Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bạn đọc hỏi và kiến nghị

* Chính sách đối với cơ sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn?
 
* Bộ Giáo dục và Ðào tạo: 61 huyện nghèo được đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy nghề cho trung tâm dạy nghề. 30 huyện có tỷ lệ hộ nghèo từ 30% đến 50% mới thành lập trung tâm dạy nghề được hỗ trợ đầu tư phòng học lý thuyết, xưởng thực hành, ký túc xá, nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, ô-tô bán tải hoặc thuyền máy để chuyên chở thiết bị, cán bộ giáo viên đi dạy nghề lưu động, thiết bị dạy nghề cho bốn nghề phổ biến và 3-5 nghề đặc thù của địa phương. Mức đầu tư tối đa 12,5 tỷ đồng/trung tâm. 74 huyện miền núi, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số mới thành lập  trung tâm dạy nghề năm được hỗ trợ đầu tư xưởng thực hành, ký túc xá; nhà công vụ cho giáo viên, nhà ăn, ô-tô bán tải hoặc thuyền máy để chuyên chở thiết bị, cán bộ, giáo viên đi dạy nghề lưu động, thiết bị dạy nghề cho ba nghề phổ biến và 3 - 4 nghề đặc thù của địa phương. Mức đầu tư tối đa chín tỷ  đồng/trung  tâm. 116 huyện đồng bằng mới thành lập trung tâm dạy nghề được hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề với mức năm tỷ đồng/trung tâm.  Chín  trường  trung  cấp nghề  thủ công mỹ nghệ ở chín tỉnh tập trung nhiều làng nghề truyền thống được hỗ trợ đầu tư xây dựng và thiết bị dạy nghề với mức đầu tư 25 tỷ đồng/trường. Hỗ trợ kinh phí mua sắm thiết bị dạy nghề cho 100 trung tâm giáo dục thường xuyên ở những huyện chưa có trung tâm dạy nghề để tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Mức hỗ trợ một tỷ đồng/trung tâm.
 
*  Mức hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước đối với các dự án, công trình cấp nước nông thôn?
 
*  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Các tổ chức, cá nhân đầu tư các dự án, công trình cấp nước nông thôn được hưởng mức hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước theo tổng dự toán của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt: Không quá 45% đối với vùng thị trấn, thị tứ; không quá 60% đối với vùng đồng bằng, vùng duyên hải; không quá 75% đối với các vùng nông thôn khác; không quá 90% đối với các xã đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã biên giới. Phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch nông thôn ở các địa phương không thuộc địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, có khả năng thu đủ chi phí, tính đúng, tính đủ theo quy định thì phải hoàn trả ngân sách bằng khấu hao cơ bản tài sản cố định. UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định mức thu, đối tượng thu và cách sử dụng nguồn thu đó.
 
* Xử phạt việc gây cản trở Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng?
 
* Bộ Tài nguyên và Môi trường: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến hai triệu đồng đối với hành vi không có mặt tại địa điểm để bàn giao đất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà không có lý do chính đáng. Phạt tiền từ một triệu đồng đến năm triệu đồng đối với hành vi ngăn cản cán bộ, công  chức  Nhà  nước có thẩm quyền tiến hành xác định mốc giới, bàn giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất trên thực địa, bồi thường, giải phóng mặt bằng.
 
Không trả lại đất đúng thời hạn theo quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Phạt tiền 500.000 đồng đến hai triệu đồng đối với hộ gia đình, cá nhân có hành vi không trả lại đất đúng thời hạn theo quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Phạt tiền từ một triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo có hành vi không trả lại đất đúng thời hạn theo quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
 
* Quy định mới về việc trợ cấp mất việc làm khi thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp?
 
* Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Ðiều 41 Nghị định số 127/2008/NÐ-CP, ngày 12-12-2008 của Chính phủ không được tính hưởng trợ cấp mất việc làm. Tiền lương, tiền công làm căn cứ tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của sáu tháng liền kề trước khi mất việc làm, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có). Không áp dụng cách tính trợ cấp mất việc làm theo quy định này để tính lại trợ cấp mất việc làm đối với những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động trước ngày 1-1-2009.

(Theo Nhan dan)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%