Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

EVN vẫn 'quyết chiến' với VNPT về giá thuê cột điện

Sau cuộc họp không thành với VNPT về giá thuê cột điện, ngày 20/1, EVN đã “kêu cứu” tới các Bộ về sự xuống cấp nghiêm trọng hạ tầng cột điện do cáp viễn thông.

Văn bản “kêu cứu” này được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trình gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Bộ TT&TT và Văn phòng Chính phủ.

Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

 EVN chính thức khẳng định, nhiều đơn vị đã đồng thuận, chấp nhận mức giá thuê cột mới.

Cụ thể, 60/63 các đơn vị bưu chính viễn thông (VNPT_ địa phương tại các tỉnh thành phố đã thực hiện ký hợp đồng thuê cột điện theo giá mới của EVN, đạt trên 95%. Chỉ còn VNPT 3 tỉnh là VNPT Hải Phòng, An Giang và Cà Mau chưa ký hợp đồng thuê cột điện.

Thậm chí, các đơn vị khác trực thuộc VNPT như công ty viễn thông liên tỉnh, công ty điện toán và truyền số liệu, Mobifone... cũng đã thực hiện ký hợp đồng thuê cột điện theo giá mới của EVN.

EVN còn khẳng định: Trong đó, một số VNPT địa phương đã thanh toán tới 100% giá trị hợp đồng theo đơn giá mới. Nhiều VNPT địa phương khác đã thanh toán từ hơn 80-trên 90% giá trị hợp đồng.

Cho đến nay, ngoại trừ Tập đoàn VNPT, tất cả các doanh nghiệp viễn thông khác đã ký hợp đồng và thanh toán đầy đủ chi phí thuê cột điện theo đơn giá mới.

“Trong đó, Viettel, FPT, S- Phone là các đơn vị mới tham gia kinh doanh viễn thông, không được sử dụng miễn phí cột điện nhiều năm như VNPT, nhưng đã tích cực hợp tác, sẵn sàng đàm phán để tận dụng sử dụng chung hạ tầng cơ sở, giảm chi phí đầu tư cho xã hội”, EVN đánh giá.

Ai lợi hơn?

Phản bác lại sự than vãn của VNPT về việc tăng giá thuê cột làm ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh, EVN dẫn chứng: “Theo các công bố của VNPT, năm 2008, VNPT có doanh thu đạt 55.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 13.300 tỷ đồng, chi phí thuê cột điện chỉ chiếm 0,126% tổng doanh thu.

Năm 2009, doanh thu VNPT đạt 78.600 tỷ đồng, chi phí thuê cột điện sau khi tăng giá là khoảng 300 tỷ đồng. Như vậy, chi phí này chỉ chiếm có 0,382% tổng doanh thu của VNPT.”

EVN kết luận: “Đây là khoản chi phí rất nhỏ nếu so với kinh phí mà VNPT sẽ phải bỏ ra khoảng 20.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 1,2 triệu cột cho việc treo cáp viễn thông”.

Ngoài ra, “đơn giá cho thuê cột điện mới là một trong những biện pháp quyết liệt, đồng bộ để chấn chỉnh việc lộn xộn treo cáp thông tin trên cột điện, đồng thời, cũng là nhằm để bù đắp lại cho EVN một phần chi phí đầu tư, quản lý, vận hành, bảo dưỡng cột điện đang ngày một gia tăng”, EVN bày tỏ.

Bên cạnh đó, EVN không quên nhắc lại công lao đối với VNPT: “Hơn 30 năm qua, cho đến trước năm 2003, EVN luôn tạo điều kiện để VNPT treo cáp viễn thông trên khoảng 1,2 triệu cột điện, với hơn 40.000km chiều dài mà không thu bất kỳ một chi phí nào. Nếu tính theo thời giá thuê hiện này thì VNPT phải chi trả cho EVN nhiều nghìn tỷ đồng.”

Trần tình thêm về “tình nghĩa” đối với VNPT, EVN cho biết, năm 1994, sau khi xây dựng xong đường dây siêu cao áp 500kV, EVN đã bàn giao quyền sử dụng 4 sợi quang cho VNPT sử dụng, dài 1.500km.

Đến nay, EVN vẫn đang giúp VNPT quản lý vận hành an toàn 4 sợi quang này mà không thu khoản chi phí nào.”

Than phận "đèo bòng"

Tuy nhiên, điểm nổi bật của văn bản “kêu cứu” này là EVN không đả động trực tiếp vào vấn đề nóng: sự “đắt- rẻ” của giá thuê cột điện mà phần lớn số trang văn bản là giãi bày về sự xuống cấp của hạ tầng cột điện do phải “đèo bòng” thêm cáp viễn thông.

EVN cho hay, tình trạng treo cáp tùy tiện, lộn xộn trên cột điện của viễn thông đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự vận hành an tòan của hệ thống điện, làm ảnh hưởng tới tính mạng, sự an toàn của người dân và gây mất mỹ quan đô thị.

Do đó, EVN khẩn thiết kiến nghị các Bộ phải chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tạo điều kiện cho EVN “giải cứu” cột điện khỏi “mạng nhện” cáp viễn thông.

Trên cơ sở này, EVN kiến nghị tới Bộ Công Thương hướng dẫn chế tài xử lý đối với các đơn vị treo cáp không có thỏa thuận, treo trộm, không tuân thủ đúng qui định kỹ thuật, an toàn điện.

“Mọi hành vi làm ảnh hưởng đến các tuyến cáp thông tin đều bị ngăn cấp thì hệt thống cột điện có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cũng cần được bảo vệ, EVN nhấn mạnh.

Sau khi đánh giá lại tải trọng của cột điện, EVN cho biết, sẽ phân loại hệ thống cột điện, trong đó, có tuyến cột điện không được treo thêm cáp mới, có tuyến sẽ phải tháo dỡ bớt cáp, chỉ một số tuyến cột mới được phép treo thêm cáp.

 

(Vietnamnet)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao