Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Doanh nghiệp kỳ vọng nhiều vào năm mới

Chế biến gỗ xuất khẩu ở Công ty cổ phần tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành-Ảnh: Hồng Văn

Năm mới Canh Dần được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ là năm làm ăn bận rộn với những kết quả khả quan. TBKTSG Online đã có dịp trao đổi đầu năm với một số doanh nhân về kỳ vọng của họ.

Sáng nay, mùng 7 Tết Canh Dần, trong khi nhiều công ty còn nghỉ Tết thì bà Ngô Hồng Thu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành đã phải lên công ty ở Bình Dương.  

Bà Thu lên công ty không phải làm việc, vì thứ hai, mùng 9, công ty của bà mới làm việc trở lại nhưng hôm nay bà cần tiếp đoàn thương nhân Nhật Bản đến bàn chuyện làm ăn trong lĩnh vực đồ gỗ và giấy. (Ngoài gỗ, Trường Thành hiện nay còn có các công ty con chuyên trồng rừng lấy gỗ làm nguyên liệu cho sản xuất nội thất, vừa làm ván dăm, dùng làm nguyên liệu giấy). “Qua tết tôi phải bay sang Nhật để bàn tiếp thương vụ này”, bà nói qua điện thoại.

Năm ngoái, những khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới đã tác động rõ rệt lên kinh doanh của Trường Thành vì đầu ra của công ty phụ thuộc vào các thị trường xuất khẩu đồ gỗ thế giới. Nay dường như những khó khăn ấy đã đi qua; cả năm ngoái doanh thu của công ty đạt hơn 1.800 tỉ đồng, gần gấp 3 lần so với năm 2008 nhưng lợi nhuận tăng không đáng kể do chi phí đầu vào tăng, tỷ giá ngoại tệ biến động. Năm nay, bà Thu cho biết sẽ là năm bận rộn, nhiều hợp đồng, nhiều thương vụ làm ăn đang mở ra thêm nhiều cơ hội cho công ty.  

Những cơ hội làm ăn mà các công ty sản xuất như Trường Thành có được cũng là cơ hội cho các ngân hàng thương mại. Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Á ở Đồng Nai là ngân hàng nhỏ, vốn điều lệ hiện chỉ có 1.000 tỉ đồng nhưng ông Lê Hữu Tịnh, Phó chủ tịch thường trực HĐQT đặt nhiều niềm tin vào kinh tế năm nay, nhất là lĩnh vực tài chính ngân hàng. 

Năm ngoái, ông Tịnh cho biết, các chỉ tiêu về tổng tài sản, dư nợ cho vay, huy động vốn đều tăng mạnh so với năm 2008, đặc biệt là Đại Á đã đầu tư mở thêm nhiều điểm giao dịch ở các tỉnh thành trong nước, tạo tiền đề cho phát triển của ngân hàng trong năm nay.

Chế biến cà phê tại Vinacafe Biên Hòa-Ảnh: Hồng Văn

“Chúng tôi ngồi bàn và nhận thấy tình hình kinh tế năm nay khả quan nhiều so với năm con Trâu”, ông nói và do vậy, ngân hàng đưa ra chỉ tiêu dự nợ tín dụng năm nay đạt 9.000 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với 4.240 tỉ đồng năm ngoái. Thậm chí ông còn tính tới các phương án tăng vốn điều lệ lên 3.000 tỉ đồng, gấp 3 lần hiện nay và mở thêm hàng chục điểm giao dịch ở các nơi trong nước.

Người tiêu dùng trong nước không lạ gì với sản phẩm cà phê hòa tan mang thương hiệu Vinacafé Biên Hòa. Năm nay Vinacafe cũng đặt nhiều kỳ vọng phát triển trên thương trường.

Ông Phạm Quang Vũ, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Vinacafé Biên Hòa, cho rằng thế mạnh cạnh tranh của công ty là sản phẩm an toàn và chất lượng và là nhà chế biến cà phê giá trị gia tăng có bề dày truyền thống của Việt Nam.

Mục tiêu của Vinacafé Biên Hòa trong năm nay là đạt khoảng 1.500 tỉ đồng doanh thu, tăng mạnh so với năm 2009 và tiếp tục đầu xây dựng nhà máy mới với tại khu công nghiệp Long Thành – Đồng Nai, làm tiền đề cho chiến lược phát triển trong cả giai đoạn 2010-2015 của công ty.

(Theo Hồng Văn // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao