Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đất sử dụng sai mục đích, không hiệu quả: Vì sao chưa thu hồi được?

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, xác định diện tích đất đã giao hoặc cho doanh nghiệp thuê, nhưng sử dụng sai mục đích, không hiệu quả, kiến nghị UBND tỉnh thu hồi.

Tuy nhiên trong thực tế vẫn còn hàng ngàn hecta đất công được giao cho doanh nghiệp sử dụng không hiệu quả, nhưng  vẫn chưa bị thu hồi, gây lãng phí…

* Đất được giao nhưng... bỏ hoang!
Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh mới đây, lãnh đạo UBND huyện Sơn Hà đã kiến nghị tỉnh có biện pháp thu hồi 2.000m2 đất tại trung tâm thị trấn Di Lăng của Công ty cổ phần Thanh niên xung phong (TNXP) và giao lại cho huyện quản lý, sử dụng. Bởi vì, hiện nay phần lớn diện tích đất này bị bỏ hoang, một phần khác thì sử dụng không đúng mục đích. Theo ông Đinh Văn Dép - Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, 2.000 m2 đất này được giao để Công ty cổ phần TNXP làm cửa hàng thương mại phục vụ nhu cầu thiết yếu đời sống người dân trong vùng, nhưng nhiều năm nay hoạt động không hiệu quả và hiện một phần đất đã bị cho tư nhân thuê. Ông Đinh Văn Dép kiến nghị: "Huyện đề nghị UBND tỉnh thu hồi, bàn giao lại cho huyện quản lý, để tôn tạo cảnh quan trung tâm thị trấn Di Lăng và xây dựng một số công trình phúc lợi công cộng. Ở thị trấn này, diện tích đất nói trên là đất "vàng", vì quỹ đất của thị trấn rất ít".

Phần diện tích đất này Công ty SX-XNK - TM Quảng Ngãi (KCN Quảng Phú bỏ hoang hóa hàng chục năm nay, vẫn chưa thu hồi được.
Phần diện tích đất này Công ty SX-XNK - TM Quảng Ngãi (KCN Quảng Phú bỏ hoang hóa hàng chục năm nay, vẫn chưa thu hồi được.

Tại huyện Ba Tơ, hiện có 2 doanh nghiệp được giao gần 500 ha đất lâm nghiệp, nhưng sử dụng không hiệu quả. Tuy nhiên đến nay ngành chức năng mới chỉ hoàn tất thủ tục và chuẩn bị thu hồi 24,4 ha đất của Công ty sản xuất thương mại và dịch vụ Quảng Ngãi (trồng cà phê tại xã Ba Tiêu, nhưng không hiệu quả). "Số diện tích đất này sau khi thu hồi sẽ giao lại cho người dân quản lý, sử dụng.

Huyện đã xác định được đối tượng giao đất, chỉ chờ cơ quan chức năng của tỉnh hoàn tất thủ tục, nhưng không biết chừng nào mới chính thức giao cho dân được"- ông Trần Trung Chính - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho chúng tôi biết: 450 ha đất lâm nghiệp được giao cho Công ty cổ phần Huyền Trang từ nhiều năm trước để trồng rừng, hiện cũng đang được tỉnh xem xét để có biện pháp thu hồi, nếu sử dụng không hiệu quả, sai mục đích.

Ở một số huyện khác như Minh Long, Tây Trà, Sơn Tây, cũng có tình trạng đất được giao cho doanh nghiệp, nhưng chưa được sử dụng hiệu quả, thậm chí sử dụng sai mục đích.

 Đối với đất khu công nghiệp, ông Lê Hồng Hà - Phó Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của 13 dự án đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh, với diện tích hàng trăm hecta. Nguyên nhân do các dự án này không triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện kém hiệu quả.

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, mặc dù các dự án đã bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, nhưng thực tế vẫn chưa thu hồi được đất. Chưa thu hồi được thì đành phải để đất… nghỉ, chứ không có cơ sở để giao cho doanh nghiệp khác.

* Cơ quan chức năng nói gì?
Vấn đề thu hồi 2.000 m2 đất của Công ty Thanh niên Xung phong, ông Trần Thao Mười - Giám đốc Sở Xây dựng đồng tình:  "Hiện nay, tỉnh đang lập quy hoạch xây dựng thị trấn Di Lăng, nên cần thiết phải quyết định sớm việc thu hồi 2.000m2 đất này, để đưa vào phục vụ quy hoạch xây dựng, phù hợp tình hình phát triển mới của huyện".

Tuy nhiên ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công thương thì cho rằng: "Diện tích đất này vẫn cần thiết để "dành" cho hoạt động thương mại, với hình thức mở cửa hàng tổng hợp hoặc siêu thị mini. Do đó việc này ngành công thương phải có thời gian tính toán”. Ông Đỗ Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, nói: "Về nguyên tắc, đất được giao mà doanh nghiệp sử dụng không hiệu quả, sai mục đích, thì phải thu hồi. Sở sẽ phối hợp với huyện Sơn Hà tổ chức thanh tra, để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định".

Đối với hơn 450 ha đã giao cho Công ty CP Huyền  Trang, ông Đỗ Minh Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: "Việc thu hồi đất phải được xem xét kỹ, thực hiện đúng quy định, tránh rắc rối. Sở đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ phối hợp với cơ quan liên quan, sớm đề xuất UBND tỉnh xử lý số diện tích đất này".

Riêng diện tích đất trong các khu công nghiệp, ông Lê Hồng Hà cho biết: "Hiện nay Ban đang phối hợp với ngành chức năng và các chủ đầu tư dự án bàn phương án xử lý tài sản là nhà xưởng đã được đầu tư xây dựng trên đất. Giải quyết xong vấn đề này thì mới thu hồi đất được". Tuy nhiên việc xử lý tài sản có trên đất không phải đơn giản. Nhiều doanh nghiệp sau khi bị thu hồi giấy phép đầu tư đã không thiện chí hợp tác trong việc giải quyết quyền sử dụng đất đã được giao, cho thuê. Từ đó dẫn đến tình trạng doanh nghiệp mới muốn thuê đất thì không có đất "sạch" để cho thuê, nhưng thực tế trong khu công nghiệp đất "sạch" lại bị bỏ hoang!

Trao đổi vấn đề thu hồi đất đã giao cho doanh nghiệp nhưng sử dụng không hiệu quả, sai mục đích, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế cho biết: "Tỉnh sẽ cương quyết chỉ đạo vấn đề này, thu hồi toàn bộ số diện tích đất đã giao không sử dụng đúng mục đích, sử dụng kém hiệu quả. Việc này tỉnh giao cho Sở TN&MT  chịu trách nhiệm rà soát, tham mưu, để UBND tỉnh quyết định".

(Theo Bao Quang Ngai)

  • Nhiều nữ cán bộ UBND tỉnh bị nhắn tin khủng bố
  • Công ty TNHH Tân Long: Chiết gas lậu, chống đối đoàn kiểm tra
  • Xoá sổ nhóm 'sưa tặc' lộng hành Thủ đô
  • Gần 50 tấn mỡ thối được sản xuất trong núi
  • Một giám đốc Ngân hàng bị tạt a xít
  • Xử phạt doanh nghiệp mua bán ngoại tệ trái phép
  • Qui định mức phí hợp đồng chuyển giao công nghệ
  • Bắt một giám đốc lập hồ sơ khống để lừa đảo
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%