Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Intel hướng đến điện toán cá nhân

Diễn đàn IDF là nơi Intel giới thiệu những công nghệ mới nhất cùng với chiến lược kinh doanh của tập đoàn. Ảnh Flickr

Tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) 2009 diễn ra gần đây ở thành phố San Francisco (Mỹ), hãng Intel đã cho thế giới thấy họ đang nỗ lực đáp lại lời kêu gọi hướng về những thiết bị nhỏ và di động hơn.

“Thế giới điện toán đang phát triển ra bên ngoài phạm vi máy tính cá nhân. Chúng tôi đang chuyển từ máy tính cá nhân sang điện toán cá nhân. Chúng tôi đang phát triển một loạt thiết bị điện toán khác nhau, và muốn mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm như nhau trên bất kỳ thiết bị nào,” ông Paul Otellini, Giám đốc điều hành Intel, cho biết như vậy trong bài phát biểu của mình tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel (IDF) tại San Francisco, Mỹ.

“Hệ thống-trên-một-con chip”

Ở cấp độ chip, điều mà ông Paul Otelli nói có nghĩa là đưa hầu hết tính năng của thiết bị vào trong một hoặc hai con chip. Bước tiến lớn nhất thuộc loại này là một loại chip dành cho truyền hình số được Intel giới thiệu tại IDF 2009. Chip CE4100 này bao gồm một bộ xử lý Intel, một bộ xử lý đồ họa dành cho việc xử lý video, kết nối mạng và nhiều loại công nghệ kết nối truyền thống của PC, như USB. Tất cả tính năng này được gói gọn trong một con chip. Ông Bill Leszinske, Giám đốc bộ phận Nhóm Ngôi nhà số của Intel, giới thiệu : “CE4100 báo hiệu tương lai của chúng tôi.”

Thiết kế này, được đề cập đến như là “hệ thống-trên-một-con chip”, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực xâm nhập vào thị trường điện thoại di động và thiết bị Internet nhỏ gọn của Intel trong hai năm 2010 và 2011. Đây là hai thị trường đang được thống trị bởi các nhà sản xuất chip khác, như Texas Instruments và Samsung. Một phiên bản của thiết kế này sẽ được sử dụng trong trong một dòng điện thoại thông minh cao cấp của LG Electronics dự kiến được tung ra thị trường vào năm 2010. Dan Hutcheson, Giám đốc điều hành công ty VLSI Research, nhận định: “Điều quan trọng là Intel đang sử dụng khả năng tích hợp của mình để nhằm vào những thị trường rộng lớn hơn. Giờ đây, họ có thể tích hợp nhiều tính năng hơn vào trong một con chip. Điều này có nghĩa là họ có thể nhằm vào một thị trường lớn hơn nhiều chỉ với một thiết kế đơn lẻ.”

Hướng đến một tương lai gần hơn, Intel đã giới thiệu những công nghệ máy tính cá nhân dự kiến sẽ được ứng dụng trong máy tính xách tay vào đầu năm tới. Chẳng hạn như Intel lần đầu tiên sẽ tích hợp tính năng xử lý đồ họa của máy tính xách tay vào trong bộ xử lý trung tâm. Điều này sẽ đưa hầu hết tính năng chủ yếu của một máy tính cá nhân vào trong một gói chip, giúp máy tính xách tay tiết kiệm năng lượng hơn, kéo dài thời gian hoạt động của pin và tăng cường hiệu suất của máy. Ngược lại, các đối thủ Nvidia và Advanced Micro Devices cung cấp tính năng đồ họa trong một chip riêng biệt bên cạnh bộ xử lý chính. Kiểu tích hợp như Intel đã từng được làm trên các mẫu điện thoại di động cao cấp, nhưng chưa từng xuất hiện trên máy tính xách tay dùng chip của Intel. Công nghệ này sẽ được dùng trong cả máy tính xách tay cỡ nhỏ (netbook) lẫn máy tính xách tay thông thường.

Thúc đẩy Atom, Moblin

Cũng tại IDF 2009, Intel đã giới thiệu công nghệ Light Peak dùng cáp quang, thay vì cáp đồng, để kết nối máy tính xách tay, màn hình độ phân giải cao, ti-vi, camera và iPod với nhau. Mục tiêu của công nghệ này là thay các sợi cáp dày và đầu nối cồng kềnh của máy tính cá nhân hiện nay bằng những sợi cáp nhỏ hơn và đầu nối mỏng, linh hoạt, và có thể xử lý nhiều dữ liệu hơn. Dù chưa rõ các nhà sản xuất thiết bị sẽ đón nhận công nghệ này khi nào và như thế nào, nhưng Phó chủ tịch điều hành Intel David Perlmutter cho rằng tất cả những đầu nối cáp trên máy tính xách tay hiện nay là một trở ngại cho việc tạo ra những máy tính nhỏ hơn.

Trong lúc các sản phẩm máy tính cá nhân tiếp tục là động lực cho hầu hết doanh thu của Intel, công ty này không che giấu ý định vươn sang thị trường điện tử tiêu dùng và thiết bị cầm tay, như điện thoại thông minh. Trong những thị trường này, Intel đang tập trung vào bộ xử lý Atom của mình, vốn đang thống trị dòng máy tính netbook tăng trưởng nhanh hiện nay. Tại IDF 2009, Renee James, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Nhóm các dịch vụ và phần mềm Intel, giới thiệu một chương trình nhà phát triển bộ xử lý Atom nhằm thúc đẩy việc ứng dụng phần mềm trên netbook. Ông Otellini cho biết Asus, Acer và Dell đã tham gia cùng Intel trong chương trình này, vốn cung cấp các công cụ để phát triển ứng dụng trên Atom.

Ngoài Atom, Intel cũng đang nỗ lực thúc đẩy Moblin, một hệ điều hành dựa trên Linux dành cho thiết bị cầm tay. Tại IDF 2009, Intel đã giới thiệu phiên bản mới Moblin 2.1 được thiết kế để chạy trên nhiều loại thiết bị khác nhau, như điện thoại thông minh, netbook, thiết bị Internet di động (MID), nettop (máy tính để bàn mini), hệ thống trong xe hơi… Moblin được cho là sẽ cạnh tranh với những hệ điều hành nguồn mở khác, như Android của Google và cả Microsoft trong thị trường nettop.

Moblin 2.1 sẽ gồm ba phiên bản riêng biệt cho thiết bị cầm tay, netbook và nettop. Phiên bản Moblin 2.1 thử nghiệm được giới thiệu tại IDF 2009 có khả năng hỗ trợ màn hình cảm ứng và điều khiển bằng động tác. Giao diện mới của hệ điều hành này cũng cho phép người dùng có thể chuyển đổi giữa các ứng dụng mở khác nhau, và cung cấp đường liên kết ngắn đến các ứng dụng mạng xã hội. 

 

 

(Theo Minh Phương Tổng hợp từ The New York Times, InformationWeek, ZDNet // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao