Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nghiệp Mỹ ngại đầu tư vào Trung Quốc

Kết quả khảo sát về kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc công bố ít ngày sau sự ra đi của Google là thông tin đáng chú ý trong bản tin kinh tế tài chính thế giới sáng 5/4.

Theo khảo sát bởi Phòng xúc tiến thương mại Mỹ tại thị trường Trung Quốc (ACCC), trong số 266 công ty Mỹ được hỏi về kế hoạch kinh doanh trong năm 2010 tại Trung Quốc, có tới 79% trong số này trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kế hoạch đầu tư, tăng đáng kể so với mức 44% trong 2009. Chính phủ Mỹ đang tìm cách phá vỡ các rào cản đối với xuất khẩu nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc đã lên tới 181,4 tỷ đôla trong năm ngoái. Tổng thống Barack Obama đặt mục tiêu xuất khẩu tăng gấp đôi trong vòng năm kể từ thời điểm ông nhận chức.

Tăng trưởng tín dụng tại châu Á không đồng đều. Theo số liệu thống kê được cung cấp bởi Thomson Reuters LPC, tổng giá trị các khoản vay được cấp bởi các ngân hàng thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) trong quý một 2010 là 40 tỷ đôla, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chính sách tiền tệ thắt chặt của Trung Quốc đã tác động đáng kể đến các khoản vay trong nước, khi khối lượng các khoản vay giảm mạnh từ 18,7 tỷ đôla trong quý một năm 2009 xuống 2,34 tỷ đôla trong 3 tháng đầu năm nay, tương ứng với mức điều chỉnh 87,5%.

Đài Loan vươn lên trở thành nơi cung cấp tín dụng nhiều nhất cho các doanh nghiệp trong quý một, đạt 17,3 tỷ đôla, chiếm 43% tổng khối lượng các khoản vay tại khu vực châu Á. Riêng tập đoàn đường sắt lớn nhất nước này là Taiwan High Speed Rail (THSRC) vay tới 12 tỷ đôla. Tăng trưởng tín dụng tại Nhật Bản trong quý một là 89,35 tỷ đôla – giảm 14% so với mức cao kỷ lục cùng kỳ năm ngoái là 103,5 tỷ đôla

Mỹ hoãn kế hoạch công bố báo cáo tiền tệ. Ngày 4/4, Bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy F. Geithner quyết định lùi thời điểm công bố bản báo cáo tiền tệ dự kiến diễn ra vào ngày 15/4 tới đây. Theo nhiều chuyên gia phân tích nhận định, lý do chính khiến chính quyền Mỹ trì hoãn kế hoạch công bố là chờ những động thái từ phía Bắc Kinh về việc định giá lại đồng NDT sau cuộc hội đàm của giữa chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Obama vào 2 ngày 12 -13 tới đây. Nhiều nghị sỹ Mỹ đã yêu cầu Bộ Tài chính nước này liệt Trung Quốc vào danh sách “quốc gia kiềm chế tiền tệ” vì cho rằng Bắc Kinh định giá đồng NDT thấp hơn tới gần 40% giá trị thực nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của mình.

Tại cuộc họp hai ngày diễn ra từ 7/4 tới đây, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) nhiều khả năng tiếp tục giữ lãi suất ở mức thấp 0,1% để chống lại thiểu phát. Trước đó cơ quan này cũng đã mở rộng chương trình cấp vốn giá rẻ cho các ngân hàng, nay còn ít công cụ để nới lỏng hơn nữa chính sách tiền siêu nới lỏng hiện nay, tuy nhiên BOJ vẫn chịu nhiều sức ép.

iPad được chào đón nồng nhiệt trong ngày ra mắt. Sáng hôm qua, hàng dài người xếp hàng đứng trước các gian hàng Apple Store trên khắp nước Mỹ để được tận tay cảm nhận “phù thủy” iPad. Dòng người ngày càng dài, tất cả đều chờ đợi giây phút quan trọng nhất: iPad trình làng vào lúc 9 giờ sáng theo giờ địa phương. Mức giá khởi điểm cho mỗi chiếc iPad là 499 đôla. Apple đặt kỳ vọng sẽ bán được từ 200.000 đến 300.000 chiếc iPad ngay trong tuần đầu ra mắt và doanh số bán hàng trên toàn cầu trong năm đầu tiên có thể đạt 5 triệu chiếc, thấp hơn mức 6,1 triệu chiếc của dòng sản phẩm iPhone sau 12 tháng tung ra thị trường.

Tòa nhà cao nhất thế giới mở cửa trở lại tại Dubai hôm qua, hai tháng sau sự cố thang máy. Hàng tá du khách xếp hàng mua vé để được đi thang máy lên tầng 124, nơi có đài quan sát. Tòa nhà bị đóng cửa hồi tháng hai sau khi một thang máy chở đầy khách bị kẹt suốt 45 phút. Đội cứu hộ sau đó phải thả thang dây để đưa hành khách thoát ra ngoài. Hai tháng trôi qua, người ta vẫn chưa rõ tại sao thang máy lại trục trặc khi đưa vào vận hành.

(VnExpress)

  • Toyota chơi trò hai mặt với khách hàng Trung Quốc?
  • Tập đoàn Guocera đầu tư vào thị trường ngói VN
  • Tuyên bố của Airbus về phán quyết của WTO đưa ra trong vụ Mỹ kiện EU
  • Việt Nam thu hồi quyền bay của Viva Macau
  • Ra mắt Tổng Công ty Điện lực miền Bắc
  • Chủ tịch nước thăm Công ty cổ phần xi măng Bỉm Sơn
  • Cuộc đua giành bản hợp đồng trị giá 40 tỷ USD
  • Enterprise Fund II cam kết đầu tư khoảng 6 triệu USD vào VAS
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao