Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bắt giữ vụ làm rượu giả quy mô lớn

Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp Tết thì nạn rượu giả lại làm đau đầu không chỉ người dân mà cả các cơ quan chức năng. Có trăm ngàn thủ đoạn mà bọn làm giả giở ra để đánh lừa người tiêu dùng, nhưng thủ đoạn tinh vi mà Cty CP Rượu Hà Nội sử dụng thì chắc mới chỉ xảy ra lần đầu và người tiêu dùng sẽ khó lòng mà phát hiện.

Trong 2 ngày, mùng 8 và 9/1/2009, các lực lượng chức năng của Hà Nội và Đà Nẵng đã đồng loạt ra quân và thu giữ số lượng lớn lên đến 7.554 chai rượu được xác định là giả.

Hai loại rượu bị thu giữ mang tên Vodka Hà Nội và Shochu Kiwon đều được sản xuất tại Cty CP Rượu Hà Nội (địa chỉ nhà 28, ngách 481/69, đường Ngọc Lâm, tổ 1 phường Thượng Thanh, quận Long Biên, TP Hà Nội) nhưng trên vỏ chai và bao bì lại ghi nơi sản xuất là 94 Lò Đúc – Hà Nội, địa chỉ của Cty CP Cồn rượu Hà Nội (Halico), một trong những thương hiệu rượu nổi tiếng, được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt ưa thích.

Những thủ đoạn tinh vi
 
Rượu giả (bên phải) loại chai 750 ml

Để đánh lừa người tiêu dùng và qua mắt các cơ quan chức năng, cơ sở sản xuất rượu giả trên đã đăng ký kinh doanh dưới cái tên khá giống với Halico đó là Cty CP rượu Hà Nội. Mặc dù chưa có giấy phép đăng ký sản phẩm nhưng đơn vị này vẫn tự ý sản xuất rượu và lấy tên là Voka Hà Nội hay Rượu Hà Nội.

Mặc dù đã sản xuất trái phép nhưng trên mỗi chai sản phẩm, DN này đều sử dụng nhãn mác, nút đậy có màu sắc rất giống với sản phẩm của Halico, nếu không nhìn kỹ sẽ dễ nhầm với nhãn hiệu của Halico.

Không dừng lại ở đó, Cty CP Rượu Hà Nội còn trắng trợn sử dụng lại chính những chai thủy tinh của Halico mà họ thu gom được bên ngoài, trên đó có in chìm logo mang tên Halico nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

 Để “thuyết phục” khách hàng hơn nữa, trên mỗi chai rượu và ngoài thùng carton đơn vị này đều cho in địa chỉ nơi sản xuất là 94 Lò Đúc và câu Slogan quen thuộc đã được đăng ký bảo hộ của Halico đó là “Men say hồn Việt”.

Đối với loại rượu Vodka loại 2 và 4 lít, Cty CP Rượu Hà Nội đã qua mặt người tiêu dùng bằng cách đóng chai giống hệt kiểu dáng chai pét mà Halico đã đăng ký và được cấp bằng độc quyền sáng chế, sử dụng nhãn mác rất giống với nhãn mác của Halico và “không quên” đánh lừa khách hàng bằng cách ghi rõ địa chỉ nơi sản xuất là 94 Lò Đúc.
Rượu giả (bên phải) loại can 4 lít

Nhưng “tài tình” hơn cả là loại rượu mang nhãn hiệu Shochu Kiwon mà cơ quan chức năng thu giữ được ở cả 3 địa điểm là Gia Lâm (Hà Nội); siêu thị Unimart (số 8 Phạm Ngọc Thạch – Hà Nội) và 239 Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) mà Halico chưa bao giờ sản xuất, thì địa chỉ 94 Lò Đúc mà Halico đang sở hữu cũng vẫn được Cty CP Rượu Hà Nội “ưu ái” ghi trên nhãn mác.

Ông Hồ Văn Hải – GĐ Cty Halico khẳng định: tại địa chỉ 94 Lò Đúc từ trước đến nay chỉ có duy nhất Cty Halico (tiền thân là nhà máy rượu do người Pháp xây dựng từ năm 1898) và chưa bao giờ có bất cứ một DN sản xuất rượu nào khác hoạt động hoạt động tại đây. Hơn nữa Halico cũng không hề sản xuất loại rượu nào mang tên Shochu Kiwon.

Hãy đề cao cảnh giác.

Từ trước tới nay các sản phẩm giả 100% hình thức bên ngoài, hay nhái nhãn mác như có màu sắc kích thước dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng đã bị phát hiện và bắt giữ khá nhiều, nhưng đa phần các sản phẩm này được sản xuất và bày bán chui lủi tránh sự phát hiện của nhân dân và các cơ quan chức năng.

Nhưng hàng ngàn chai rượu giả được làm với những thủ đoạn hết sức tinh vi của Cty CP Rượu Hà Nội vừa bị bắt giữ thì hình như lần đầu mới xuất hiện. Và đặc biệt hơn là nó lại được sản xuất và bày bán một cách công khai ở nhiều địa chỉ lớn và đáng tin cậy, qua mắt các cơ quan chức năng và dễ dàng tránh được sự “soi mói” của khách hàng. Đây chính là điều vô cùng nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến uy tín của DN và gây thiệt hại lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, mỗi người dân trước khi mua sản phẩm nào cũng đều nên tìm hiểu và kiểm tra một cách kỹ lưỡng sản phẩm đó, nhớ kỹ những đặc điểm của hàng hóa để tránh mua phải hàng giả. Các cơ quan chức năng cũng cần đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh với những kẻ làm ăn không chính đáng, trả lại quyền lợi cho người tiêu dùng và lấy lại uy tín cho các DN làm ăn chân chính.                                 
 

(Theo dddn)

  • Phát hiện 5.000 chai rượu chưa có giấy phép
  • Thu hồi chức năng kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng của một số doanh nghiệp
  • 41 dịch vụ công được cung cấp trực tuyến
  • 9 quy định mới về kinh tế-xã hội từ 1/1/2009
  • Tra cứu văn bản, thủ tục hành chính quy về một mối
  • Phát hiện vụ sản xuất bột giặt, bột ngọt giả
  • Bắt giữ tân dược nhập lậu trị giá 300 tỷ đồng
  • Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây: Đền bù bất minh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%