Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

PVCL-5A Sóc Trăng, Ðô thị dầu khí Cửu Long

Ông Nguyễn Triệu Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch cổ phiếu CCL trên sàn HOSE ngày 3-3-2011 
Ðầu tháng 3-2011, công ty Cổ phần Ðầu tư và Phát triển Ðô thị dầu khí Cửu Long (PVCL) khai trương phiên giao dịch cổ phiếu của mình trên sàn HOSE (Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh), với mã chứng khoán CCL, tâm điểm thu hút là dự án phát triển đô thị và tái định cư khu 5A. Khu 5A hiện nay là điểm nhấn của tiểu vùng Nam sông Hậu về phát triển khu đô thị đa chức năng với hàng loạt tiện ích về thương mại, dịch vụ, y tế, giáo dục, thể thao, cảnh quan và môi trường thoáng đãng. Khu 5A là một hướng mở cho thành phố Sóc Trăng trẻ trung và năng động. Mục tiêu phát triển PVCL là trở thành một tập đoàn bất động sản miền tây có quy mô lớn.

Thương hiệu PVCL

Công ty cổ phần Ðầu tư và Phát triển Ðô thị dầu khí Cửu Long được thành lập vào ngày 5-12-2007, với vốn điều lệ đăng ký ban đầu 1.250 tỷ đồng. Các cổ đông tham gia sáng lập công ty là những cổ đông lớn, có tiềm lực về tài chính như Công ty cổ phần Chế biến thủy sản Út Xi, Công ty cổ phần Ðầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI), Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE),... Mục tiêu của công ty là trở thành một tập đoàn bất động sản miền tây có quy mô lớn. Sau ba năm phát triển với tầm nhìn chiến lược cùng với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, đoàn kết, đến tháng 9-2010 tổng tài sản PVCL đạt 250 tỷ đồng.

PVCL tự hào từng bước tạo dựng uy tín và thương hiệu của mình trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. PVCL được trang bị đầy đủ trang thiết bị thi công với đội ngũ kỹ sư và công nhân xây dựng có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong xây dựng và kinh doanh bất động sản, có nguồn tài chính ổn định, sẵn sàng đầu tư dài hạn. Công ty hiện đang sở hữu một số dự án bất động sản có quy mô lớn nhất thành phố Sóc Trăng và khu vực Tây Nam Bộ. Hiện nay công ty đã phát triển hoàn thiện dự án đô thị và tái định cư khu 5A nằm ở phía đông thành phố Sóc Trăng, cách trung tâm thành phố khoảng một km, nằm cạnh khu hành chính mới và khu công nghiệp thành phố, với tổng diện tích 112,87 ha. Ðây sẽ là một quần thể kiến trúc kiểu mẫu theo tiêu chuẩn quốc tế với các khu biệt thự sang trọng, siêu thị, khách sạn, căn hộ cao cấp, văn phòng, khu thể thao, vui chơi giải trí... Với thời gian tiến hành khá nhanh, bắt đầu khởi công từ cuối năm 2007, trong năm 2008, công ty  bắt đầu có doanh thu từ mảng nhà trệt. Ðến năm 2009, PVCL kinh doanh thêm các mảng nhà hai tầng, mảng nền biệt thự song lập,... với doanh thu tăng 674%. Doanh thu và lợi nhuận chính của công ty bắt đầu từ quý III-2010 khi toàn bộ cơ sở hạ tầng đã cơ bản hoàn thiện.

Sau ba năm phát triển, Công ty cổ phần Ðầu tư và Phát triển Ðô thị dầu khí Cửu Long đã đạt được các thành quả quan trọng như: Tổng giá trị tài sản của công ty tăng mạnh qua các năm, từ 144 tỷ đồng năm 2008 tăng lên 355 tỷ đồng vào năm 2009 và đến năm 2010 là 444,01 tỷ đồng, tăng gần 93 tỷ đồng so với cuối năm 2009. Giá trị tài sản tăng một mặt là do công ty đẩy nhanh tiến độ dự án dẫn đến cần nhiều hơn nguồn vốn, đặc biệt từ vốn vay. Mặt khác công ty từng bước bán các sản phẩm và đem lại lợi nhuận đóng góp vào việc làm gia tăng nguồn vốn cũng như tổng tài sản. Theo đó, doanh thu thuần năm 2010 của công ty cũng tăng mạnh lên 162,33 tỷ đồng, đạt 100,28% kế hoạch doanh thu năm 2010, riêng quý III và IV năm 2010 doanh thu thuần của công ty đạt 136,85 tỷ đồng, chiếm 84,54% kế hoạch doanh thu của cả năm 2010. Về mặt lợi nhuận, năm 2010 lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 36,06 tỷ đồng, tăng 531,2% so với năm 2009, trong đó lợi nhuận sau thuế riêng quý III và IV năm 2010 là 32,7 tỷ đồng, chiếm 66,46% kế hoạch lợi nhuận sau thuế của cả năm 2010. Việc lợi nhuận tăng đột biến xuất phát từ việc công ty đã và đang tiến hành việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản đầu tiên của mình và bước đầu đem lại kết quả.

Với chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận tăng cao qua các năm kể từ năm hoạt động đầu tiên, PVCL tự tin mạnh dạn tiếp tục triển khai các dự án quan trọng để tiếp bước con đường phát triển bền vững và đạt được các mục tiêu chiến lược mà công ty đã đề ra. Ðây chính là cơ sở để PVCL chứng minh được thế mạnh cũng như đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết để tiến hành niêm yết trên thị trường chứng khoán.

5A Sóc Trăng - dấu ấn một đô thị mở

Dự án quan trọng và lớn nhất của PVCL là khu đô thị và tái định cư 5A. Khu đô thị mới 5A là một quần thể kiến trúc kiểu mẫu theo tiêu chuẩn quốc tế, được kết hợp hài hòa giữa các khu biệt thự sang trọng, căn hộ cao cấp, cao ốc văn phòng, cùng các tiện ích khác như trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng, khu thể thao, vui chơi giải trí... Với việc kết hợp hài hòa cảnh quan thiên nhiên hiện hữu của dòng sông Maspero, cải tạo dòng kênh Nhân Lực, cùng với các mảng cây xanh dày đặc trồng dọc theo các tuyến đường nội bộ, công viên, quảng trường... cư dân của dự án khu 5A tương lai sẽ được tận hưởng giá trị đích thực của cuộc sống với môi trường thiên nhiên trong lành khi sinh sống và làm việc tại một khu đô thị hiện đại, sang trọng. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.795.963.355.080 đồng; thời gian thực hiện dự án từ năm 2008 - 2014; quy mô diện tích dự án là 112,87 ha, trong đó đất khai thác kinh doanh: 643.677 m2, đất xây dựng hạ tầng: 376.724 m2, đất cây xanh - mặt nước: 108.346 m2.

Dự án Phát triển đô thị và tái định cư khu 5A (gọi tắt là khu 5A), thuộc địa bàn phường 4, TP Sóc Trăng, có vị trí lý tưởng để phát triển quy mô của một khu đô thị mới: Phía đông giáp khu hành chính tỉnh theo quy hoạch mới; phía tây giáp đường Lê Duẩn là tuyến lộ vành đai nối liền quốc lộ 1A.; phía nam giáp đường Mạc Ðĩnh Chi nối liền với trung tâm thương mại TP Sóc Trăng; phía bắc giáp đường Lý Thường Kiệt dọc theo sông Maspero, sẽ là trung tâm tổ chức lễ hội đua ghe ngo truyền thống hằng năm của khu vực Tây Nam Bộ. Mục tiêu của Dự án khu 5A là đầu tư, phát triển hình thành một khu đô thị mới và tái định cư nằm ở hướng đông của thành phố Sóc Trăng. Với quy mô 112,87 ha, dự án sẽ triển khai xây dựng đa dạng các loại công trình về nhà ở, khu phức hợp thương mại, dịch vụ và các công trình phúc lợi công cộng, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại bao gồm: Hệ thống đường sá, quảng trường, công viên cây xanh, bờ kè kênh Nhân Lực... và hạ tầng xã hội đồng bộ gồm bệnh viện, trường học, nhà trẻ mẫu giáo, thể dục thể thao... sẽ hình thành một quần thể kiến trúc đô thị mới đáp ứng cho dân số đến định cư khoảng 20.000 người... Dự án được xây dựng theo quy hoạch chung của UBND tỉnh Sóc Trăng góp phần nâng cao tầm vóc của thành phố Sóc Trăng lên đô thị loại II...

Khu đô thị mới 5A đã được triển khai xây dựng từ cuối năm 2007. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVCL gắn liền với hoạt động triển khai dự án phát triển đô thị và tái định cư khu 5A. Ðây là một dự án lớn, được phân kỳ đầu tư làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn 2008 - 2013 là giai đoạn đầu tư cơ sở hạ tầng. Giai đoạn 2008 - 2009, trọng tâm của dự án là san lấp hoàn chỉnh mặt bằng tiểu dự án 1, 3 và 5 trên cơ sở triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hoàn thiện một số tuyến đường chính nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu đất ở tái định cư cho các hộ bị giải tỏa di dời thuộc dự án bờ kè sông Maspero, đồng thời xây dựng các công trình nhà ở để đi vào khai thác kinh doanh. Giai đoạn 2009 - 2010, công ty tiến hành triển khai trục kênh Nhân Lực như nạo vét kênh, kè bờ, xây dựng công viên, đường số 6, san lấp mặt bằng bờ nam kênh Nhân Lực nhằm đưa vào khai thác trước bờ nam của tiểu dự án 3 - dự án xây dựng các cơ sở kinh doanh thương mại dọc bờ kênh. Từ năm 2010 - 2013, công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng của tiểu dự án 1 và 5, đồng thời triển khai dự án phía bắc kênh Nhân Lực như xây dựng cầu qua kênh, xây dựng các trục đường trung tâm, san lấp mặt bằng để triển khai xây dựng một phần của tiểu dự án 2, 3 và 4, đồng thời kêu gọi đầu tư các dự án thành phần trong các khu tiểu dự án 2, 3 và 4. Về nhà ở và các công trình khác của dự án sẽ được triển khai dần theo tiến độ hoàn thành cơ sở hạ tầng của từng tiểu khu dự án trên cơ sở ưu tiên khai thác trước phần khu vực tái định cư thuộc tiểu dự án 1 và 5.

Ðịnh hướng phát triển của PVCL phù hợp tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Sóc Trăng khi dự án 5A tập trung vào các đối tượng có thu nhập trung bình, thu nhập thấp và các đối tượng tái định cư nên mức giá bán được chấp nhận rộng rãi, ít bị ảnh hưởng bởi sự trồi sụt của thị trường bất động sản. Có thể coi khu 5A là tập hợp của nhiều dự án nhỏ với các sản phẩm đa dạng từ đất nền, nhà liền kề, chung cư, phát triển cơ sở hạ tầng,... nên công ty vẫn có khả năng linh hoạt chuyển dịch cơ cấu bán hàng trong các điều kiện thị trường bất động sản khác nhau (các dự án đều đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng). Ngoài ra, dự án 5A được đánh giá là phù hợp nhu cầu của người dân Sóc Trăng hiện tại, khi tập trung vào phân khúc thu nhập trung bình và thu nhập thấp, cũng như phân khúc  nhà tái định cư. Với dòng tiền hiện nay, công ty sẽ tiến hành khai thác thêm hàng loạt  các dự án  mới từ đầu năm 2011 với giá trị kinh tế lớn. Dự án đã hoàn thiện cơ bản cơ sở hạ tầng, sẵn sàng cho việc khai thác thương mại nên có sức hút lớn đối với cả đối tượng mua để ở và phục vụ mục đích đầu tư. Giá bán của PVCL so với các khu vực chung quanh hiện nay đang có mức chiết khấu an toàn khá tương đối hợp lý nên kể cả thị trường suy giảm nhẹ, giá bán của dự án 5A vẫn có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Có được lợi thế này là do công ty sở hữu quỹ đất với mức giá vốn thấp và hạ tầng đã hoàn thiện.

 Nâng tầm hoạt động

Vấn đề đặt ra với PVCL là nâng cao khả năng quản lý và đẩy mạnh hoạt động lĩnh vực ma-két-tinh để nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Trên cơ sở nghiên cứu thị trường bất động sản, nhu cầu của khách hàng và xác định khả năng cạnh tranh của công ty, công ty đã xây dựng các chiến lược trong hoạt động ma-két-tinh. Chiến lược khuyến mãi với các hình thức khuyến mãi  được áp dụng cho các đối tượng công ty nhắm đến như: Giảm giá từ 2% đến 5% đối với khách hàng mua trả  ngay; quà tặng cho khách hàng mua nhà như tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh tùy theo từng chương trình khuyến mãi; trường hợp khách hàng mua trả góp, công ty ký hợp đồng với Ngân hàng Phát triển nhà tại khu 5A được vay vốn trả chậm trong vòng 10 năm mà không cần tài sản thế chấp (do công ty  bảo lãnh). Giá bán nền được định ở mức thấp trong giai đoạn đầu và tăng dần theo tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng của dự án, có ưu đãi cho đối tượng tái định cư. Giá bán nhà được tính toán dựa trên cơ sở giá nền kinh doanh cộng với phần xây dựng nhà và các chi phí quản lý liên quan. PVCL đã đa dạng hóa các hình thức thanh toán như phương thức thanh toán ngay hay bán trả chậm nhằm đáp ứng khả năng thanh toán đa dạng của khách hàng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP Ðầu tư và Phát triển Ðô thị dầu khí Cửu Long Nguyễn Triệu Dỏng cho biết, kết thúc giai đoạn 1, doanh số của công ty tăng vượt bậc từ 9,13 tỷ đồng (năm 2008) lên 70,77 tỷ đồng (năm 2009) chủ yếu từ mảng nhà trệt, mảng nhà hai tầng và mảng nền biệt thự song lập. Bắt đầu từ cuối năm 2010 và những năm tiếp theo, PVCL sẽ đẩy mạnh công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, đồng thời khai thác với hiệu quả cao nhất các công trình đã  hoàn thành của dự án khu 5A. Khu đô thị mới 5A khi hoàn thành sẽ đáp ứng đa dạng các yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng với các chức năng về thương mại, dịch vụ, các công trình công cộng, y tế, giáo dục, thể dục thể thao... Cùng với việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, xây nhà để bán, việc xúc tiến kêu gọi đầu tư vào các công trình cao cấp luôn được PVCL quan tâm nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện của dự án. Vì vậy, PVCL tự tin kỳ vọng vào doanh số và lợi nhuận đạt được trong tương lai sẽ là một con số lớn gấp nhiều lần so với doanh số và lợi nhuận hiện tại. Sau hơn ba năm đi vào hoạt động, PVCL đã dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực bất động sản tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Các cổ đông góp vốn  có năng lực về tài chính, có khả năng góp vốn đầu tư vào các dự án lớn, là các chuyên gia trong các lĩnh vực kinh tế then chốt của tỉnh và khu vực như: chế biến thủy sản, tài chính. PVCL được sự ủng hộ và hỗ trợ của các ngân hàng lớn tại Việt Nam. Ðiều này cho phép công ty có đầy đủ năng lực đầu tư vào các dự án lớn theo quy hoạch phát triển của tỉnh và Nhà nước. Công ty đã xây dựng được uy tín trong quan hệ kinh tế với khách hàng, nhà cung ứng vật liệu, ngân hàng. Lực lượng lao động chuyên môn cao với bộ phận quản lý kỹ thuật bao gồm các kỹ sư, kiến trúc sư có trình độ đại học và bộ phận thi công bao gồm nhiều công nhân xây dựng lành nghề. Bên cạnh đó, các dự án khác của PVCL cũng sẽ bắt đầu được triển khai thực hiện vào đầu năm 2011. Tiếp theo dự án khu 5A, công ty hiện đang tiếp tục phát triển các dự án có quy mô khác như dự án khu đô thị thương mại cảng Trần Ðề (34,87 ha) tại huyện Trần Ðề, tỉnh Sóc Trăng; dự án khu phố thương mại chợ Cổ Cò (2,85 ha) tại huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng; dự án 110 căn nhà phố liền kề tại khu dân cư Minh Châu, phường 7, Sóc Trăng; dự án khu cao ốc văn phòng cho thuê tại trung tâm thành phố Cần Thơ,... PVCL mong muốn trở thành một điểm nhấn trong chiến lược phát triển các khu đô thị, khu dân cư trong tỉnh Sóc Trăng nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

(Theo Trung Kiên/Nhandan)

  • Thành công bất ngờ của bảo hiểm thất nghiệp
  • Doanh nghiệp nhỏ và vừa được giãn thuế 1 năm
  • Coca - Cola đẩy mạnh đầu tư vào miền Trung
  • Thiên Phú – Nhà tài trợ chính mạnh tay
  • Đã đến lúc phải tăng giá vé máy bay
  • Kinh doanh hàng bình ổn giá lỗ nặng
  • Metro xây dựng chuỗi cung ứng thủy sản
  • Jetstar Pacific sẽ có thêm 10 phi công Việt Nam
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao