Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tăng trưởng gấp 3 - Bài toán khó của các tập đoàn

Để đạt được mức tăng trưởng 10% góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6% của cả nước thì mức tăng trưởng chung của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2009 (chỉ đạt 2,9%).
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước năm 2009, trên cơ sở tổng hợp báo cáo của 19 tập đoàn, tổng công ty 91 và 61 tổng công ty 90, tốc độ tăng trưởng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong năm 2009 đạt thấp hơn mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế.
 
Cụ thể, năm 2009 tổng doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước ước tính đạt 1.164.469 tỷ đồng, vượt 42,4% kế hoạch năm, nhưng chỉ tăng 2,9% so với năm 2008, thấp hơn với mức tăng trưởng chung của cả nền kinh tế là 5,32%. Tổng nộp ngân sách là 175.406 tỷ đồng, dù vượt 40,5% kế hoạch năm nhưng chỉ bằng 92,7% so với 2008.

Đối với các “đầu tàu” của nền kinh tế gồm 19 tập đoàn và các tổng công ty 91, kết quả còn kém hơn. Tổng doanh thu của khối này trong năm 2009 ước đạt 737.282 tỷ đồng, vượt 34,7% kế hoạch năm nhưng chỉ tăng 2,7% so với năm 2008.

Cũng theo Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty trong năm qua vẫn còn nhiều tồn tại như tăng trưởng chưa cao, năng suất lao động tăng chậm, chưa tận dụng được lợi thế của các doanh nghiệp quy mô lớn, năng lực quản lý của lãnh đạo chưa đáp ứng với thực tế đòi hỏi, công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ, sản phẩm chưa được đẩy mạnh. Đặc biệt, đầu tư vẫn còn dàn trải, chưa tương ứng với khả năng huy động vốn. Một số công trình đầu tư còn kéo dài, hiệu quả thấp đã làm cho năng suất lao động thấp, chi phí sản xuất tính cho một đơn vị sản phẩm chưa thật ổn định, khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới thấp.

Năm 2009 và đầu năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập thêm 4 tập đoàn kinh tế (Tập đoàn Viễn thông quân đội, Hoá chất, Công nghiệp xây dựng, và Phát triển nhà và đô thị ), nâng tổng số tập đoàn kinh tế lên 11; chuyển 3 tổng công ty 91 sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con (Lương thực miền Bắc, Cà phê, Đường sắt). Ngoài ra, có hai tổng công ty đã hoàn thành việc bán cổ phần lần đầu là Sông Hồng và Xây dựng thuỷ lợi 4.

Trong cuộc gặp mặt lãnh đạo gần 100 tập đoàn, tổng công ty nhà nước cách đây không lâu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu phải kiên quyết xử lý dứt điểm một số doanh nghiệp thua lỗ kéo dài, làm ảnh hưởng đến cái nhìn chung của xã hội về các anh cả của nền kinh tế.  Đồng thời khẳng định: tập đoàn và tổng công ty  luôn là lực lượng nòng cốt, làm ra 40% GDP, tạo nền tảng cho đất nước phát triển… tập đoàn, tổng công ty phải đề cao trách nhiệm với đất nước. Nếu mọi DN đều tăng trưởng 10%, nghĩa là đã góp cùng Chính phủ đạt mục tiêu tăng trưởng 6%. Đây cũng là lực lượng chủ yếu cùng Chính phủ kiềm chế lạm phát.

Với yêu cầu đặt ra như vậy, để thể hiện vai trò là đầu tàu của nền kinh tế, đây thực sự là bài toàn rất khó. Bởi để đạt được mức tăng trưởng 10% góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6% như đề nghị của Thủ tướng thì mức tăng trưởng chung của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2009 (chỉ đạt 2,9%).

(Theo Phan Nam // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao