Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vượt khó để góp phần thu hút đầu tư

Hoạt động sản xuất của DN nước ngoài ở KCN Đồng An 1

Trong điều kiện khách quan không thuận lợi, nhưng những tháng đầu năm 2009, Bình Dương tiếp tục thu hút đầu tư có hiệu quả. Nền tảng cho sự thành công này là đóng góp quan trọng của hệ thống các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh. Các KCN đã và đang tạo nên sức hấp dẫn, góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư để phát triển bền vững...

Những kết quả khả quan


Với việc cấp chứng nhận đầu tư thành lập KCN Mapletree có diện tích 74,8 ha tại Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị (KLH) mới đây, Bình Dương đã nâng tổng số KCN trên địa bàn lên con số 26 (không kể VSIP 1 và VSIP 2) được cấp phép với tổng diện tích trên 7.133 ha. Trong số các KCN được cấp phép đã có 22 KCN đi vào hoạt động với diện tích hơn 6.155 ha. Quý I-2009, các KCN này thu hút 204,4 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, bao gồm 8 dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký 116,5 triệu USD và 16 lượt dự án bổ sung tăng vốn đầu tư 87,9 triệu USD. Cùng thời gian này, các KCN đã thu hút thêm 10 dự án của doanh nghiệp (DN) trong nước với vốn đầu tư hơn 886 tỷ đồng.

Kết quả trên đã nâng số lượng dự án của DN trong và ngoài nước còn hiệu lực đầu tư vào các KCN của tỉnh hiện nay lên 988 dự án. Trong đó có 690 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 4,26 tỷ USD và 298 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư gần 8.824 tỷ đồng. Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Mỹ... là những quốc gia, vùng lãnh thổ có số dự án đầu tư nhiều vào các KCN. Theo đánh giá của Ban Quản lý các KCN (BQL) “Các dự án đầu tư vào KCN đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực hơn, ngày càng thu hút nhiều DN đầu tư thiên về công nghệ cao, sử dụng ít lao động như công nghiệp điện, điện tử; sản xuất sợi cáp quang; linh kiện, phụ tùng ô tô...”.

Đáng chú ý trong tình hình không thuận lợi, nhưng quý I các DN trong KCN hoạt động sản xuất kinh doanh khá hiệu quả với doanh thu từ sản xuất - kinh doanh hơn 775 triệu USD, đạt 19,38% kế hoạch năm. Từ kết quả hoạt động hiệu quả này, trong quý I các DN trong các KCN đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước lên đến 20 triệu USD.

Vượt khó, hoàn thành mục tiêu

Theo nhận định từ các chủ đầu tư các KCN, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế hiện nay sẽ sớm qua đi và đón đầu cơ hội thu hút đầu tư, chuẩn bị hạ tầng là việc cần làm bây giờ. Chính vì vậy trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, từ đầu năm đến nay chủ đầu tư các KCN đã đầu tư 336 tỷ đồng, đạt 33,6% kế hoạch năm 2009, nâng nguồn vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng các KCN đến nay đạt 6.822 tỷ đồng, bằng 71% tổng vốn đầu tư theo dự án được phê duyệt. Phần lớn nguồn vốn này chủ yếu tập trung ở một số hạng mục như giải phóng mặt bằng, công trình giao thông và thoát nước mưa, xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung... nhằm phục vụ cho công tác thu hút đầu tư.  

Cùng với nỗ lực của chủ đầu tư các KCN, về phía quản lý Nhà nước, BQL cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ DN. Theo Trưởng BQL các KCN tỉnh Trần Văn Liễu, thì: “Để tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả, xúc tiến đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong những tháng còn lại của năm 2009. Theo đó, BQL sẽ phối hợp với chủ đầu tư các KCN tập trung thu hút những ngành có sản phẩm giá trị gia tăng cao, sản phẩm có công nghệ hiện đại, sử dụng ít lao động và ít ô nhiễm môi trường...”. Trước những vấn đề mà nhà đầu tư thứ cấp quan tâm ở các KCN như nhà ở công nhân, hạ tầng phục vụ đời sống công nhân để giữ chân người lao động, ông Liễu cũng cho biết: “BQL và các chủ đầu tư các KCN sẽ thực hiện cung cấp đầy đủ các dịch vụ phục vụ cho nhà đầu tư và người lao động như đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội gồm công trình văn hóa, dịch vụ công cộng, nhà ở công nhân, bệnh viện...”.

Về phía DN đầu tư KCN hiện nay, một số DN còn băn khoăn và kiến nghị về thời gian chậm cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho nhà đầu tư thứ cấp, khó khăn về hạ tầng giao thông ở một số khu vực... làm ảnh hưởng tới kêu gọi đầu tư. Những vấn đề này, theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung, sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn. Như vậy, cùng với sự chuẩn bị về hạ tầng, sự hỗ trợ từ BQL, sự quan tâm tháo gỡ khó khăn cho DN từ UBND tỉnh, có thể tin tưởng rằng, thu hút đầu tư vào các KCN trong năm 2009 sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đến nay các KCN trong tỉnh đã thu hút 180.000 lao động (LĐ) trong nước, tăng 11% so cùng kỳ năm 2008. Các DN trong các KCN đã ký kết hợp đồng trên 160.000 LĐ, đạt 91,61% trên tổng số LĐ trong nước làm việc tại các KCN. Trong số LĐ có hợp đồng, tỷ lệ hợp đồng ngắn hạn dưới 1 năm chiếm 10%, hợp đồng có thời hạn từ 1-3 năm chiếm 60%, hợp đồng không xác định thời hạn chiếm 30%. So với cùng kỳ năm 2008, số LĐ trong nước được ký hợp đồng tăng 5,6% với trên 8.800 người. Ngoài ra, đến nay đã có trên 3.300 lao động người nước ngoài làm việc tại các KCN trong tỉnh và chủ yếu là chuyên gia, tăng 3,46% so với cùng kỳ năm 2008.

(Theo TRỌNG MINH // Báo Bình Dương)

  • Lock&lock sẽ thành công như Samsung?
  • Doanh nghiệp “ngoại” không được trực tiếp kinh doanh quảng cáo
  • Baidu tiếp tục đương đầu với nhân sự đình công
  • NTP giải trình về việc bị truy thu hơn 50 tỷ đồng tiền thuế
  • SaigonCoop liên kết, tiêu thụ sản phẩm trong nước
  • Quý I/2009: Gần 4 triệu iPhone được bán
  • Chủ tịch HĐQT IDICO Nguyễn Tiến Cầm: Vực dậy COSEVCO bằng nhiều giải pháp
  • Tạo thuận lợi để Tập đoàn Rent A Port và đối tác đầu tư vào các hợp phần dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao