vay tối đa 70% giá trị căn hộ trong thời gian 15 năm, nhưng nguồn vốn vẫn khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, vốn, mặt bằng và thủ tục hành chính là 3 khó khăn lớn mà Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai cần phải tập trung giải quyết. Vốn xây dựng nhà ở cho NTNT không phải là vốn ngân sách nhà nước mà chủ yếu là vốn huy động của các thành phần kinh tế. Hơn nữa, dự án nhà ở cho NTNT khó có thể huy động vốn ứng trước của người mua, thời gian thu hồi vốn lại kéo dài, nếu áp dụng hình thức cho thuê, thuê mua. Về quỹ đất, theo quy định để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho NTNT, chủ đầu tư sẽ được nhà nước bố trí gắn với quy hoạch các nhà ở thương mại, khu đô thị mới (với tỷ lệ tối thiểu là 20% diện tích nhà ở thương mại, khu đô thị mới) hoặc quy hoạch bố trí riêng quỹ đất cho các dự án nhà ở NTNT. Việc triển khai điều chỉnh quy hoạch để tạo quỹ đất xây dựng nhà ở cho NTNT ở một số địa phương còn chậm so với yêu cầu.

Từ coi trọng chiến lược phát triển bền vững gắn với yếu tố chất lượng khi thực hiện dự án nhà ở cho NTNT, cùng với việc hợp tác thực hiện chương trình vốn vay của ngân hàng cho người lao động, Công ty CP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai tạo dựng được niềm tin với người lao động, đồng thời tạo được diện mạo mới, khẳng định vị thế trong tiến trình đô thị hóa của thời kỳ hội nhập. Hiện nay, Công ty đang triển khai dự án nhà ở cho NTNT tại quận 9, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh); thành phố Biên Hòa và thành phố Vũng Tàu với quy mô hơn 7.000 căn hộ. Hy vọng, việc xây dựng và bán nhà ở cho NTNT sẽ phát triển mạnh hơn nữa. Nhiều tòa nhà mới mọc lên, đáp ứng kịp thời nhu cầu nhà ở cho NTNT, thực sự là điểm đến cho nhiều người lao động, góp phần đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của công cuộc đổi mới.

(Theo Hoài Thanh  // Hanoimoi Online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng