Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

DN phía Nam: Lúng túng trước các quy định thuế

Quy định xác định mức thuế cho từng loại sản phẩm hiện còn khá chung chung, thiếu tính đồng bộ
Thắc mắc của đa số doanh nghiệp trong buổi đối thoại với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Bộ Tài chính vừa phối hợp tổ chức tại TP.HCM xoay quanh các thủ tục, quy định về mức thuế ưu đãi, miễn giảm và hoàn thuế.
 
Phát biểu tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, sau khi rà soát các thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ, Tổng cục Thuế đã đề xuất bãi bỏ, thay thế 15 thủ tục hành chính, sửa đổi bổ sung 243 thủ tục, đơn giản hóa được 76% thủ tục và cắt giảm được 36,1% chi phí. Còn Tổng cục Hải quan đã thay thế hoặc bãi bỏ 179/239 thủ tục trong lĩnh vực hải quan.

Hiện tại, giai đoạn II của Đề án Cải cách thủ tục hành chính trong ngành thuế và hải quan đang được gấp rút hoàn thiện, nhằm giảm thiểu thời gian và công sức của doanh nghiệp. “Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chắc chắn sẽ xảy ra những vướng mắc  và Bộ Tài chính luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cam kết.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Hà, Giám đốc Công ty liên doanh Du lịch dịch vụ thương mại (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, Công ty được thành lập từ năm 1992, với giấy phép đầu tư kéo dài trong 20 năm và thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi là 20%. Đến năm 2000, Công ty đổi tên, thay đổi vốn pháp định và gia hạn liên doanh, nhưng vẫn được giữ nguyên các điều khoản ưu đãi về thuế. Tuy nhiên, năm 2009, Công ty bị Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu truy thu thuế năm 2006, 2007, 2008, theo mức 25%, căn cứ vào Công văn 1951 của Tổng cục Thuế năm 2007 áp dụng cho doanh nghiệp đăng ký lại theo Luật Đầu tư.

“Cục Thuế Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, các điều khoản ưu đãi trong giấy phép đầu tư vẫn có giá trị pháp lý, nhưng Công ty phải tuân theo các quy định của pháp luật hiện hành, nghĩa là phải đóng thuế 25% và có thể bị truy thu thuế từ lúc đổi tên (năm 2000)”, ông Hà bức xúc.

Đưa ra ý kiến về việc hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp, đại diện Công ty Vận tải tàu biển TP.HCM cho biết, theo quy định, doanh nghiệp vẫn phải nộp thuế đối với nguyên liệu vật tư nhập khẩu, nhưng sẽ được hoàn lại khi xuất khẩu sản phẩm. Qua thực tế làm việc tại Chi cục Hải quan, Công ty Vận tải tàu biển TP.HCM cho rằng, thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế trong 45 ngày kể từ ngày xuất khẩu là quá ngắn. Thời hạn này chỉ có thể thực hiện đối với những bộ hồ sơ thanh khoản chỉ có vài tờ khai nhập khẩu và một vài tờ khai xuất khẩu. Đối với những doanh nghiệp có khoảng 100 – 200 tờ khai nhập khẩu và 100 – 200 tờ khai xuất khẩu mỗi tháng thì không thể thực hiện theo thời hạn đó. Vì vậy, tại buổi đối thoại, đại diện Công ty kiến nghị tăng thời gian nộp hồ sơ hoàn thuế đối với những doanh nghiệp có số lượng tờ khai xuất nhập khẩu lớn.

Ông Phạm Đức Bình, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Đồng Nai kiến nghị, Tổng cục Thuế nên đưa các chi phí như phúc lợi xã hội, nhà tình nghĩa, công đoàn, đặc biệt là chi phí đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”... vào chi phí hợp lý để khấu trừ thuế cho doanh nghiệp. 

Không đồng ý với mức thuế phát sinh lên đến 2 tỷ đồng do Cục Hải quan TP.HCM áp đặt với 2 chiếc xe nhập khẩu hạng sang của Công ty, Phó tổng giám đốc Mercedes Benz Nguyễn Chí Công giải trình, do Tập đoàn Mercedes có chính sách bán xe giá gốc cho khách hàng VIP, nên 2 chiếc xe này chỉ được định đúng giá xuất xưởng thấp hơn 50 - 60% so với giá thị trường. Vì vậy, việc áp thuế theo giá thị trường đối với 2 chiếc xe này là không hợp lý. “Xe đã bán cho khách hàng từ năm 2008, tiền cũng đã thu về, nếu phải đóng thêm 2 tỷ đồng, thì rất khó khăn cho chúng tôi”, ông Nguyễn Chí Công nói.

Đại diện cho nhiều doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu sản xuất từ các nước có hiệp định ưu đãi về thuế quan với Việt Nam, bà Trần Mỹ Ngọc, Giám đốc Công ty Giấy Khải Hoàn đề xuất, Tổng cục Hải quan nên xem xét trường hợp các công ty nhập khẩu nguyên phụ liệu từ công ty của nước có ký hiệp định ưu đãi thuế quan với Việt Nam nhưng xuất hàng từ nước thứ ba. Chẳng hạn, Công ty giấy Khải Hoàn chuyên nhập nguyên liệu từ Nhật Bản là nước được Việt Nam ưu đãi 100% về thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, do đối tác của Khải Hoàn yêu cầu lấy hàng từ Hồng Kông, nên Công ty không được miễn giảm thuế.

Trong khi giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn thừa nhận, quy định xác định mức thuế cho từng loại sản phẩm hiện còn khá chung chung, thiếu tính đồng bộ, nên phần nào gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan hải quan. Hơn nữa, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác quản lý trị giá tính thuế còn nghèo nàn, việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý trị giá tính thuế chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy, Tổng cục Hải quan sẽ tiến hành tham vấn giá đối với các lô hàng có sự chênh lệch mức áp thuế giữa doanh nghiệp và hải quan, cũng như nhờ cơ quan giám định độc lập để đối chiếu mức thuế.

(Theo Quang Duy // Báo đầu tư)

  • Kết nối công nghệ sản xuất vật liệu không nung
  • Vietnam Airlines giảm giá đường bay mới
  • Honda Việt Nam đầu tư thêm 70 triệu USD để "tăng tốc"
  • Bàn về thương hiệu Việt toàn cầu
  • C.T Group và Vietinbank ký hợp tác toàn diện
  • Cuối năm 2010, hai hãng hàng không tư nhân có thể cất cánh
  • Dịch vụ tin nhắn hình ZMS - cách mới thể hiện cá tính
  • PCT Tập đoàn Intel Châu Á Thái Bình Dương thăm Pico Plaza
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao