Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Công ty TNHH Tân Thuận Phong: Thu vàng từ rác

Lò đốt và xử lý khói thải đốt chất thải công nghiệp - TTP4, giải pháp giành giải Nhì tại Hội thi sáng tạo toàn quốc lần thứ 10

Nói đến Cty TNHH Tân Thuận Phong (Hải Phòng), nhiều người trong giới môi trường biết đến ông Bùi Văn Bình vị giám đốc trẻ dám nghĩ dám làm. Là một trong những đơn vị tiên phong của Hải Phòng trong lĩnh vực xử lý rác thải, và cũng là một trong ba DN đầu tiên trên cả nước được cấp giấy phép hoạt động vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại.

Từ một DN non trẻ về tuổi đời, nguồn vốn, nhưng Cty đã biết vượt qua khó khăn và trụ vững với ngành nghề mà rất nhiều DN tên tuổi đã không thể thành công.

Tâm huyết

Với tâm huyết làm xanh sạch đẹp môi trường, ông Bùi Văn Bình - GĐ ty TNHH Tân Thuận Phong đã quyết định đầu tư nghiên cứu xử lý rác thải, khi nhìn nhận ra rằng" ngành công nghiệp này đầu tư rất lớn, khấu hao lâu, nhưng sẽ phù hợp, nếu biết đón đầu và ứng dựng công nghệ để tận thu rác thành "vàng". Ngay từ khi thành lập (2007) Cty đã xác định nghiên cứu chủ yếu tập trung vào việc tái chế rác thải trở thành vật hữu dụng, phục vụ sản xuất và cuộc sống. Cty xác định hướng nghiên cứu chủ yếu tập trung vào việc tái chế rác thải trở thành vật hữu dụng, phục vụ sản xuất và cuộc sống. Tận dụng nguồn nguyên liệu đầu vào đang sẵn có, Cty đã nhanh chóng tìm được hướng đi riêng, xây dựng sơ đồ, biện pháp kỹ thuật, phương pháp xử lý thành công rất nhiều loại chất thải khác nhau. Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Cty đã chiếm lĩnh được thị trường, được đông đảo các DN trên điạ bàn và khu vực biết tới.

Cùng với các cộng sự của mình ông Bình đã tìm ra công nghệ chiết tách các kim loại như đồng, niken, crom... từ bùn thải công nghiệp, từ bản mạch điện tử và từ các NM sản xuất... Các chất thải sau quá trình chiết tách còn lại cung ứng cho các NM xi măng làm chất phụ gia.

Không chỉ vậy, phương pháp chiết tách, tái chế hoá chất, chất thải, dầu thải... đều được Cty nghiên cứu ứng dụng theo công nghệ đơn giản, giá thành rẻ, nhưng vẫn đảm bảo môi trường. Bên cạnh dây chuyền tái chế, xử lý rác thải công nghiệp, Cty đã đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị - để nguồn nguyên liệu rác thải này tiếp tục sản xuất nhiều loại muối vô cơ như CuSO4, MnSO4, ZnSO4. Đây là loại muối vô cơ bổ sung vi lượng khoáng chất rất cần thiết để sản xuất thức ăn gia súc và sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác. Hiện, năng lực xử lý của Cty đã đạt mức 10 - 20 tấn rác thải công nghiệp/ngày. Việc nghiên cứu, thiết kế dây chuyền công nghệ xử lý rác thải công nghiệp phù hợp với điều kiện của các DN Việt Nam đang được Cty triển khai.

Sáng tạo

Trao đổi với chúng tôi ông Bình tâm sự: ở Việt Nam qua nghiên cứu sơ bộ cho thấy khoảng 275.000 tấn chất thải công nghiệp nguy hại đã được phát sinh, trong đó 30% ở miền Bắc, 10% ở miền Trung và 60% ở miền Nam. Với tốc độ tăng trưởng như vậy thì tổng lượng chất thải này có thể đạt khoảng hơn 1 triệu tấn vào năm 2010. Sự phát triển công nghiệp làm lượng phế liệu, các chất độc hại sẽ tăng, gây hậu quả nguy hại cho thiên nhiên và con người.

Từ thực tiễn trên cộng với sự đam mê về môi trường ông Bùi Văn Bình đã nghiên cứu thành công "công nghệ lò đốt và xử lý khói thải đốt chất thải công nghiệp - TTP4”.

Hệ thống lò đốt rác thải công nghiệp nguy hại TTP-4/1 gồm 4 buồng đốt sơ cấp và 1 buồng đốt thứ cấp, được xây dựng trên cơ sở lựa chọn nhiệt độ và cấp đốt, tính toán các vấn đề hồi lưu. Khí thải lò được xử lý bằng phương pháp hấp thụ ướt. So với các loại lò đốt khác chỉ hoạt động theo cơ chế một buồng đốt nên hiệu suất không cao, công nghệ đốt này có ưu điểm mới nổi trội hơn là cùng một lúc có thể đốt được nhiều cửa, nhiều loại chất thải khác nhau, tận dụng tối đa năng lượng sinh ra, giảm thiểu khí lò. Ngoài ra, lò có thể vận hành liên tục và có thể tái sử dụng nước thải. Đặc biệt, do tận dụng được nguồn nhiên liệu rẻ từ dầu thải và than củi, nên lò đốt TTP-4/1 còn có ưu điểm là chi phí vận hành thấp.

Với hệ thống 4 buồng đốt sơ cấp, 1 buồng đốt thứ cấp cùng với hệ thống tái sử dụng nhiệt dồng hành và xử lý khí thải, hệ thống buồng đốt TTP - 4/1 là giải pháp hữu hiệu cho việc xử lý chất thải công nghiệp nguy hại của nước ta hiện nay. Đặc biệt trong giai đoạn lượng chất thải công nghiệp nguy hại của nước ta ngày càng tăng nhanh, trong khi hệ thống xử lý lại thiếu rất nhiều và hoạt động không hiệu quả.

Vừa qua tại hội thi sáng tạo toàn quốc lần thứ 10, vượt qua 66 trên tổng số 441 giải pháp tham dự thuộc 6 lĩnh vực, Cty TNHH Tân Thuận Phong đã giành được giải nhì trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường bằng giải pháp "Lò đốt chát thải công nghiệp nguy hại có nhiều buồng đốt, bảo vệ môi trường TTP4/1". Đây là phần thưởng xứng đáng ghi nhận những nỗ lực của Cty TNH Tân Thuận Phong với sự nghiệp bảo vệ môi trường.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Cty CP hoá chất Minh Đức: Vững vàng tăng trưởng
  • Cty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Uống nước nhớ nguồn
  • CTCP chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải: Thương hiệu đất cảng
  • Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 lắp đặt kết cấu thép lò hơi số 1
  • Jetstar sắp khai trương chuyến bay đường dài giá rẻ từ Singapore
  • Khởi công nhà máy sữa hiện đại nhất Đông Nam Á
  • Cty TNHH xây dựng - vận tải Hoàng Trường: Mô hình phát triển bền vững
  • Cty CP Thương mại Minh Khai: Một thương hiệu lớn...
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao