Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đối phó Biến đổi khí hậu: DN “kích cầu xanh”

Một DN xã hội thành công cần dung hòa được ba lợi ích: Môi trường – kinh tế - xã hội (ảnh: Cán bộ Cty InnovGreen hướng dẫn kỹ thuật cho lao động địa phương)

 
Một DN xã hội thành công cần dung hòa được ba lợi ích: Môi trường – kinh tế - xã hội (ảnh: Cán bộ Cty InnovGreen hướng dẫn kỹ thuật cho lao động địa phương)

Alain Cany - Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại VN - Đồng Chủ tịch Diễn đàn DN VN Châu Âu khẳng định: Đã đến lúc các DN cần hành động để chống lại Biến đổi khí hậu.

Ngày 28/8/2009, tại TP HCM diễn ra hội thảo về việc biến đổi khí hậu và hành động của DN trong khuôn khổ sáng kiến của Diễn đàn DN VN-EU (VEUBF). Với hơn 100 đại biểu DN tham gia, diễn đàn đã góp phần nâng cao nhận thức và cam kết của cộng đồng DN tại VN về một vấn đề mang tính toàn cầu.

Nguy cơ hiện hữu

Biến đổi khí hậu đang xảy ra và là nguy cơ lớn nhất đe dọa hành tinh về mặt môi trường sinh thái, xã hội và kinh tế. Quá trình nóng lên của hệ khí hậu đang trở nên rõ nét qua sự gia tăng về nhiệt độ không khí và đại dương, quá trình băng tan và mức nước biển dâng lên. Phần lớn các nguyên nhân làm tăng nhiệt độ trong 50 năm qua là do tác động của con người. Theo số liệu của các tổ chức nghiên cứu quốc tế, nếu thế giới tiếp tục với tốc độ này thì các quốc gia đang phát triển như Indonesia, Philippines, Thailand và VN sẽ chịu tác động thiệt hại tương ứng với 6% hàng năm vào cuối thế kỷ, chưa kể thiệt hại gây ra bởi cơn bão tài chính hiện nay.

Chính vì thế, các chuyên gia đã nhận định rằng VN và các nước trong khu vực nên hành động ngay để chống lại nguy cơ biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng tài chính bằng cách thực hiện các công trình kích cầu xanh, một phần của gói kích cầu lớn hơn nhằm củng cố nền kinh tế, tạo ra công ăn việc làm, giảm nghèo đói và giảm lượng carbon sử dụng. Đã có rất nhiều giải pháp hiệu quả về chi phí được đặt ra để giúp các quốc gia chống lại tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm quản lý nước sạch, hệ thống tưới tiêu, giới thiệu những phương pháp trồng trọt mới, bảo vệ rừng và hỗ trợ xây dựng bảo vệ đường biển. Các chuyên gia cũng cho rằng VN và các nước trong khu vực Đông Nam Á nên hành động ngay để chống lại nguy cơ biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng tài chính bằng cách thực hiện các công trình kích cầu xanh, một phần của gói kích cầu lớn hơn nhằm củng cố nền kinh tế, tạo ra công ăn việc làm, giảm nghèo đói và giảm lượng carbon sử dụng. Đã có rất nhiều giải pháp hiệu quả về chi phí được đặt ra để giúp các quốc gia chống lại tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm quản lý nước sạch, hệ thống tưới tiêu, giới thiệu những phương pháp trồng trọt mới, bảo vệ rừng và hỗ trợ xây dựng bảo vệ đường biển.

Ông Alain Cany - Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại VN (Eurocham) và Đồng Chủ tịch Diễn đàn DN VN-EU (VEUBF) cho biết: “VN là 1 trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng sâu sắc nhất bởi Biến đổi khí hậu, vì vậy cộng đồng DN, một trong những nguyên nhân chính gây nên biến đổi khí hậu, cần phải hành động để góp phần giảm dấu ấn carbon của mình lên môi trường”.

Không chỉ có vậy, VN hiện nay đang là nền kinh tế phát triển nhanh bậc nhất tại Châu Á với nhu cầu lớn về đầu tư cho cơ sở hạ tầng và giải pháp xanh nhằm ổn định quá trình phát triển bền vững. Vì thế các DN Châu Âu có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẵn sàng trở thành đối tác của VN trong lĩnh vực phát triển bền vững. Ông Alain Cany khẳng định: “Tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để các DN cùng chung sức xây dựng các giải pháp ngắn hạn và dài hạn cho tương lai phát triển bền vững”.

Và trách nhiệm của DN

Ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI khẳng định: “Nếu chỉ có hành động của Chính phủ thì chưa đủ. Đã đến lúc chúng ta cần sự phối hợp của cộng đồng DN – động lực chính trong sự nghiệp phát triển kinh tế - bằng cách thực hiện hữu hiệu những giải pháp xã hội, thực hiện đầy đủ luật pháp và điều lệ, sử dụng những công nghệ, phát minh thân thiện với môi trường, đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp xanh, đóng góp cho sự phát triển xanh của mỗi quốc gia trên thế giới”. Tiếp nối ý tưởng này, ông Steve Chang – người sáng lập Tập đoàn TrendMicro kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn InnovGreen VN, người chủ trì chủ đề “Trách nhiệm xã hội của DN” cho rằng: Ngày nay, trách nhiệm xã hội của DN bao hàm nhiều khía cạnh: hoạt động thân thiện với môi trường, quan tâm đến người lao động, tôn trọng quyền bình đẳng giới, cung ứng những sản phẩm có chất lượng tốt, dành một phần lợi nhuận của DN đóng góp cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng... Vì cộng đồng và san sẻ gánh nặng với xã hội đang là một mục tiêu mà các DN chú trọng CSR (trách nhiệm xã hội) hướng tới bên cạnh mục tiêu phát triển lợi nhuận lâu dài cho DN.

Theo quan điểm của ông Steve Chang, việc xây dựng một DN xã hội thành công cần dung hòa được ba lợi ích: môi trường – kinh tế - xã hội. Một DN phát triển bền vững cần phải giải quyết tốt xung đột giữa ba lợi ích đó và luôn đảm bảo sự hài hòa trong suốt quá trình hoạt động của mình. Và ông Steve Chang cũng chia sẻ ý tưởng và phương pháp tổ chức của mình để thực hiện một DN xã hội mang tính bền vững.

Ông Alain Cany khẳng định: Hội thảo này là cơ hội tốt để chúng ta đề cập biến đổi khí hậu ở cấp độ DN nhằm kêu gọi tất cả các DN cùng chung tay hành động vì một thế giới tốt đẹp hơn. Và thông điệp của hội thảo là các DN VN nên quan tâm hơn đến việc thực hiện CSR, đặc biệt trong việc áp dụng các công nghệ và sáng kiến khoa học nhằm nâng cao năng suất chất lượng.

(Theo Song Nhi // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Indochina Airlines có nguy cơ bị ngừng bay vì thiếu nợ
  • Hãng xe Trung Quốc tuyên bố sẽ vượt qua Toyota
  • Medion ra mắt siêu máy tính "tất cả trong một"
  • Singapore đầu tư 900 triệu USD xây resort ở Việt Nam
  • Cosco Pacific xem xét lại chiến lược trong bối cảnh thương mại suy giảm
  • Các hãng hàng không nhỏ yêu cầu hỗ trợ
  • Hàng loạt bê bối ở TKV
  • Sharp tung ra thị trường thiết bị đầu cuối siêu nhỏ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao