Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trà Tâm Lan: Gian nan bảo vệ lẽ phải

Hai sản phẩm khác nhau của một tập đoàn nước ngoài được 2 DN Việt nhập khẩu song song. Lẽ ra điều này chẳng có gì bất thường nếu một DN không đứng ra khiếu kiện 1 trong 2 sản phẩm đó là... hàng nhái.

Sản phẩm Pine Oil Extract do Cty TTL nhập khẩu (bên trái) và sản phẩm Pine Power Gold (bên phải) do Cty VAS nhập khẩu đều cùng do Tập đoàn SANGILPHAM (Korea Bio Energy Co.,Ltd) sản xuất

Bức xúc trước đơn thư của Cty TNHH Vạn An Sinh (VAS), trụ sở tại Q7, TP HCM tố cáo Cty TNHH MTV Trà Tâm Lan (gọi tắt TTL) - Tây Ninh về việc TTL làm hàng nhái 2 loại thực phẩm chức năng (TPCN) do VAS nhập khẩu và phân phối độc quyền tại VN. Bà Võ Thị Lấn - GĐ Cty TTL đã lên tiếng: Cty bị đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. “Dù gian nan vất vả đến mấy, chúng tôi cũng quyết tâm đấu tranh đòi lại công lý”.

Từ lời tố hàng “nhái”

Được biết, Cty VAS là đơn vị được ủy quyền chính thức của tập đoàn Hankook Anderson (Hàn Quốc) độc quyền phân phối sản phẩm TPCN Pine Power Gold tại VN theo giấy CNĐKĐQ số 2151/2011 của Cục Bản quyền tác giả. Với lý lẽ: TTL đã “nhái” sản phẩm giống tới 98% nhãn hiệu Pine Power Gold nhập từ Hàn Quốc của VAS đã được Bộ Y tế cấp phép suốt 8 năm qua nên VAS đã đệ đơn tố cáo DN này nhiều nơi.

Lý giải về việc này, bà Nguyễn Xuân Phương - đại diện VAS cho rằng, hiện nay, xuất hiện một sản phẩm có tên Pine Oil Extract giống tới 98% Pine Power Gold do VAS đang độc quyền phân phối. Sản phẩm Pine Oil Extract được giới thiệu là của Cty TTL hợp tác sản xuất với Cty Bio Energy Co.Ltd (Sangil Pharm Co.), thông qua Cty bán hàng có tên Cty Bio Hankook Anderson (Hàn Quốc), khác hoàn toàn với Cty Hankook Anderson là đối tác của VAS.

Cũng theo đơn tố cáo, Cty TTL đã cho đăng tải hình ảnh lễ ký kết hợp đồng giữa bà Võ Thị Lấn và ông Kim Eul Gon - Chủ tịch Sangil Pharm. Thế nhưng, chính ông Kim Eul Gon lại khẳng định bằng các văn bản pháp lý là: Không hề biết người đang ký kết với bà Lấn là ai? Và khẳng định người đàn ông đó không phải là người của Sangil Pharm.

Hơn nữa, tên gọi Cty Korea Bio Energy in trên nhãn mác sản phẩm Pine Oil Extract là Cty đã giải thể từ năm 2007. Do đó, ông Kim Eul Gon đã gửi văn bản khiếu kiện lên Tòa án kinh tế Hàn Quốc để làm rõ những khuất tất liên quan tới Cty “ma” Bio Hankook Anderson và đang được tòa án xem xét.

Đại diện VAS cũng thông tin thêm, từ khi Cty này lên tiếng thì TTL đã ngừng sản xuất và tiêu thụ Pine Oil Extract, nhưng lại đưa ra một nhãn hiệu mới là Tam Lan Pine Needle giống hệt sản phẩm trên, từ bao bì, nhãn mác, tới hộp đựng...

Đến hành trình đi tìm công lý

Trước những thông tin VAS đưa ra, giám đốc Cty TTL khẳng định: Năm 2009, TTL có nhận làm đại lý phân phối sản phẩm tinh dầu, thông đỏ nhãn hiệu Pine Power Gold do VAS nhập khẩu, theo hình thức bán hàng đa cấp. Nhưng tháng 6/2011, VAS đã đơn phương chấm dứt hợp đồng làm đại lý phân phối.

Nói về nguyên nhân, bà Lấn cho là do ban đầu hàng hóa ế ẩm nên khi bán sản phẩm Pine Power Gold, Cty TTL đã khuyến mãi cho khách từ 1-2 hộp trà túi lọc hiệu Tâm Lan đi kèm, được sản xuất bởi chính Cty của bà. Khi áp dụng phương thức mới này, TTL bán rất đắt hàng khiến các đại lý của VAS khiếu nại và Cty VAS đã đơn phương cắt hợp đồng. Đến nay, VAS vẫn nợ số tiền 408 triệu đồng mà Cty TTL đóng để được nhận hàng trước đó.

Tới nước này, bà Lấn đã cùng cô con gái trực tiếp sang Hàn Quốc và tới Tập đoàn Sangil Pharm Co - đơn vị sản xuất sản phẩm dầu thông đỏ Pin Power Gold để tìm hiểu. Tại đây, bà Lấn mới vỡ lẽ, sản phẩm Pin Power Gold được phân phối bởi một Cty nhỏ tại Hàn Quốc có tên là Hankook Anderson chứ không phải là tập đoàn Hankook Anderson như phía Cty VAS quảng bá. Hơn nữa, Sangil Pharm còn sản xuất được một loại sản phẩm khác có chức năng vượt trội hơn nhiều, có tên là Pine Oil Extract. Trước lời đề nghị của bà Lấn, Sangil Pharm đã đồng ý cho Cty TTL làm nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền tại VN sản phẩm Pine Oil Extract thông qua Cty Korea Bio Energy. Các thủ tục về mặt pháp lý như: Hợp đồng nhập khẩu, tờ khai hải quan, giấy chứng nhận hợp chuẩn, giấy phép lưu hành, quảng cáo... đều được TTL thực hiện đúng pháp luật VN. Cũng theo bà Lấn, Pin oil Extract do TTL nhập khẩu và Pin Power Gold do Cty VAS nhập khẩu là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau do cùng Tập đoàn SANGILPHAM (Korea Bio Energy Co.,Ltd) sản xuất.

Trước lời tố của VAS cho rằng sản phẩm Tam Lan Pine Needle “nhái” hoàn toàn Pine Oil Extract, bà Lấn bức xúc: “Cả hai sản phẩm này đều được Cục ATVSTP Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm đủ điều kiện lưu hành tại thị trường VN. Việc Cty VAS khiếu nại TTL bán hàng giả là hoàn toàn bịa đặt, vu khống, làm mất uy tín và gây thiệt hại cho Cty”.

Hiện tại, 2 loại sản phẩm trên của Sangil Pharm đang bị tạm dừng sản xuất. Dù rằng vụ việc đang được xem xét nhưng chắc chắn hành trình đi tìm lời giải đối với TTL là khá gian nan.

Tiến sĩ Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN VN, nguyên Cục trưởng Cục ATVSTP Bộ Y tế:

“Tôi vô cùng bức xúc trước những thông tin cáo buộc của Cty VAS. Nếu nói rằng sản phẩm trên là hàng “nhái” thì chẳng khác nói rằng Cục ATVSTP đã làm liều cấp chứng nhận cho sản phẩm kém chất lượng. Tôi khẳng định rằng, mọi quy trình kiểm tra cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm cho các DN đều được thực hiện nghiêm ngặt, đúng pháp luật, và chúng tôi phải chịu trách nhiệm về những quyết định của mình”.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao