Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tập đoàn GE tìm thêm đối tác tại Việt Nam

Cơ sở hạ tầng năng lượng, hàng không, dầu khí và y tế là những lĩnh vực thu hút sự quan tâm của Tập đoàn GE
Tập đoàn GE (Hoa Kỳ) đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam, sau khi đưa nhà máy sản xuất tuabin điện gió tại Hải Phòng vào hoạt động.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông John Krenicki, Phó chủ tịch Tập đoàn GE cho biết, Việt Nam đang sở hữu nguồn năng lượng gió tiềm năng nhất trong khu vực. Chính phủ Việt Nam cũng đang xây dựng khung pháp lý cụ thể và chương trình ưu đãi cho việc khai thác năng lượng gió. Khi những cam kết đối với năng lượng tái tạo và các chương trình ưu đãi cụ thể được thực hiện, đó sẽ là những điều kiện thúc đẩy ngành năng lượng gió phát triển nhanh hơn.

Nhà máy sản xuất tuabin điện gió tại Hải Phòng có tổng vốn đầu tư 61 triệu USD đã nhận được giấy phép đầu tư vào tháng 6/2008 và tiến hành xây dựng từ tháng 5/2009. Sản phẩm của Nhà máy là các linh kiện cho bộ phận máy phát điện và tuabin của GE. Linh kiện sản xuất tại Việt Nam sẽ được chuyển tới các nhà máy sản xuất và trung tâm bảo hành của GE trên toàn cầu để cấu thành sản phẩm hoàn thiện. Trong giai đoạn đầu, Nhà máy sẽ sản xuất máy phát điện cho loại tuabin gió công suất 1,5 MW. Lô hàng đầu tiên của Nhà máy đã được xuất xưởng tháng 5/2010.

Nhưng GE cũng đang có kế hoạch triển khai mở rộng mạng lưới đối tác trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam, phục vụ nhu cầu sản xuất thiết bị, cung cấp cho thị trường trong nước và toàn cầu. Cũng để kết nạp thêm các “vệ tinh” ở Việt Nam, GE đã có buổi thuyết trình về công nghiệp phụ trợ để giới thiệu về các yêu cầu và tiêu chuẩn trong việc trở thành nhà cung cấp của GE.

Trong kế hoạch dài hạn tại Việt Nam khi trao đổi với báo giới khoảng 1 năm trước, GE cũng từng nhắc tới ý định phát triển một dự án điện gió tại Việt Nam và hiện cũng khẳng định đó không phải là dự án đơn lẻ. “Chúng tôi đang làm việc với nhiều chủ đầu tư, nhằm hỗ trợ sự phát triển của các dự án xây dựng trang trại gió tại Việt Nam. Vì lý do thương mại, chúng tôi không thể tiết lộ tên cụ thể của các nhà đầu tư, tuy nhiên, chúng tôi có thể khẳng định rằng, hầu hết chủ đầu tư đều đã hoàn thành những đánh giá sơ bộ ban đầu và sẵn sàng bắt tay thực hiện. Một khi Chính phủ công bố biểu giá cụ thể áp dụng cho năng lượng điện gió, các dự án sẽ đi vào giai đoạn thực hiện. Các chủ đầu tư lựa chọn hợp tác với GE bởi chúng tôi đã chứng minh được cam kết của mình đối với Việt Nam qua việc đầu tư phát triển nhân lực và xây dựng nhà máy sản xuất thiết bị tại đây, nhằm phục vụ khách hàng nhanh hơn và tốt hơn”, ông John Krenicki nói.

Không dừng ở điện gió, mới đây, GE cũng đã cùng với Bộ Công thương ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng mà Tập đoàn quan tâm. Trước đó, một thỏa thuận hợp tác dài hạn với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã được GE thiết lập với cam kết hỗ trợ các công đoạn của ngành công nghiệp dầu khí trong một số lĩnh vực mà GE có lợi thế.

GE cũng đã có những đề xuất kế hoạch hợp tác đối tác chiến lược dài hạn tới Chính phủ Việt Nam trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng năng lượng, hàng không, dầu khí và y tế.

Theo phía GE, chương trình hợp tác này sẽ không chỉ là cam kết mạnh hơn nữa của GE với Việt Nam, mà còn mở ra triển vọng tiếp tục đầu tư vào các ngành công nghệ cao, tạo tiền đề cho Việt Nam phát triển nguồn nhân lực và công nghệ trong các lĩnh vực được đề xuất.

Với lĩnh vực y tế, việc nghiên cứu để xác định sản phẩm chiến lược, phù hợp với nhu cầu cấp thiết nâng cấp hạ tầng y tế của Việt Nam cũng đang được hợp tác với các cơ quan chức năng. Ngoài ra, Việt Nam cũng là một trong các ưu tiên được cân nhắc của GE ở khu vực trong kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tuabin hơi và linh kiện phục vụ lĩnh vực nhiệt điện than. Nếu Việt Nam được chọn, thì cũng kèm theo những cơ hội gia tăng về công nghệ, sản xuất trong nước và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, như bao nhà đầu tư khác tìm kiếm lợi nhuận, GE cũng muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng của Chính phủ trong ưu tiên sử dụng thiết bị được sản xuất trong nước cho thị trường nội địa.

GE đang có chương trình đào tạo về quản lý cho các cơ quan hữu trách và doanh nghiệp của Việt Nam tại Hoa Kỳ thông qua việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ các nhà lãnh đạo cấp cao của GE, cũng như của Hoa Kỳ với tần suất 2 năm/lần (chương trình này có thể được chuyển sang định kỳ hàng năm).

(Theo Báo đầu tư)

  • Lên điểm nhờ liên kết mô hình cụm
  • “Ngóng” trần giá vé hàng không mới
  • Công ty Nam Dương xây dựng Cảng biển tại Indonesia
  • VDB bơm vốn cho VRG đầu tư ra nước ngoài
  • Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu ngành dệt may và da giày Việt Nam”
  • Doanh nghiệp xoay xở với tỷ giá
  • FEDEX mở chuyến bay mới từ Hà Nội
  • FPT có thể nắm 60% cổ phần tại EVN Telecom
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao