Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

HUD Holdings: Khẳng định vai trò điều tiết thị trường

Khu biệt thự và công viên cây xanh - Dự án khu đô thị mới Đông Tăng Long (TP Hồ Chí Minh)

Ngày 24/3/2010, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị VN (HUD HOLDINGS) chính thức ra mắt theo Quyết định 54 và 55/QĐ-TTg (ngày 12/1/2010) của Thủ tướng Chính phủ. Đây là tập đoàn hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Cty mẹ - Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị được thành lập trên cơ sở tổ chức lại bộ máy của TCty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) làm nòng cốt, cùng với sự tham gia của các DN hoạt động trong lĩnh vực tương đồng thuộc Bộ Xây dựng và các địa phương hội tụ đủ các yêu cầu cần thiết về vốn, kinh nghiệm, thương hiệu... để hình thành một tổ chức kinh tế mạnh đa sở hữu, trong đó sở hữu nhà nước chi phối, có trình độ công nghệ, quản lý hiện đại và chuyên môn hoá cao; kinh doanh đa ngành, trong đó đầu tư phát triển nhà và đô thị là kinh doanh chính... thực hiện chiến lược phát triển nhà và đô thị VN.

Vai trò Cty mẹ 

Ông Nguyễn Đăng Nam - Uỷ viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUDHOLDINGS) cho biết: Cty mẹ - Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, trực tiếp tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư tài chính vào các Cty con, Cty liên kết. Đồng thời giữ quyền chi phối các Cty con thông qua vốn, tài sản, công nghệ, thương hiệu và thị trường. Mô hình Cty mẹ - Cty con với sự tham gia của một số doanh nghiệp trong lĩnh vực như: Tổng Cty Xây dựng Hà Nội (HANCORP), Tổng Cty Thủy tinh và gốm xây dựng (VIGLACERA), Tổng Cty Đầu tư xây dựng cấp thoát và môi trường VN (VIWASEEN); Tổng Cty Xây dựng Bạch Đằng); Cty TNHH nhà nước một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị HUDS. Cũng theo quyết định Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị có 18 Cty tập đoàn nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và 8 Cty do tập đoàn nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ. Ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị là đầu tư phát triển và kinh doanh nhà ở, bất động sản, các khu dân cư, khu đô thị. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng có thể kinh doanh các lĩnh vực như đầu tư phát triển và thi công xây lắp, tổng thầu xây lắp khu kinh tế, khu công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, bưu chính viễn thông, công trình cấp thoát nước và môi trường; sản xuất kinh doanh vật tư, thiết bị, vật liệu xây dựng; tư vấn thiết kế và tổng thầu tư vấn thiết kế các dự án đầu tư, xây dựng; quản lý, khai thác dịch vụ tổng hợp các khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, khu du lịch; sản xuất và kinh doanh điện thương phẩm; tổ chức nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chuyên ngành về BĐS và xây dựng, xuất nhập khẩu lao động; dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, du lịch.

Với mô hình thành lập Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị VN được nghiên cứu nhằm mục tiêu thúc đẩy thị trường bất động sản VN phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Hơn nữa, do thị trường bất động sản là thị trường cung ứng một loại sản phẩm hàng hoá đặc biệt, đáp ứng một trọng những nhu cầu quan trọng nhất của con người là nhu cầu ở nên việc quản lý và định hướng của thị trường này với giá cả ổn định để nâng cao chất lượng sống của người dân, đảm bảo an sinh xã hội... nên tập đoàn cũng phải phát triển trên cơ sở vừa đảm bảo kinh doanh, vừa đáp ứng yêu cầu an sinh xã hội.

Hơn nữa, từ khi VN chính thức là thành viên thứ 150 WTO, các tập đoàn quốc tế, các Cty đa quốc gia trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản đã và đang khân trương thâm nhập thị trường VN. Diễn biến thị trường thời gian qua cho thấy có những bước phát triển mới đột phá trong lĩnh vực đầu tư phát triển nhà và đô thị, tạo sức ép đối với các DNVVN trong nước, tính cạnh tranh trên thị trường bất động sản ngày càng mạnh mẽ. Diễn biến này cần thiết đòi hỏi phải tăng cường sự quản lý và định hướng của Nhà nước đối với thị trường này. Vì thế, việc hình thành tổ chức kinh tế mạnh thông qua liên kết các pháp nhân DN trong nước nhằm khai thác thế mạnh của nhau, phát huy sức mạnh tổng hợp để đủ sức cạnh tranh với các nhà đầu tư, các tập đoàn bất động sản nước ngoài là nhu cầu bức thiết đối với các DN.

Đẩy mạnh tốc độ phát triển

Thủ tướng bổ nhiệm ông Nguyễn Hiệp - Chủ tịch HĐQT TCty HUD, giữ chức Chủ tịch HĐQT tập đoàn; Phó Chủ tịch HĐQT tập đoàn là ông Nguyễn Thanh Minh đồng thời là Chủ tịch HĐQT TCty Xây dựng Hà Nội; Ông Nguyễn Đăng Nam - Uỷ viên HĐQT, TGĐ TCty HUD; giữ chức Uỷ viên HĐQT tập đoàn, ông Ngô Doãn - Ủy viên HĐQT, Trưởng ban Ban Kiểm soát TCty HUD; giữ chức Ủy viên HĐQT kiêm Trưởng ban Ban Kiểm soát tập đoàn. Ba Ủy viên HĐQT của Cty me - Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị gồm: ông Nguyễn Anh Tuấn -TGĐ TCty VIGLACERA; ông Nghiêm Văn Bang - Chủ tịch HĐQT TCty VIWASEEN; ông Nguyễn Huy Hoàn - Chủ tịch HĐQT TCty Xây dựng Bạch Đằng.

Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị VN là TCty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) ra đời vào năm 2000, tiền thân là Cty phát triển nhà đô thị (10/10/1989), năm 1997 Cty HUD đã khởi công khu nhà ở Bắc Linh Đàm, khởi xướng mô hình đô thị đồng bộ hiện đại, mô hình chung cư cao tầng kết hợp với dịch vụ chung cư. Kể từ khi thành lập TCty tháng 6/2000, HUD đã bám sát thị trường nhà ở, tập trung triển khai kế hoạch xây dựng nhà ở chung cư có giá trung bình để đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Qua đó, HUD đã khẳng định vai trò tham gia điều tiết thị trường nhà ở tại Hà Nội mà trước đó chưa có mô hình nào đáp ứng được. TCty đã hoàn thành khoảng 3,5 triệu m2 sàn nhà ở các loại, trong đó là chủ yếu các chung cư cao tầng, cung ứng chỗ ở cho 30.000 hộ gia đình với điều kiện sống tốt tại các khu đô thị. HUD đã chủ động góp phần tham gia quá trình đô thị hoá của Hà Nội và nhân rộng mô hình khu đô thị mới đồng bộ hiện đại ra hơn 20 tỉnh thành phố trên cả nước. Trong đó, khu đô thị Linh Đàm được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu. TCty cũng là đơn vị khởi xướng và thực hiện thành công mô hình phát triển nhà ở cao tầng chủ đầu tư dự án đồng thời là chủ quản lý dịch vụ đô thị và nhà ở ngay trong quá trình xây dựng khu đô thị. Sau 10 năm hoạt động theo mô hình TCty nhà nước, vốn chủ sở hữu của HUD tăng hơn 40 lần, đồng thời HUD cũng hoàn thiện bộ máy quản trị, lực lượng lao động mang tính chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm tổ chức thực hiện hoạt động trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản.

Năm 2010, HUD tập trung vào 65 dự án, trong đó có 23 dự án chuyển tiếp, dự kiến khởi công 12 dự án và tiếp tục nghiên cứu chuẩn bị cho 29 dự án và phát triển các dự án mới. Tổng giá trị sản xuất kinh doanh 6.600 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư 6.300 tỷ đồng; Tổng doanh thu 5.624 tỷ đồng; Nộp ngân sách 379 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 534 tỷ đồng; diện tích sàn xây dựng 700.000 m2, phấn đấu năm  2010 đạt 70 vạn m2  sàn nhà ở.

 Để trở thành hạt nhân giữ vai trò nòng cốt trong việc xây dựng Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Vịêt Nam, TCty đã chủ động xây dựng chương trình phát triển nhà ở đến năm 2015 với 43 dự án phát triển nhà và đô thị với tổng quy mô khoảng 5.500 ha, tổng diện tích sàn nhà ở quy hoạch hơn 26 triệu m2 tại 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, tập trung vào vùng kinh tế trọng điểm quốc gia, các thành phố, đo thị lớn, trong đó đến năm 2015, HUD sẽ hoàn thành từ 8 đến 10 triệu m2 bao gồm cả nhà ở xã hội thực hiện định hướng phát triển nhà ở đến năm 2020 và định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị VN đến năm 2025 và tầm nhìn 2050...

Hi vọng với sức mạnh của các đơn vị thành viên và của Cty mẹ được nhân lên ở một vị thế mới, giai đoạn phát triển mới, tạo nên sức mạnh tổng hợp của HUD HOLDINGS góp  phần  đảm  bảo  điều  tiết vĩ mô của Nhà nước, tham gia tích cực vào việc đảm bảo anh sinh xã hội, và hội nhập quốc tế.

(Theo Diễm Hương // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • HUD: Xây dựng cao ốc 1.900 tỷ đồng tại Hà Nội
  • Hạ thủy chân đế giàn khai khác Chim Sáo
  • Việt Nam thăng hạng trong chỉ số năng lực kết nối 2010
  • Yêu cầu ưu tiên dùng muối nội
  • DN tư nhân được vay vốn ODA: có dễ thực thi?
  • Doanh nghiệp Nhật tin hơn vào môi trường kinh doanh Việt Nam
  • Khai trương đường bay TPHCM - Cần Thơ - Phú Quốc
  • 30/4 sẽ thông xe đường Láng - Hòa Lạc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao