Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cty Cổ phần Robot TOSY: "Chuông" vang xứ người…

Ông Hồ Vĩnh Hoàng - TGĐ Cty cổ phần Robot TOSY bên sản phẩm của TOSY

Cty cổ phần Robot TOSY (TOSY) vừa XK container đĩa bay TOSY đầu tiên sang thị trường Nhật. Đối tác phân phối đĩa bay TOSY tại Nhật là Takara TOMY - Cty đồ chơi lớn nhất của Nhật với gần 100 năm tuổi. Tất cả các sản phẩm đều phân phối với thương hiệu TOSY UFO. Trò chuyện với DĐDN, ông Hồ Vĩnh Hoàng - TGĐ Cty cổ phần Robot TOSY khẳng định: "chúng tôi rất tự tin khi “mang chuông đi đánh xứ người”".

Đây là lô hàng đầu tiên có số lượng 5.000 chiếc trong hợp đồng XK 100.000 chiếc, tương đương với 400.000 USD trong năm nay của TOSY sang thị trường Nhật.

- Thưa ông, là đơn vị đầu tiên “khai phá” con đường mới - robot công nghiệp, liệu TOSY có gặp nhiều khó khăn ?

Robot công nghiệp hiện nay giá thành còn rất cao nên chưa được sử dụng thực sự rộng rãi. TOSY tập trung phát triển robot công nghiệp giá rẻ với mong muốn mở ra một thị trường hoàn toàn mới.

Thuận lợi ở đây là thị trường robot công nghiệp giá rẻ chưa xuất hiện đối thủ cạnh tranh, tiềm năng thị trường rất lớn. Tuy nhiên, để giảm được chi phí sản xuất, TOSY cần phải tự chế tạo hầu hết các bộ phận của robot như: động cơ, hộp giảm tốc, cảm biến, mạch điều khiển, phần mềm, phần cơ khí chính xác,.. Trong điều kiện VN chưa có ngành công nghiệp robot và phụ trợ, TOSY đã phải gặp nhiều khó khăn khi đơn độc giải quyết các bài toán kỹ thuật công nghệ phức tạp.

- Nhưng VN vốn không được xem là nước phát triển cao về chế tạo robot công nghiệp, TOSY đã làm thế nào để đưa robot và đồ chơi VN đến với thị trường thế giới ?

Đúng là để khách hàng tin tưởng vào robot “made in Vietnam” cũng khó không kém việc chế tạo được robot. TOSY thường xuyên tham dự các cuộc triển lãm hàng đầu thế giới về robot, tự động hóa, đồ chơi ở Đức, Nhật để tìm kiếm khách hàng. Bên cạnh đó, TOSY phát triển TOPIO – robot dáng người chơi bóng bàn – để tạo lòng tin cho khách hàng vào thương hiệu và công nghệ của TOSY.

Tại triển lãm lớn nhất thế giới về robot diễn ra tại trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight – Nhật Bản cuối năm 2009, 2 trong 4 nhà sản xuất robot hàng đầu thế giới là Yaskawa (Nhật) và Kuka (Đức) rất quan tâm đến robot công nghiệp của TOSY và đã đưa ra đề xuất hợp tác và phân phối sản phẩm. Một tổ chức phi chính phủ của châu Âu cũng sẵn sàng tư vấn miễn phí cho TOSY để đưa robot vào thị trường EU.

- Có thể nói, TOSY đã có sự khởi đầu rất tốt khi các đối tác khổng lồ chấp nhận phân phối sản phẩm với thương hiệu TOSY. Vậy, so với các “đại gia” nước ngoài, TOSY có lợi thế cạnh tranh thế nào, thưa ông ?

TOSY mong muốn đưa thương hiệu robot và đồ chơi công nghệ cao của VN ra thế giới nên xác định không gia công thuê. Tuy lúc đầu chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi đàm phán để các đối tác lớn phân phối sản phẩm với thương hiệu TOSY vì họ luôn muốn các Cty nhỏ phải gia công thuê dưới thương hiệu của họ. Sau khi thành công với đối tác đầu tiên là một trong những Cty sản xuất đồ chơi hàng đầu thế giới, TOSY đã gặp nhiều thuận lợi hơn trong các cuộc đàm phán với các đối tác khác.

Với các sản phẩm đồ chơi, thế mạnh của TOSY là tính độc đáo, hấp dẫn. Nhiều đối tác rất kỹ lưỡng khi chọn sản phẩm để phân phối nhưng khi nhìn thấy đĩa bay TOSY là họ quyết định chọn ngay mà không phải làm các điều tra thị trường. Với robot công nghiệp, thế mạnh của TOSY là giá thành thấp, chỉ bằng ¼ giá robot tương đương hiện có. Motoman (Nhật) và Kuka (Đức) – hai Cty robot công nghiệp hàng đầu thế giới cho TOSY biết là họ không thể chế tạo được robot giá rẻ tại Đức và Nhật. Khủng hoảng kinh tế, nhiều Cty sản xuất ôtô giải thể nên doanh số của Motoman và Kuka bị sụt giảm nghiêm trọng. Đó chính là lý do họ đề nghị hợp tác với TOSY phân phối sản phẩm robot công nghiệp giá thấp.

- Hiện nay trên thế giới, mới có 9 nước có công nghiệp robot phát triển. Thành công tại các triển lãm vừa qua đã đưa VN trở thành nước thứ 10 sản xuất và xuất khẩu robot công nghiệp. Ông có thể chia sẻ những thách thức lớn nhất mà Tosy phải vượt qua trong thời gian tới ?

Đúng là hiện nay đang có 9 quốc gia Nhật Bản, Đức, Thụy Sỹ, Mỹ, Italia, Pháp, Anh, Canada và Hàn Quốc sản xuất robot. Vì thế, để thực sự mang robot tới các nhà máy trên thế giới, TOSY còn nhiều thách thức lớn phải vượt qua. TOSY vẫn đang trong giai đoạn xây dựng nhà máy, hoàn thiện công nghệ để triển khai sản xuất hàng loạt. Các sản phẩm robot công nghiệp luôn đòi hỏi độ bền, độ ổn định ở mức rất cao nên quy trình sản xuất đảm bảo được chất lượng yêu cầu mà chi phí thấp là không đơn giản. Tiếp đó TOSY phải thiết lập mạng lưới phân phối, đơn vị bảo hành, bảo trì. Qua những sự cố thu hồi xe ôtô vì lỗi kỹ thuật của Toyota và các Cty lớn khác, TOSY nhận thấy thách thức lớn nhất vẫn luôn là đảm bảo chất lượng tốt cho mọi sản phẩm của mình sản xuất.

- Nhưng tại VN các sản phẩm robot công nghiệp được ứng dụng thế nào, thưa ông ?

Hiện tại TOSY đang tập trung phát triển các robot công nghiệp có thể thay thế công nhân trong các nhà máy ở các công đoạn gắp sản phẩm trên băng chuyền, lắp ráp, hàn, sơn, vận chuyển vật liệu... Chúng tôi hi vọng thời gian không xa robot của VN sẽ thực sự chinh phục được DN trong nước.

- Xin cảm ơn ông !

(Theo Doãn Hiền // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Hai hãng sản xuất điện tử Sony và Toshiba bán một số nhà máy cho Đài Loan
  • Microsoft Việt Nam có người cầm lái mới
  • Doanh nghiệp Mỹ ngại đầu tư vào Trung Quốc
  • Toyota chơi trò hai mặt với khách hàng Trung Quốc?
  • Tập đoàn Guocera đầu tư vào thị trường ngói VN
  • Tuyên bố của Airbus về phán quyết của WTO đưa ra trong vụ Mỹ kiện EU
  • Việt Nam thu hồi quyền bay của Viva Macau
  • Ra mắt Tổng Công ty Điện lực miền Bắc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao