Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khủng hoảng: Doanh nhân rủ nhau đi học, đi chơi

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang phủ một bóng đen dày đặc lên mọi nền kinh tế, Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, trong cái bóng đen ấy vẫn có những đốm sáng của một số doanh nghiệp ăn ra làm nên. Không những thế, có doanh nghiệp còn phất lên nhờ khủng hoảng. Đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ.

Cuối tuần gọi điện cho TS Phan Quốc Việt, Chủ tịch Tâm Việt Group tính hò hẹn cà phê tán gẫu lấy thông tin. Đầu dây bên kia, anh cho biết đang ở Sài Gòn tham gia giảng dạy. Anh còn nói thêm: lịch lên lớp kín đặc đến cả cuối tháng, kể cả ngày nghỉ lễ. Tôi bảo, tưởng như khủng hoảng, có thời gian rong chơi, thả lỏng thế mà anh còn bận hơn! Cũng chính vì khủng hoảng, nên người dân mới có thời gian đi học, học trò nhiều nên mình đâm bận.

Cơn bão tài chính được khởi phát từ bên kia bán cầu như một làn sóng bạc đầu tràn qua mọi quốc gia và vùng lãnh thổ. Sức tàn phá của nó khiến nhiều doanh nghiệp có tuổi đời hàng trăm năm bỗng biến mất khỏi thương trường. Sóng gió của khủng hoảng khiến nhiều doanh nhân thất bại, đây cũng là lúc mà người ta ý thức được tầm quan trọng của tri thức, của học vấn. Để chuẩn bị tốt cho việc chinh phục thương trường, không có cách nào khác là phải tranh thủ học, không có thời điểm nào tốt hơn để học bằng lúc này.

Không chỉ ông Việt mà nhiều trường đào tào kỹ năng sống mới bận rộn mà nhiều tổ chức giáo dục khác cũng trở nên đắt hàng lúc này, các cơ chuyên tổ chức và cung cấp các chương trình đào tạo chuyên nghiệp cho doanh nhân, trong thời điểm kinh tế khó khăn lại đang thu hút được nhiều doanh nhân có nhu cầu nâng cao năng lực điều hành quản lý không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà còn từ các tỉnh lân cận.

Ông Nguyễn Tất Thịnh, Hiệu trưởng Trường doanh nhân PTI cho biết, mấy năm qua, số lượng học viên của PTI có xu hướng tăng nhanh hơn. Cuộc khủng hoảng như là một thực tiễn sinh động để cung cấp chương trình đào tạo mang tính thực tiễn cao của đời sống thương trường. Hơn thế, khi lộ trình mở cửa theo những cam kết với WTO đang đến rất gần, cách thức làm ăn lọ mọ, đơn độc không còn thích hợp trong thời toàn cầu hoá, các doanh nhân mới nhận thức sâu sắc được rằng, học quan trọng như thế nào, nhờ đó mà chúng tôi ăn nên làm ra.

Cùng với dịch vụ đào tạo, một số loại hình dịch vụ khác cũng trở nên đắt hàng hơn thời khủng hoảng. Sân golf là một trong những loại hình như thế. Bà Hoàng Vân Hà, Phó Tổng GĐ sân golf Tam Đảo cho biết, thời kỳ này, các doanh nhân đến sân golf thường xuyên hơn và nhiều hơn, đặc biệt là ngày thường. Theo bà Hà, thời kỳ khủng hoảng, các doanh nhân ra sân golf, ngoài việc giải trí, đó cũng là nơi người chơi giao tiếp, tìm kiếm cơ hội làm ăn, rèn luyện tư duy về tổ chức quản lý doanh nghiệp. Thời điểm này, không ra sân golf thật là phí phạm- Ngọc Anh, một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói.

Cùng với sân golf  Tam Đảo, Phoenix Golf Resortở Lương Sơn, Hoà Bình là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh, bất chấp khủng hoảng. Doanh số tăng, lợi nhuận tăng.

Khi thị trường khó khăn, các cơ hội kinh doanh ít đi cũng là lúc mà người ta giành nhiều thời gian hơn cho việc đi chơi, nghỉ dưỡng. Cùng với lượng khách nội địa, các giòng khách từ nước ngoài vào ngày càng nhiều hơn, nhờ đó, doanh thu của những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch dịch vụ này không ngừng tăng.

Theo số liệu của Tổng cục du lịch, bất chấp diễn biến bất lợi của thị trường, trong năm 2011 và những tháng đầu năm, lượng khách du lịch quốc tế đến VN vẫn không ngừng tăng. Quý I năm nay, khách lữ hành cả quốc tế lẫn nội địa ước tăng 15%. Đặc biệt một số địa danh mới như Cao nguyên đá Đồng văn thuộc tỉnh Hà Giang, con số tăng của khách đạt hơn 20%. Cũng nhờ lượng khách tăng nhanh nên các cơ sở dịch vụ du lịch doanh thu tăng nhanh.

Một doanh nhân lữ hành ở Khánh Hoà cho biết: Chưa bao giờ bận như lúc này. Đặc biệt là lượng khách từ Nga đến Nha Trang ngày một đông, thời gian lưu trú lâu hơn nên các đơn vị lữ hành bận túi bụi.

Một danh thắng khác cũng đứng trước cơ hội vàng là vịnh Hạ Long. Ông Đào Hồng Tuyển, chủ tịch tập đoàn Tuần Châu cho biết, sự có mặt của hàng ngàn du khách đã đặt phòng trước nên các cơ sở đón khách của Tuần Châu đã kín chỗ.

Cuối thánh 4, sẽ có Lễ hội Tuần du lịch Hạ Long. Với biểu tượng kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, Hạ Long đang được công chúng biết đến nhiều hơn và là một điểm thu hút khách thời khủng hoảng. Một doanh nhân kinh doanh khách sạn ở đây cho biết, cơ sở của anh đang khẩn trương hoàn thiện việc nâng cấp nội thất để đón khách khi mùa du lịch đang đến gần. Doanh nhân này cũng cho biết, hiện tại lượng khách book phòng trước đã kín trên 50%. Đây là mức tăng trưởng đột biến.

Khổng Tử, một triết gia Trung Hoa cổ đại có câu: "Trong hoạ có phúc, trong phúc có hoạ". Khủng hoảng kinh tế tưởng chừng như phủ một bóng đen tối thui lên nền kinh tế toàn cầu, nhưng không hẳn như vậy. Trong hoàn cảnh khó khăn vẫn còn le lói đâu đó những khoảng sáng. Vấn đề còn lại là nhận ra nó và để cho nó toả sáng. Những doanh nhân biết tận dụng cơ hội thì khủng hoảng còn là lúc mà để người ta nhìn nhận lại mình, tự hoàn thiện học vấn, kỹ năng kinh doanh. Hơn thế là lúc để tận dụng những cơ hội hiếm hoi để phát triển.

(Theo VEF)

  • Đại gia Doji trở thành chủ tịch HĐQT TienPhong Bank
  • Doanh nghiệp 'chết' hàng loạt, ngân hàng 'sống khỏe'
  • Ẩn số 'bức tử' doanh nghiệp
  • Công bố lý do đối tác rút khỏi Beeline
  • Thân thiện với môi trường: Trách nhiệm của các DN
  • Biến động lớn ở Beeline
  • Đề nghị không cổ phần hóa MobiFone
  • Phía sau “bề nổi” của các siêu thị điện máy
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao