Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Petrovietnam chính thức nhận bàn giao NMLD Dung Quất

Sáng 30/5, tại Quảng Ngãi, lễ bàn giao công trình Nhà máy lọc hóa dầu (NMLD) Dung Quất giữa ba bên là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tổ hợp nhà thầu Technip (TPC), Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn đã diễn ra, đánh dấu việc chính thức đưa NMLD Dung Quất vào vận hành thương mại.
 
Trước đó, vào sáng ngày 29/5, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã ký văn bản nghiệm thu, cho phép công trình NMLD Dung Quất được chính thức đưa vào hoạt động. Petrovietnam vào ngày 25/5 cũng đã cấp chứng chỉ nghiệm thu sơ bộ cho Tổ hợp nhà thầu TPC trên cơ sở kết quả vận hành chạy thử, chạy nghiệm thu nhà máy.

Theo cam kết giữa Petrovietnam và TPC, Tổ hợp nhà thầu này tiếp tục thực hiện nghĩa vụ bảo hành nhà máy trong thời gian 2 năm tới.

Đến nay, còn lại 7 điểm tồn tại và 34 lỗi kỹ thuật nhỏ được  xem là không ảnh hưởng đến an toàn vận hành sản xuất và chất lượng sản phẩm của nhà máy và đã được nhà thầu TPC lên lịch chỉnh sửa trong giai đoạn đầu của thời gian bảo hành công trình. Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng như Petrovietnam đã chấp thuận kế hoạch khắc phục các tồn tại này.

NMLD Dung Quất có công suất 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, là công trình trọng điểm quốc gia, được Chính phủ giao cho Petrovietnam đầu tư với số vốn trên 3 tỷ USD, khi đi vào hoạt động dự kiến sẽ đáp ứng trên 30% nhu cầu sử dụng xăng dầu trong cả nước.

Vào tháng 6/2005, Hợp đồng EPC gói thầu 1+4 & 2+3 do Petrovietnam ký với Tổ hợp nhà thầu TPC bao gồm các Công ty Technip France S.A (Pháp), Technip Geoproduction (Malaysia), JGC (Nhật Bản), Tecnicas Reunidas (Tây Ban Nha) thực hiện, với tiến độ tổng thể của dự án được ấn định là 44 tháng.

Trong quá trình thiết kế và chế tạo thiết bị, đã có hơn 1.000 chuyên gia của nhà thầu  và hàng trăm cán bộ giám sát thiết kế của chủ đầu tư và nhà thầu tư vấn quản lý dự án (PMC) được huy động làm việc liên tục từ giữa năm 2005 đến cuối năm 2007 tại 4 trung tâm trên thế giới. Tài liệu thiết kế chi tiết và bản vẽ kỹ thuật phục vụ chế tạo, xây lắp được phê duyệt lên đến hàng triệu bản. Số kỹ sư và công nhân tham gia xây dựng tại hiện trường vào khoảng 14.000 đến 15.000 người đến từ trên 30 quốc gia. Các nhà thầu Việt Nam đảm nhận khoảng 75% khối lượng xây lắp. Tổng số giờ công lao động trên công trường đạt trên 65 triệu giờ.

Khối lượng vật tư, thiết bị được chế tạo vận chuyển vào Việt Nam và lắp đặt trong gói thầu 1+4 và 2+3 vào khoảng 40.000 tấn thiết bị; 23.000 tấn vật tư chế tạo bồn bể;  40.000 tấn đường ống và phụ kiện; 14.000 tấn vật tư về điện; 3,7 triệu mét cáp điện và cáp điều khiển; 1.700 thiết bị quay; 17.227 mạch điều khiển; 11.032 thiết bị tự động hóa.

Công tác chạy thử từng phần của nhà máy bắt đầu từ cuối năm 2008. Trên 1.000 kỹ sư vận hành và công nhân kỹ thuật cùng với các chuyên gia của các nhà thầu nước ngoài đã thực hiện việc vận hành chạy thử các phân xưởng công nghệ của nhà máy. Ngày 22/2/2009, nhà máy đã sản xuất ra dòng sản phẩm đầu tiên.

Cho tới nay, 131 quy trình bảo dưỡng, 70 quy trình an toàn và 276 quy trình cho phòng thí nghiệm được soạn thảo và ban hành.

Tính đến cuối tháng 5/2010, số lượng dầu thô Bạch Hổ đã nhập vào nhà máy khoảng trên 4 triệu tấn phục vụ công tác chạy thử, chạy nghiệm thu. Nhà máy đã chế biến được trên 3,2 triệu tấn sản phẩm đạt chất lượng và xuất ra tiêu thụ trên thị trường là 3,0 triệu tấn sản phẩm các loại, gồm: LPG, Propylen, xăng A95, xăng A92, dầu hỏa, JetA1, diesel (DO), dầu (FO).

Với doanh số hàng năm dự kiến đạt trên 65.000 tỷ đồng, NMLD Dung Quất sẽ tham gia tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nguồn thu ngân sách và phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ khác của tỉnh Quảng Ngãi.

(Theo Thanh Hương // Báo đầu tư)

  • Chỉ có chất lượng mới cứu được Toyota
  • Công ty CP chứng khoán Phố Wall: Khẳng định vị thế mới
  • Saigontourist đưa nhân viên lữ hành sang Canada học
  • Ra mắt thương hiệu thức ăn gia cầm Venky's
  • Hoa Sao hướng tới Tập đoàn dịch vụ chăm sóc khách hàng đầu tiên tại Việt Nam
  • PVC-MS huy động vốn phát triển các dự án trọng điểm ngành dầu khí
  • Ford tìm lại ánh hào quang cho Explorer
  • Honda dừng hoạt động 4 nhà máy ở Trung Quốc
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao