Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cty TNHH MTV Đa Độ: Chuyện những người “giữ nước”

Công trình thủy lợi Đa Độ, một công trình quan trọng trong việc tiêu úng, thau chua rửa mặn, cải tạo đất của cả vùng

Với hệ thống kênh trục chính Đa Độ dài gần 50 km bắt nguồn từ cống tưới đầu mối Trung Trang huyện An Lão qua địa phận các huyện: An Lão, Kiến Thụy, quận Kiến An và thị xã Đồ Sơn; Cùng hàng loạt hạng mục công trình khác, Cty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ đã vận hành khai thác đáp ứng nguồn nước phục vụ công nghiệp, nông nghiệp, dân sinh kinh tế cho 5 quận huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Cty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đa Độ là tiền thân của Cty quản lý công trình thuỷ lợi Đa Độ với nhiệm vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Xây dựng...

Với khởi đầu hết sức khó khăn đó là tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của các công trình xây dựng thuỷ lợi do được xây dựng từ mấy chục năm trước. Các công trình thuỷ lợi chịu nhiều ảnh hưởng của khí hậu thời tiết, thiên tai, bão lũ... có cả ý thức chủ quan của con người như sự lấn chiếm, vi phạm công trình. Tất cả những tác động trên đều chưa có các chính sách qiải quyết đồng bộ, hiệu quả.

Mặc dù vậy, nhiều năm qua Cty có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn phục vụ nguồn nước tưới tiêu đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh trong lưu vực Đa Độ. Đáng chú ý, từ sau khi hoàn thành giai đoạn I dự án cải tạo nâng cấp công trình thủy lợi Đa Độ đã phát huy hiệu quả thiết thực trong việc tiêu úng, thau chua rửa mặn, cải tạo đất. Trước kia, một số xã thuộc địa bàn huyện Kiến Thụy luôn thường trực mối lo úng trong vụ mùa, hạn trong vụ chiêm xuân thì nay đã cơ bản khắc phục tình trạng trên. Nhiều xã ở huyện An Lão, Kiến Thụy hoàn thành chủ động khâu tưới, tiêu trong sản xuất nông nghiệp vì thế có điều kiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng thâm canh, luân canh tăng vụ, tăng hiệu quả kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích canh tác.

Từ đầu năm đến nay, nhằm phục vụ tốt cho sản xuất vụ lúa chiêm xuân Cty chủ động kết hợp chặt chẽ với các xã, HTX trong lưu vực nắm chắc lịch đổ ải, gieo cấy và cơ cấu mùa vụ của các xã để phục vụ nguồn nước cho sản xuất. Cty xây dựng quy trình vận hành, điêu tiết nước hợp lý trên toàn hệ thống và mỗi địa phương. Đáng chú ý, ngay từ tháng 12/2007 đến nay, Cty chỉ đạo các cống đầu nguồn và cống ngang thử độ mặn, tranh thủ lấy nước phù sa vào đồng để cải tạo đất, chống nhiễm mặn cho các xã ven cửa sông cuối nguồn.

Và phát triển

Hơn 16 năm phát triển và trưởng thành trải qua bao khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của thành phố, của ngành nông nghiệp và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Cty đã xây dựng một chiến lược hoạt động tạo sự đoàn kết thống nhất cao, tăng cường mối quan hệ với chính quyền và nhân dân trong lưu vực hệ thống, nỗ lực không ngừng thực hiện hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, càng ngày chất lượng phục vụ càng tốt hơn.

Vụ đông xuân này, tuy mới giai đoạn đầu vụ nhưng đã có những biểu hiện bất thường về thời tiết, khí hậu, thủy văn. Mực nước thượng nguồn xuống thấp hơn cùng kỳ nhiều năm đang cảnh báo nguy cơ hạn hán có thể xảy ra.

16 năm qua, Cty đã quản lý và khai thác có hiệu quả công trình thuỷ lợi phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông thôn của Hải Phòng.

Hiện, Cty chỉ đạo các trạm bảo dưỡng sẵn sàng các trạm bơm nước, các cống có điều kiện lấy nước phù sa tranh thủ đưa nước vào kênh mương nội đồng dự trữ. Cty đang xây dựng kế hoạch cùng các địa phương khơi thông dòng chảy trên kênh mương cấp I, cấp II; tiếp tục làm thủy lợi nội đồng, sử dụng tiết kiệm nguồn điện vận hành máy, tiết kiệm nước để chủ động chống hạn, góp phần tích cực làm nên thắng lợi vụ lúa chiêm xuân. Với mục tiêu đáp ứng thoả mãn nhu cầu dùng nước phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của các địa phương thuộc hệ thống thuỷ lợi Đa Độ Hải Phòng.

Cty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Đa Độ sẽ tiến bước với những thắng lợi mới để tiếp tục khẳng định là đơn vị lớn nhất của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng trong lĩnh vực quản lý và khai thác có hiệu quả công trình thuỷ lợi phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông thôn.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Nhà máy bia Hà Nội-Nghệ An được vận hành kỹ thuật
  • 3.100 tỷ đồng GPMB cho dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồ
  • 42 triệu USD xây bệnh viện Chợ Rẫy-Phnom Penh
  • PVFCCo: Đồng hành cùng nhà nông
  • Berjaya-Handico 12 đầu tư trên 250 tỷ đồng vào dự án Canal Park
  • Công ty TNHH Tân Thuận Phong: Thu vàng từ rác
  • Cty CP hoá chất Minh Đức: Vững vàng tăng trưởng
  • Cty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Uống nước nhớ nguồn
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao