Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

DN cùng hải quan cải cách hành chính

Ngành Hải quan sẽ thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, phấn đấu đạt mục tiêu cắt giảm 30% thủ tục hành chính hiện hành
Ngành Hải quan sẽ thực hiện việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, phấn đấu đạt mục tiêu cắt giảm 30% thủ tục hành chính hiện hành

Vừa qua, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP HCM đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến DN về đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hải quan. Các vấn đề DN đưa ra đã được các cơ quan chức năng trả lời kịp thời.

Với tinh thần trực tiếp giải đáp và ghi nhận tất cả những vướng mắc, kiến nghị của DN để làm sao đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động XNK, các DN đã có dịp “giãi bày” cởi mở về những cản trở, bất hợp lý của thủ tục hải quan cũng như những bất cập trong các văn bản chính sách hiện hành.

Tin tưởng giãi bày”

Ông Trịnh Chính Sinh - Phó Giám đốc Cty cảng Phước Long kiến nghị ba nội dung liên quan thủ tục hải quan quy định tại Thông tư 79/2009/TT-BTC ngày 20/4/2009 của Bộ Tài chính. Ông Sinh cho biết:  Theo quy định của Thông tư thì từ tháng 6/2009 đến nay, các loại hình hàng hóa quá cảnh, phế liệu, ôtô dưới 16 chỗ đã qua sử dụng không được phép làm thủ tục tại cảng ICD. Quy định này đã gây không ít cản trở cho DN của ông. Bên cạnh đó, yêu cầu niêm phong seal hải quan đối với từng container hàng hóa chuyển cảng với phương thức vận chuyển bằng tàu biển từ TP HCM đi các tỉnh khác và phải bốc hàng lên cảng đối với container hàng NK chuyển cảng từ cảng Cái Mép về TP HCM đã gây tốn kém cho DN. Ông Sinh kiến nghị nên công nhận cảng ICD Phước Long là một cảng cửa khẩu và được phép thực hiện thủ tục hải quan cho các loại hàng hóa, đồng thời cho phép sang mạn tàu khi chuyển cảng hàng NK.

Liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa là tài sản cá nhân di chuyển, bà Kim Anh- Giám đốc Cty TNHH Saigonvan cho rằng: Thủ tục hải quan yêu cầu phải giấy phép lao động của cá nhân chuyên gia nước ngoài tại VN mới làm thủ tục thông quan đối với tài sản của họ. Điều này rất phi thực tế vì thủ tục để có giấy phép lao động phải mất hàng tháng trong khi các tài sản của họ lại cần để sử dụng ngay.

Ông Phạm Xuân Thu - Cty Nông ngư Hòa Bình cũng mạnh dạn chỉ ra nhược điểm của thủ tục hải quan. Đó là sự rườm rà, chồng chéo và chung chung. Về thông quan hàng hóa, DN phải khai điện tử, nhưng hải quan lại thông quan theo kiểu thủ công nên vẫn chưa thuận lợi cho DN. Đối với biểu thuế XNK nhiều chi tiết còn chung chung, chưa cụ thể, khiến Hải quan và DN đôi khi xảy ra tranh cãi...

Ngoài những kiến nghị, Phó trưởng Ban kiểm soát Cty Sasco Phạm Thị Hồng Liên cũng ghi nhận thủ tục hải quan đã được cải cách rất nhiều, giảm thiểu thời gian thông quan hàng hóa. 

Tiếp thu cầu thị

Sau khi nghe các thông tin phản hồi từ phía DN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, đa phần các phản ánh của DN đều sát với thực tế. Trong thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tiếp tục chỉnh sửa cho phù hợp với tiến độ hội nhập. Cụ thể như, về nguyên tắc, thuế hàng NK nguyên chiếc phải cao hơn hàng phụ tùng. Tuy nhiên trên thực tế lại tồn tại những quy định trái ngược: thuế phụ tùng lại cao hơn thuế NK nguyên chiếc. Bộ Tài chính sẽ rà soát để chỉnh sửa cho phù hợp.  

Giải đáp thắc mắc của ông Sinh, Thứ trưởng cho rằng việc không cho các ICD được phép làm thủ tục đối với các loại hình hàng hóa nêu trên là giải pháp tình thế thuộc chủ trương của Nhà nước. Thứ trưởng cho rằng, đặc thù của cảng Cái Mép - Thị Vải là cảng nước sâu đầu tiên trong cả nước, với công suất rất lớn khoảng 1,2 triệu TEU/năm. Do đường liên cảng hiện đang làm, nên 95% hàng hóa chuyển cảng về TP HCM bằng đường sông. Do đó, việc yêu cầu DN bốc hết số container hàng lên cầu cảng để thực hiện niêm phong từng container sau đó bốc xuống xà lan để chuyển cảng thì quả thật khó khăn cho DN. Thứ trưởng cho biết tới đây không thực hiện bốc container lên cầu tàu nữa mà bốc thẳng sang xà lan. Cơ quan hải quan có trách nhiệm bố trí nhân lực và phương tiện thực hiện niêm phong hải quan.

Còn việc cơ quan hải quan yêu cầu DN phải xuất trình giấy phép lao động khi làm thủ tục NK hàng hóa là tài sản cá nhân là đúng theo quy định. Bởi vì, hàng hóa là tài sản di chuyển cá nhân phần lớn là hàng hóa đã qua sử dụng, thuộc danh mục NK có điều kiện.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn tiếp tục ghi nhận những vướng mắc, kiến nghị mà DN gửi đến và hứa sẽ xử lý rốt ráo các kiến nghị hợp lý của DN.

(Theo Hoàng Hà // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Dệt may Hòa Thọ sau cổ phần hóa
  • Ngành hóa chất có tập đoàn
  • Giám đốc điều hành GM: Chúng tôi đang trên con đường đạt lợi nhuận
  • VNPT định vay nước ngoài 300 triệu USD
  • Khánh thành tổng kho khí hóa lỏng lớn nhất phía Nam
  • Doanh nghiệp gỗ Bình Dương nhắm vào thị trường nội địa
  • Cuộc chiến quyết liệt Mercedes-Benz và McLaren
  • Kinh nghiệm thành công của những doanh nghiệp lớn
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao