Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vinaconex nợ hàng nghìn tỷ

Lũy kế 6 tháng, Vinaconex vẫn lỗ tới 757 tỷ đồng và đang gánh khoản nợ các ngân hàng hơn nghìn tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý II và 6 tháng đầu năm của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - mã VCG), đơn vị đang vay và nợ các ngân hàng hơn 1.112 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn khoảng 400 tỷ, còn nợ dài hạn đến hạn trả khoảng 712 tỷ đồng. Với khoản nợ dài hạn tới hạn trả, Vinaconex đang vay ngân hàng nước ngoài hơn một nửa (khoảng 467,4 tỷ đồng), còn vay ngân hàng và quỹ trong nước gần 246 tỷ đồng.

Để đối phó với khó khăn này, Vinaconex đang tính chuyện thoái vốn các thành viên thậm chí có thể bán Công ty cổ phần Xi măng Cẩm Phả, và thoái vốn tại các đơn vị thành viên.

Cụ thể, Vinaconex quyết định thoái vốn tại hàng loạt công ty, dự án như Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex Viettel, Công ty liên doanh TNHH phát triển đô thị mới An Khánh, Công ty Vinaconex Xuân Mai, Công ty Vinaconex Thanh Hóa. Công ty cũng đã quyết định thoái vốn và tài sản thuê tại Chợ Mơ, Dung Quất, tòa nhà Thời trang, Vinaconex Hoàng Thành, Vinasanwa, Sài Gòn Tây Bắc.

Chuyển nhượng cổ phần tại Vinaconex Hoàng Thành; phê duyệt giải thể ban quản lý nước Sông Đà, phê duyệt phương án chuyển nhượng cô phần của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Vinaconex Dung Quất, Công ty cổ phần Vinaconex VCN...

Theo báo cáo 6 tháng của chính đơn vị này, kết quả kinh doanh cũng không mấy khả quan. Theo đó, quý II, mặc dù VCG báo lãi gần 127,5 tỷ, tuy nhiên 6 tháng, lợi nhuận sau thuế của đơn vị này vẫn âm tới 757 tỷ đồng. Doanh thu và giá vốn hàng bán 6 tháng tương đương nhau, ở mức trên 1.500 tỷ đồng.

Hiện, có thông tin liên quan đến việc Vinaconex muốn bán Xi măng Cẩm Phả cho Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem), nhưng thương vụ này chưa được bên nào chính thức xác nhận.

Hiện có hai cổ đông lớn đang đầu tư vào đơn vị này là Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Trong đó, Viettel nắm 21,28% cổ phần (tương đương hơn 94 triệu cổ phiếu) của Vinaconex, còn SCIC nắm 57,59% cổ phần (tương đương hơn 255 triệu cổ phiếu). Chưa biết khoàn đầu tư trước đó của 2 đơn vị này vào Vinaconex là bao nhiêu, nhưng với giá cổ phiếu hiện tại (14/8) của VCG là 10.500 đồng, thì SCIC đang "đọng vốn" khoảng 2.680 tỷ đồng, còn Viettel gần 990 tỷ đồng tại Vinaconex.

(Theo VEF)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao