Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tài sản BP giao bán tại Việt Nam sẽ thuộc về ai?

Khối tài sản có tổng vốn đầu tư ban đầu là 1,3 tỷ USD của Tập đoàn Dầu khí BP (Anh) tại Việt Nam sẽ được giao bán trong nay mai. Tuy nhiên, thương vụ M&A này chắc chắn cần có sự quan tâm sát sao của Chính phủ.

Khối tài sản tại Việt Nam mà BP dự kiến sẽ bán là phần sở hữu của BP tại dự án mỏ khí Lan Tây- Lan Đỏ, giàn khai thác khí Lan Tây, đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn, Nhà máy xử lý khí Dinh Cố và Nhà máy điện Phú Mỹ 3. 

Theo đại diện của BP tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư mà BP bỏ ra ban đầu tại các dự án, công trình trên khoảng 1,3 tỷ USD. Mục đích bán chủ yếu là lấy tiền cho Quĩ đền bù xử lý sự cố tràn dầu ở Vịnh Mexico.

Tại dự án mỏ khí Lan Tây và Lan Đỏ, BP chiếm 35% vốn, Tập đoàn ONGC của Ấn Độ chiếm 45% vốn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chiếm 20% vốn.

Tại dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn, BP chiếm 32,67%vốn, PVN chiếm 51% vốn và phần còn lại là Tập đoàn Conoco Phillips của Mỹ.

Đối với nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 3, các chủ đầu tư gồm BP, SembCorp của Singapore và Kyushu Electric Power - Nissho Iwai của Nhật Bản, mỗi chủ đầu tư nắm giữ 1/3 vốn của nhà máy.

Trước thông tin BP sẽ giao bán các dự án khai thác mỏ, nhà máy điện này, dư luận đều hướng tới Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với câu hỏi liệu, PVN có ý định mua tài sản của BP hay không?

Bởi lẽ, PVN là Tập đoàn có tiềm lực tài chính mạnh nhất Việt Nam và nổi tiếng với các động thái mạnh mẽ như từng xin nhận đầu tư cả 13 dự án nhiệt điện than mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam trả lại Chính phủ. 

Mô tả ảnh.
Khai thác khí là hoạt động liên quan đến an ninh năng lượng

Tuy vậy, trao đổi với PV.VietNamNet, ông Phùng Đình Thực, Tổng Giám đốc PVN cho biết, tạm thời, PVN chưa thể đưa ra bình luận gì về thương vụ này.

Theo các hãng thông tấn quốc tế, hiện mới có Tập đoàn dầu khí ONGC của Ấn Độ ngỏ ý muốn mua lại tài sản BP sắp giao bán ở Việt Nam. Đây là đơn vị nắm giữ tỷ lệ vốn lớn nhất ở dự án mỏ khí Lan Tây- Lan Đỏ: chiếm 45% vốn.

Ngoài ra, một số Tập đoàn dầu khí của Thái Lan, Trung Quốc cũng rất quan tâm tới thương vụ hấp dẫn này.

Tuy nhiên, việc  BP sẽ bán phần sở hữu của mình ở các dự án này cho ai không đơn thuần là câu chuyện mua bán doanh nghiệp (M&A) thông thường.

Chia sẻ với VietNamNet, tiến sĩ kinh tế Lê Đăng Doanh nhận định: “Khối tài sản mà BP giao bán đều là các công trình đồng sở hữu, liên quan đến khai thác mỏ, sản xuất điện, thuộc lĩnh vực an ninh năng lượng, tài nguyên quốc gia.

Bởi vậy, không thể coi đó là thương vụ giao bán hàng hóa thông thường, không phải ai muốn mua là đều được. Nước chủ nhà Việt Nam có quyền tham gia chuyển nhượng phù hợp thông lệ quốc tế và phù hợp lợi ích quốc gia.”

“Do đó, BP cần có sự trao đổi chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và việc chuyển giao phần vốn tại các dự án công trình này cần có điều kiện nhất định từ phía Chính phủ. 
 
Việc giao bán các dự án này cần phải lưu ý trường hợp những đối tác đang muốn thâu tóm các nguồn năng lượng trên thế giới và có tham vọng lớn ở biển Đông”, tiến sĩ Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Theo thông lệ về đầu tư, mua bán sát nhập doanh nghiệp, khi BP tổ chức đầu thầu hay chuyển nhượng phần vốn sở hữu của mình tại các công trình dự án này thì các đối tác đồng sở hữu, hiện đang liên doanh với BP như PVN hay các Tập đoàn dầu khí của Mỹ, Ấn Độ… sẽ được quyền ưu tiên mua cổ phần của BP trước.

Trao đổi với PV. VietNamNet, đại diện BP tại Việt Nam cho biết, hiện Tập đoàn chỉ vừa mới có văn bản xin phép Chính phủ Việt Nam về việc giao bán tài sản này cũng như qui trình tiếp thị các tài sản của mình.

Sau khi được Chính phủ Việt Nam chấp thuận, Tập đoàn này mới chính thức công bố kế hoạch giao bán tài sản. Tất nhiên, BP cũng mong muốn sớm nhận được hồi âm của Chính phủ Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ thương vụ này. 

BP đầu tư vào Việt Nam từ năm 1989, hoạt động chủ yếu trong ngành khai thác dầu khí, sản xuất kinh doanh điện

Mỏ khí Lan Tây và Lan Đỏ được phát hiện vào cuối năm 1992- 1993. Trữ lượng mỏ khí này có thể tạo ra 12 tỷ kWh điện mỗi năm. Thông qua đường ống Nam Côn Sơn, khí Lan Tây, Lan Đỏ được xử lý và cung cấp cho nhà máy điện Phú Mỹ 3 và các nhà máy nhiệt điện khác. Sản lượng điện phát từ nguồn khí Nam Côn Sơn này chiếm tới 24% tổng sản lượng điện quốc gia.

  • Phạm Huyền// Theo VietnamNet

  • BP sẽ thu khoảng 1,7 tỷ USD từ việc bán tài sản ở Việt Nam, Pakistan
  • An toàn lao động: “Chìa khoá” phát triển bền vững
  • Cuộc đua mốc 100.000 tỷ đồng
  • Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí vươn ra khai thác dầu khí tại Vê-nê-xu-ê-la
  • RIM, Nokia và HTC giận dữ phản pháo Apple vụ iPhone 4
  • Nạn trộm cắp tại DN : Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”
  • Tái cơ cấu EVN lần lượt từ các công ty phát điện
  • Hợp tác nghiên cứu về đầu tư nước ngoài
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng