Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hiệp hội DN : Liên kết trong cơ chế Hội đồng

Trong hai ngày 9-10/3/2010, VCCI phối hợp với Hiệp hội DN TP Hà Nội (HBA) tổ chức Hội nghị Hội đồng các hiệp hội DN VN. Đây là lần đầu tiên Hội đồng Hiệp hội tổ chức quy mô lớn với sự tham dự của hơn 500 DN, hiệp hội trong cả nước.

Các hiệp hội DN ngành nghề, cấp trung ương, cấp vùng và các hiệp hội DN địa phương phải đồng thời thực hiện hai chức năng, là đại diện cho chủ sử dụng lao động và thực hiện kết nối, xúc tiến đầu tư - tinkinhte.com
Các hiệp hội DN ngành nghề, cấp trung ương, cấp vùng và các hiệp hội DN địa phương phải đồng thời thực hiện hai chức năng, là đại diện cho chủ sử dụng lao động và thực hiện kết nối, xúc tiến đầu tư
Nhiều vấn đề "nóng" của cộng đồng DN đã được đưa lên bàn hội nghị thảo luận như: nâng cao năng lực của các tổ chức hiệp hội DN; mối quan hệ giữa hiệp hội DN và DN trong việc thực hiện chức năng đại diện giới sử dụng lao động, hiệp hội DN với việc phát triển thị trường nội địa...

Nâng cao tiếng nói của hiệp hội

Theo Chủ tịch VCCI TS Vũ Tiến Lộc, hiện nay các vấn đề tự vệ thương mại, vượt qua các rào cản thị trường XK và bảo vệ thị trường trong nước đang nổi cộm, Chính phủ không thể có biện pháp hành chính trong vấn đề này. Vì vậy các hiệp hội cần có biện pháp hỗ trợ DN, giúp DN vượt qua rào cản cũng như giúp DN dựng lên các rào cản kỹ thuật. Gần đây các DN cũng đang có một nhu cầu mới, đó là bảo vệ quyền lợi cho giới chủ. Đây đang trở thành vấn đề liên quan tới sự cạnh tranh của nền kinh tế. Chính vì vậy, vai trò của các hiệp hội trong việc đại diện cho giới chủ là rất quan trọng.

Cùng chung quan điểm này, ông Hoàng Long Quang - Phó Chủ tịch HBA cho biết, một trong những nhu cầu của các DN khi tham gia hiệp hội là cần một tổ chức đại diện cho mình để nói tiếng nói của DN, về các khó khăn, nhu cầu và kiến nghị. Nắm bắt được nhu cầu đó, HBA đã rất chú trọng tới công tác này, thường xuyên tổ chức các buổi làm việc với các cơ quan, ban, ngành. Qua đó, nhiều khó khăn vướng mắc của DN đã được giải quyết như vướng mắc về đất đai, lấy lại sự công bằng trong giải quyết hợp đồng của Cty Tân Tiến (hội viên) với TCty than, bảo vệ uy tín sản phẩm của Cty sữa Hà Nội khi có những thông tin sai lệch gây khó khăn cho DN.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM lại cho rằng, để có thể nâng cao được vai trò của hiệp hội hơn nữa, Nhà nước cần sớm ban hành Luật Hiệp hội (hiện mới chỉ có Nghị định 88 - 2003 về công tác hiệp hội) nhằm tạo hành lang pháp lý cho hiệp hội. Bên cạnh đó, cũng cần tạo điều kiện ban đầu cho các hiệp hội như: hỗ trợ đào tạo cán bộ chuyên môn, hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất... giúp hỗ trợ DN XTTM, xây dựng thương hiệu hàng hoá, đặc biệt là hỗ trợ DNNVV... Tuy nhiên, theo ông Minh, để hoạt động tốt hơn, các hiệp hội DN cũng phải là "cánh tay"nối dài của Nhà nước, là chỗ dựa tinh thần quan trọng của hội viên.

Nêu lên những khó khăn của hiệp hội khi đứng ra bảo vệ quyền lợi của hội viên trong mối quan hệ giữa hiệp hội ngành hàng với cơ quan chủ quản, ông Nguyễn Văn Thu - Chủ tịch Hiệp hội cơ khí VN cho rằng, rõ ràng là giữa hiệp hội ngành hàng và bộ chủ quản chưa có sự liên kết chặt chẽ trong việc hoạch định chính sách, dẫn đến nhiều chính sách không phù hợp, nhiều quyết định không đưa vào thực tế sản xuất.

Lắng nghe nhu cầu của hội viên

Tuy nhiên, cũng có nhiều ví dụ điển hình của các hiệp hội trong việc đưa ra các sáng kiến có lợi cho DN, chính vì vậy mà tiếng nói của hiệp hội đã mạnh hơn. Lấy ví dụ ngay chính hiệp hội của mình, ông Nguyễn Tuấn Hải- Phó Chủ tịch HBA cho rằng, mối quan tâm hàng đầu của mọi DN là thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và suy thoái kinh tế, HBA đã nêu sáng kiến xây dựng thị trường nội bộ HBA. HBA đã tổ chức hai cuộc họp Ban chấp hàng mở rộng mời hội viên tham gia thảo luận và thống nhất đưa ra các quy định chung như: áp dụng giá ưu đãi, quyền ưu tiên trong nhóm quy định về đảm bảo chất lượng và xây dựng thị trường nội bộ. Các hội viên tham gia hiệp hội phải cam kết tham gia thị trường nội bộ của HBA...

Ví dụ về vai trò của hiệp hội, tiếng nói của hiệp hội với DN trong việc kêu gọi DN thực hiện chủ trương "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", ông Bùi Văn Quân - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Hà Nội cho rằng: Hội là tổ chức tự nguyện nên chỉ có thể kêu gọi DN nỗ lực nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm song song với việc tìm hiểu thực tế nhu cầu thị trường để đưa ra các sản phẩm dịch vụ hợp lý chứ không thể bắt ép thực hiện.

Ông Quân cũng cho rằng, hiện nay vai trò hiệp hội ở VN chưa thật sự phát huy hết tác dụng, vẫn còn những hiệp hội hoạt động chính vẫn là tổ chức hội họp, vui chơi, lễ tôn vinh... Ông khẳng định: "Hiệp hội mà hoạt động như vậy khó mà thu hút được hội viên trong nền kinh tế thị trường đầy bận rộn."

Thống nhất hành động

Trước thực trạng như vậy, một số đại diện DN cho rằng, cần hoàn thiện hành lang pháp lý, khẳng định quyền lợi và nghĩa vụ cụ thể của các đơn vị thành viên...

Ông Nguyễn Văn Thụ cho rằng, Hội đồng Hiệp hội DN - VCCI cần thống nhất hành động trong việc kiến nghị với Nhà nước để các cơ quan, bộ, ngành hoạch định các chính sách, cơ chế cần phải có sự tham gia tính cực của các hiệp hội ngành hàng."Các bộ đừng dùng câu chung chung như: tích cực phối hợp, tích cực hỗ trợ các hiệp hội như là một hình thức quảng cáo" - Ông Thụ nhấn mạnh.

Cùng quan điểm này, ông Minh cho rằng các hiệp hội phải liên kết chặt chẽ với nhau để làm chỗ dựa cho Nhà nước và DN, khẩu hiệu hoạt động của các hiệp hội là: Đoàn kết - đổi mới - hợp tác - phát triển. Bên cạnh đó, các hiệp hội cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách có chuyên môn sâu, có kế hoạch tạo nguồn tài chính, tài chính phải mạnh, độc lập và tự chủ.

VCCI nhận định: lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa và phát triển bền vững đang là vấn đề nóng trong hoạt động của cộng đồng DN. Sự bất ổn, nếu có, trong vấn đề lao động ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển chung của nền kinh tế. Chính vì vậy, theo VCCI các hiệp hội DN ngành nghề, cấp trung ương, cấp vùng và các hiệp hội DN địa phương phải đồng thời thực hiện hai chức năng, là đại diện cho chủ sử dụng lao động và thực hiện kết nối, xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó, sự liên kết giữa các hiệp hội DN thông qua cơ chế hội đồng sẽ tiếp tục tạo dựng quan hệ lao động hài hòa trong DN. Nó vừa đủ chặt chẽ để tạo nên tiếng nói chung; vừa đủ linh hoạt để thích ứng với cơ chế thương mại quốc tế, nhất là trong năm 2010, VCCI đảm nhận vai trò Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp ASEAN, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN.
 

TS Hà Hữu Phái - Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường: Cần thông tin thiết thực cho DN

Việc ra đời Hiệp hội Mía đường năm 2001 đúng vào thời điểm quan trọng và đã thực sự là chỗ dựa của các DN ngành mía đường. Đã có những cố gắng và mang lại những lợi ích nhất định cho hội viên. Tôi cho rằng, vai trò của hiệp hội rất quan trọng, bởi vì nó là cầu nối tất cả các quyết định, chính sách của Ðảng, Nhà nước, giới chuyên môn, viện nghiên cứu đến nhà sản xuất. Nhà sản xuất tiếp thu để vận dụng trong sản xuất và đưa hàng đến nhà tiêu dùng. Nếu hiệp hội hoạt động tốt thì các DN trong ngành càng được hưởng lợi

 Hội đồng Hiệp hội DN cần phải là chỗ dựa vững chắc của các hiệp hội, làm cầu nối giữa DN và Chính phủ để đưa ra các kiến nghị, những khó khăn của DN. Chúng tôi cần VCCI cung cấp thêm thông tin, những kinh nghiệm hoạt động của hiệp hội để chúng tôi làm cho hoạt động của hiệp hội phong phú và hiệu quả.
 
Bà Nguyễn Thị Tòng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội da giày VN : Cần ban hành Luật Hiệp hội
 
Hiệp hội đóng vai trò quan trọng, là cầu nối giữa người chủ sử dụng lao động và người lao động. Chúng tôi luôn hỗ trợ để người chủ quan tâm hơn nữa tới người lao động và người lao động gắn bó hơn với DN. Tìm tiếng nói chung để cả DN và người lao động cùng phát triển. Vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng sản phẩm giày dép trong nước ngày một gia tăng, khủng hoảng kinh tế toàn cầu... ngành khuyến khích định hướng để các DN tập trung thị trường trong nước. Hiệp hội hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu trên thị trường nội địa.
 
Đối với các hiệp hội ngành hàng, hiện nay phát triển nhưng thực lực chưa mạnh do hành lang pháp lý còn nhiều khoảng trống. Hiện vẫn chưa có Luật Hiệp hội, nếu luật ra đời sẽ là khung pháp lý quan trọng để các hiệp hội có thể đẩy mạnh tiếng nói bảo vệ DN tốt hơn. Tôi cho rằng, trong lĩnh vực hiệp hội, hội cần có sự tách biệt giữa các hiệp hội, hội về xã hội và các hiệp hội ngành nghề, làm sao để tập trung tăng cường hỗ trợ cho các hiệp hội ngành nghề phát triển. Tăng cường hỗ trợ, đào tạo nhân lực cho các hiệp hội...
 
Ông Đặng Đình Quân - Chủ tịch Hiệp hội tỉnh Hưng Yên : Chuyên nghiệp hoá công tác hiệp hội địa phương
 
Hiện cả nước mới có trên 30 hiệp hội địa phương. Đây là con số ít ỏi so với 63 tỉnh, thành cả nước. Mỗi địa phương hoạt động khác nhau, vai trò của các hiệp hội còn hạn chế, kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực rất khó khăn, phần lớn họ làm kiêm nhiệm hoặc cán bộ nghỉ hưu tham gia. Chính vì vậy kinh nghiệm quản lý hiệp hội trong nền kinh tế thị trường còn hạn chế. Tôi cho rằng cần phải chuyên nghiệp hoá công tác hiệp hội, bởi nếu không có cán bộ chuyên trách làm công tác hiệp hôi, nhất là các hiệp hội địa phương thì sẽ rất khó phát triển.
 
Ở Hưng Yên, chúng tôi thành lập được 6 năm, khắc phục mọi khó khăn, từng bước vận hành theo kiểu có đến đâu làm tới đó. Do vậy, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ địa phương cũng như VCCI trong việc phát triển hiệp hội trong những năm tới.

(Theo Quốc Anh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Tập đoàn Accor công bố 9 dự án phát triển tại Việt Nam
  • Đại lý quảng cáo Trung Quốc lo lắng số phận Google
  • Nestle Waters cam kết tiếp tục đầu tư vào La Vie tại Việt Nam
  • Đẳng cấp CEO Việt
  • Tháng 6/2010 sẽ thanh tra tài chính Vinashin
  • Hoa Sen Group hợp tác với nhiều đối tác chiến lược
  • Doanh nghiệp cần sự hậu thuẫn lớn
  • Điện Quang sản xuất đèn compact điều chỉnh độ sáng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao