Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ứng phó với cơn bão suy thoái kinh tế: Mở rộng mạng lưới kinh doanh

Kinh tế suy thoái tác động mạnh mẽ đến hoạt động của các doanh nghiệp tại TPHCM. Để chia sẻ kinh nghiệm trong việc đối phó, mới đây Khối thi đua 9 (gồm 7 tổng công ty) đã trao đổi “Giải pháp để duy trì tốc độ tăng trưởng và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư trong tình hình khó khăn hiện nay”.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Bến Thành, để duy trì tốc độ tăng trưởng của hệ thống tổng công ty, đơn vị đã thực hiện các giải pháp như tăng cường công tác dự báo, phân tích, đánh giá nhằm xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp; xác định những sản phẩm - dịch vụ thiết yếu để tập trung cung ứng; gia tăng việc khai thác dịch vụ trong từng lĩnh vực, chú trọng việc phát triển dịch vụ để nâng cao khả năng cạnh tranh; tái cấu trúc vốn, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn, đồng thời giảm thiểu rủi ro tài chính; tranh thủ triển khai các dự án chi phí thấp…

Cụ thể, đối với lĩnh vực thương mại, bên cạnh việc tổ chức phân phối, tập trung khai thác các dịch vụ sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng để tăng cường khai thác nguồn thu từ mảng dịch vụ thì tổng công ty cũng tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, có chính sách duy trì mức tồn kho phù hợp để đảm bảo vòng quay vốn cũng như chú trọng công tác đào tạo đội ngũ bán hàng để phục vụ khách hàng tốt hơn khi thị trường hồi phục.

Trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động khuyến mãi để thu hút khách hàng; duy trì chính sách giá phù hợp với tình hình, thực hiện chủ trương giảm giá phòng do Tổng cục Du lịch đề ra; khai thác tối đa thị trường nội địa khi thị trường khách quốc tế gặp khó khăn; gia tăng chất lượng phục vụ để nâng cao mức hài lòng của khách.

Đặc biệt, để sử dụng vốn có hiệu quả, Tổng Công ty Bến Thành đã xây dựng cấu trúc vốn phù hợp, đảm bảo cho việc phát triển an toàn và bền vững; xây dựng cấu trúc đầu tư tài chính đảm bảo hiệu quả, an toàn, hạn chế rủi ro, phù hợp với chiến lược phát triển thương hiệu của tổng công ty.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng để duy trì tốc độ tăng trưởng chính là việc mở rộng mạng lưới kinh doanh. Ngoài việc phủ kín mạng lưới kinh doanh khắp 24 quận, huyện, hoạt động của doanh nghiệp còn “vươn” về các tỉnh có tiềm năng lớn và đã đạt được hiệu quả bước đầu.

Bằng chứng là hoạt động kinh doanh siêu thị tại tỉnh Ninh Thuận vừa mới đầu tư, doanh số đã vượt cao hơn mong đợi. Ngoài ra, đơn vị cũng giãn các dự án đầu tư chưa hiệu quả để đầu tư vào các dự án hiệu quả cao. Trước đây, người dân thường chọn dùng các sản phẩm cao cấp, nay mức độ tiêu dùng giảm nên doanh nghiệp giãn cung ứng sản phẩm cao cấp và tăng cường phân phối các loại sản phẩm truyền thống. Ông Nhân nhấn mạnh, việc định hạn mức nợ ngắn lại tại các công ty con để “xoay” hàng nhanh cũng mang lại hiệu quả trong việc sử dụng vốn.

Còn ông Nguyễn Đình Thi, Chánh văn phòng Đảng ủy kiêm Trưởng phòng Tổ chức - Hành chánh Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn, tiết lộ: Khi nền kinh tế suy giảm, giá thiết bị cũng giảm nên đơn vị này đã tranh thủ nhập thiết bị máy móc hiện đại, nguyên liệu, nguồn hàng để đẩy mạnh hoạt động từ năm 2010, lúc nền kinh tế bắt đầu phục hồi. Nhờ vậy, mà đơn vị đã lắp đặt được nhiều máy in hiện đại mang tính cạnh tranh cao, nhiều thiết bị mua được rẻ hơn cả chục tỷ đồng so với giá thành trước đó.

Kết thúc hội nghị, bà Nguyễn Thị Như Thủy, Trưởng ban Thi đua – Khen thưởng TPHCM, nhận định: Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng cũng như sử dụng vốn có hiệu quả được nêu trên rất có giá trị để các đơn vị doanh nghiệp nghiên cứu, học tập. Ngoài ra, hoạt động này còn thể hiện tinh thần chia sẻ, đoàn kết và trách nhiệm giữa các đơn vị trong cụm thi đua để hướng đến mục đích cuối cùng là góp phần tăng trưởng kinh tế của TPHCM.

(Theo VÂN ANH // SGGP online)

  • Coca-Cola cam kết đầu tư thêm 200 triệu đô la Mỹ tại Việt Nam
  • Sanyo cung cấp ắc quy điện cho Toyota?
  • Transcend: Ra mắt thẻ nhớ JetFlash V85
  • Jaguar Land Rover đóng 2 nhà máy, vẫn ra xe mới
  • Vinapco mất độc quyền cung cấp nhiên liệu bay
  • Sản xuất linh kiện máy bay Boeing tại VN
  • Toyota thu hồi gần 96.000 xe ôtô tại Mỹ
  • Petrolimex chính thức được cung ứng nhiên liệu bay
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao