Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đã đến lúc phải tăng giá vé máy bay

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông ĐOÀN QUỐC VIỆT, Chủ tịch Công ty cổ phần Hàng không Air Mekong (AMK) khẳng định, việc điều chỉnh giá vé máy bay là điều khó tránh khỏi, bởi các hãng hàng không trong nước đang phải đối mặt với tác động kép: tỷ giá và nhiên liệu bay tăng.
 
Đang có thông tin cho rằng, AMK đang bay dưới giá thành do tỷ giá VND/USD cũng như giá nhiên liệu bay đã tăng mạnh. Vậy trên thực tế, 2 yếu tố đầu vào này tác động tới hoạt động kinh doanh của AMK như thế nào?

Đối với tất cả các hãng hàng không trên thế giới, chi phí xăng dầu chiếm xấp xỉ 40% tổng chi phí khai thác bay. Theo số liệu ước tính của Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA), hiện giá xăng đã tăng hơn 47% so với một năm trước đây và dự kiến năm 2011, ngành hàng không thế giới phải tăng thêm khoảng 48 tỷ USD chi phí so với năm 2010.

Hàng không của Việt Nam cũng không ngoại lệ. Hơn nữa, có đến gần 80% chi phí khai thác hàng không là chi phí nhập khẩu, gắn liền với việc thanh toán bằng ngoại tệ, như xăng dầu, thuê máy bay, phi công và chuyên gia nước ngoài, phụ tùng bảo dưỡng. Do vậy, việc cùng lúc tăng giá xăng và tỷ giá VND/USD tác động rất lớn đối với các hãng hàng không của Việt Nam, trong đó có AMK.

AMK có định điều chỉnh giá vé không? Nếu có thì mức cụ thể là bao nhiêu?

Trong tình hình hiện nay, việc điều chỉnh giá vé là rất cần thiết, nhằm đảm bảo sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp hàng không. Tuy nhiên, mức độ điều chỉnh thế nào còn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Phải nói thêm rằng, việc nâng giá trần không có nghĩa là tăng giá vé đồng loạt lên mức cao nhất, mà là tạo khuôn khổ cho các hãng linh hoạt hơn trong việc xác định các mức giá khác nhau.

Theo AMK, mức giá trần của các chặng bay hiện đã hợp lý chưa?

Việc nâng giá trần các chặng bay lần này sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không. Tuy vậy, mức tăng chưa hoàn toàn đủ để bù đắp chi phí, vì quan điểm là các doanh nghiệp cùng chung tay kiểm soát giá cả theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, cần nhìn nhận dịch vụ hàng không là dịch vụ cao cấp với đối tượng phục vụ là người có thu nhập trung bình khá và doanh nhân. Giá dịch vụ hàng không ảnh hưởng không đáng kể đến chỉ số lạm phát, nhưng ngược lại, giao thông hàng không có tác động quan trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của nhiều vùng kinh tế.

Bên cạnh việc nâng giá trần, các hãng vận chuyển trong ngành cho rằng, cần tiến tới bỏ hẳn giá trần. Theo chúng tôi, việc bỏ giá trần không có nghĩa khách hàng sẽ là người bị thiệt, mà trên cơ sở đó, các hãng vận chuyển sẽ xây dựng được các mức giá linh hoạt khác nhau, tùy theo khả năng chi trả của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu bỏ giá trần ngay thì chắc chắn sẽ gây sốc cho người tiêu dùng, nên cần thực hiện dần dần theo lộ trình cụ thể. Theo đó, trước tiên, nên áp dụng thử trên những tuyến bay cạnh tranh có nhiều hãng cùng tham gia khai thác, như tuyến đi Tây Nguyên, Huế và hải đảo.

Yếu tố giá thành liệu có ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển đường bay của AMK không?

Chiến lược của chúng tôi là khai thác những thị trường ngách chưa được các hãng khác khai thác, tập trung vào các địa bàn còn khó khăn về giao thông đường bộ hoặc đường sắt. Chúng tôi cũng nhận được nhiều đề nghị của các địa phương về việc mở đường bay đến các tỉnh này. Tuy nhiên, việc khống chế giá trần sẽ là một trở ngại cho các hãng trong việc mở các đường bay đến các địa bàn còn khó khăn, mặc dù người dân ở đó có nhu cầu đi lại cao.

(Theo Báo đầu tư)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao