Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trao giải Sao Khuê lần thứ 7: “Sự thay đổi lớn!”

Lễ ra mắt Hội đồng tư vấn chính sách phát triển phần mềm VN được Vinasa tổ chức sáng 21/4

Ngày 21/4, lễ trao giải Sao Khuê cho các DN phần mềm VN đã được tổ chức tại Hà Nội. Qua 7 năm tỏa sáng, Sao Khuê đã được đông đảo các DN phần mềm ghi nhận như một giải thưởng quan trọng, đóng vai trò không nhỏ trong việc “giương ngọn cờ” quy tụ và cổ vũ những người làm phần mềm VN cùng chung tay làm thay đổi vị thế nền CNTT VN trong một thế giới phẳng...

“Sự thay đổi lớn” là nhận xét về tốc độ phát triển của các DN phần mềm (DNPM) VN của những người đã gắn bó với giải thưởng Sao Khuê trong 7 năm qua. Điều đáng nói là những sự thay đổi ấy có thể được thấy rõ nhất theo góc nhìn về tư duy và quy mô của các DN này.

Sự ngạc nhiên lớn

Cách đây vài năm việc hàng loạt tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới xuất hiện tại VN, rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra về tương lai của các DNPM VN - đến lúc ấy - vẫn chỉ được biết đến như những người làm thuê, với phần việc chính là gia công trong quá trình sản xuất ra các sản phẩm toàn cầu. Chính vì thế thật dễ hiểu khi ông Phùng Văn Ổn - GĐ Trung tâm Tin học Văn phòng Chính phủ, người đã tham gia Sao Khuê từ những ngày đầu dùng từ “ngạc nhiên lớn” để nói về sự phát triển của các DNPM VN.

Từ thời kỳ đầu, đó chỉ là những Cty công nghệ còn rất nhỏ, chủ yếu là lắp ráp linh kiện và gia công. Nhưng giờ đây, với tư duy thay đổi, công nghệ thay đổi, chúng ta đã có những tên tuổi, những tập đoàn lớn như VDC, FPT, CMC... phát triển cả về quy mô, tài chính, nhân lực... Tất nhiên, hiện nay các Cty này đều hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực nhưng mũi nhọn vẫn là CNTT. Từ quá trình phát triển đó, nếu có bước đi đúng và chiến lược thích hợp, thì trong vòng 10 năm nữa, họ hoàn toàn có thể trở thành những tập đoàn mà lãnh địa hoạt động không giới hạn trong lãnh thổ VN. Đặc biệt là khi ngành này nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ với Đề án đưa VN trở thành quốc gia mạnh về CNTT, trong đó có hẳn một chiến lược để phát triển các thương hiệu mang tính toàn cầu. “Đáng nói là, một số DN có tên tuổi đã bắt đầu phát triển các sản phẩm mang tính nền tảng. Đây chính là câu chuyện của giải pháp. Tất nhiên, nếu nói về mặt công nghệ thì hiện nay VN còn rất khiêm tốn. Nhưng, sử dụng các công nghệ của nước ngoài để tạo ra những sản phẩm mang tính nền tảng như vậy là bước đi rất quan trọng cho các định hướng lâu dài” ông Ổn nhận xét.

Bệ phóng của DNPM

Nói đến sự phát triển của các DNPM ấy, để thấy Sao Khuê đã đóng vai trò không nhỏ trong việc “giương ngọn cờ” quy tụ và cổ vũ những người làm phần mềm VN cùng chung tay làm thay đổi vị thế đó của nền CNTT VN. Qua quá trình thẩm định, bình chọn và trao giải, Sao Khuê đã phát hiện, khuyến khích và góp phần làm “bệ phóng” đưa nhiều sản phẩm phần mềm mới ra thị trường và tạo được chỗ đứng. Nếu tìm lại những giải thưởng Sao Khuê đã được trao qua các năm, người ta không chỉ tìm được tên tuổi của những cá nhân đã có nhiều đóng góp cho nền CNTT nước nhà, mà còn thấy cả những DN đã có bước trưởng thành đáng kinh ngạc, những sản phẩm mà qua nhiều lần nâng cấp phiên bản, đến nay vẫn kinh doanh tốt trên thị trường. Và có thể nói, một cống hiến lớn của Sao khuê với cộng đồng CNTT VN chính là phát hiện và đỡ đầu những sản phẩm mới, những DN nhỏ nhưng giàu tiềm năng và ý tưởng sáng tạo.

Sự thay đổi cần thiết

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch VINASA cho biết, sau lễ trao giải năm nay Hiệp hội sẽ tiến hành nhiều đổi mới quan trọng cho giải thưởng Sao Khuê để từ năm 2011. giải thưởng sẽ có vai trò cao hơn trong thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm VN.“Các DN có trình độ quản trị cao, kinh doanh hiệu quả nhờ khai thác phần mềm và ứng dụng CNTT và các điển hình cơ quan nhà nước ứng dụng CNTT hiệu quả cũng trở thành đối tượng tôn vinh và có cơ hội được nhận giải thưởng Sao Khuê”, ông Bình tiết lộ. Theo ông Bình thì “Đã đến lúc chuyển đổi định hướng cho giải thưởng, không chỉ tôn vinh những giá trị sáng tạo của phần mềm Việt mà còn cần hướng đến những sản phẩm có tính ứng dụng cao, phục vụ đắc lực cho các lĩnh vực của nền kinh tế - xã hội, những đơn vị tích cực ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn... Chính sự được đón nhận và ứng dụng rộng rãi mới làm nên sức sống của những sản phẩm phần mềm...?”.

Để nâng tầm cho giải thông qua sự “liên thông quốc tế” với ASOCIO, Ban tổ chức giải cho biết từ năm tới sẽ chính thức mời các cơ quan chuyên trách của một số bộ ngành cùng tham gia công tác tổ chức giải thưởng như Cục Ứng dụng CNTT (Bộ TT-TT), Cục Ứng dụng CNTT (Bộ GD và ĐT) cùng sự bảo trợ thông tin của các cơ quan truyền thông như báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Đài truyền hình VN, tạp chí Nhịp Sống Số, tạp chí Thế Giới Vi tính ... Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp gia tăng uy tín và chất lượng cho giải.

Trong số 47 đề cử xuất sắc nhất được trao thưởng tại buổi lễ, Cty CP Tập đoàn Vina –VNG trở thành DN hiếm hoi đạt liền 3 giải thưởng Sao Khuê 2010 gồm: Giải thưởng DN tiêu biểu về cung cấp nội dung số; Giải thưởng xếp hạng 4 sao cho sản phẩm Mạng xã hội ZingMe (nhóm các sản phẩm và dịch vụ gia tăng trên mobile/internet); Giải thưởng xếp hạng 4 sao cho sản phẩm website 123mua.vn (thuộc nhóm các sản phẩm và giải pháp về thương mại điện tử). Trước đó, VNG đã nhận được 2 giải thưởng khác là giải thưởng “Dịch vụ giá trị gia tăng tiêu biểu năm 2009” do Sở TT-TT TP HCM trao tặng cho sản phẩm Zing Me và giải thưởng “Sản phẩm nội dung số thương hiệu Việt thành công nhất 2009”. do Bộ TT-TT trao tặng cho cổng thông tin Zing.vn.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Cienco 5 và 5 năm ngoạn mục
  • Vinaconex-Viglacera hợp lực phát triển nhà ở xã hội
  • Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) Định hình một thương hiệu mạnh
  • Vietnam Airlines triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến
  • Vietnam Airlines hướng tới vị trí thứ 2 khu vực Mục tiêu khả thi
  • Lắp đặt Rotor máy phát điện nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á
  • Doanh nghiệp kinh doanh gas đang “ngồi trên đống lửa”
  • Viglacera : Công nghệ mang tính đột phá
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao